EU đề xuất gắn nhãn xanh cho dự án khí đốt tự nhiên và hạt nhân

EU đề xuất gắn nhãn xanh cho dự án khí đốt tự nhiên và hạt nhân

Phạm Thị Thu Thanh

Phạm Thị Thu Thanh

Chủ nhật, 02/01/2022 10:46

Để có hiệu lực, dự thảo đề xuất phải được đa số các quốc gia thành viên EU và các thành viên của Nghị viện châu Âu thông qua.

Theo hãng tin RT ngày 1/1/2022, Ủy ban châu Âu (EC) đã lên kế hoạch phân loại nhãn một số dự án khí đốt tự nhiên và năng lượng hạt nhân là đầu tư “xanh”. Đây là một phần trong kế hoạch phân loại mang tính bước ngoặt của EU nhằm giúp thị trường tài chính quyết định khoản đầu tư nào thực sự thân thiện với khí hậu.

Các nước EU và một hội đồng chuyên gia sẽ xem xét kỹ lưỡng dự thảo đề xuất, có thể thay đổi trước khi nó được công bố vào cuối tháng 1/2022, nhằm quyết định xem các dự án khí đốt và hạt nhân có được đưa vào tài chính bền vững trong phân loại của EU hay không.

Danh sách phân loại này bao gồm các hoạt động kinh tế và tiêu chí môi trường mà khoản đầu tư cần đáp ứng để được dán nhãn xanh. Mặc dù năng lượng hạt nhân tạo ra lượng khí thải CO2 thấp, nhưng Ủy ban châu Âu vẫn đang tham khảo các lời khuyên của chuyên gia trong năm nay do tác động môi trường tiềm ẩn của việc xử lý chất thải phóng xạ.

Thế giới - EU đề xuất gắn nhãn xanh cho dự án khí đốt tự nhiên và hạt nhân

Các tháp giải nhiệt tại nhà máy điện hạt nhân Tricastin ở Pháp. Ảnh: Bloomberg.

Văn bản dự thảo về việc phân loại cho biết điện hạt nhân nên được công nhận là một hoạt động kinh tế bền vững, miễn là các nước EU có các nhà máy điện có thể xử lý chất thải độc hại một cách an toàn. Các dự án cũng phải đáp ứng tiêu chí “không gây hại đáng kể” cho môi trường, đồng thời việc xây dựng nhà máy hạt nhân mới sẽ được công nhận là xanh theo giấy phép được cấp cho đến năm 2045. Các khoản đầu tư vào nhà máy điện khí tự nhiên cũng sẽ được coi là xanh nếu chúng tạo ra lượng khí thải dưới 270g CO2/kWh và được cấp giấy phép xây dựng cho đến tháng 12/2030.

Sản xuất điện bằng khí đốt và điện hạt nhân được dán nhãn xanh do chúng được cho là các hoạt động "chuyển tiếp" - những hoạt động không hoàn toàn bền vững với môi trường nhưng có lượng phát thải dưới mức trung bình của ngành.

Kế hoạch phân loại nhãn dự kiến ​​sẽ bao gồm các ngành công nghiệp chiếm khoảng 80% tổng lượng phát thải khí nhà kính trong khu vực. EC cũng đã triển khai hoạt động phân loại đối với một số nguồn tài chính công. Để có hiệu lực, dự thảo đề xuất lần này phải được đa số các quốc gia thành viên EU và các thành viên của Nghị viện châu Âu thông qua.

Hà Thanh (theo RT, Reuters)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.