Quy hoạch nhiều nhưng…
Theo quy hoạch Tp.HCM có 4 bãi đậu xe ngầm, tại các khu vực: Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và Sân khấu Trống Đồng (tất cả đều nằm ở quận 1). Các bãi đậu xe ngầm này đều được quy hoạch kết hợp với dịch vụ thương mại và công cộng.
Dự kiến, các bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm Tp.HCM nêu trên sẽ đáp ứng khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe máy và một số loại phương tiện khác.
Việc triển khai xây dựng các bãi đậu xe ngầm và khi đưa vào hoạt động được cho là giải pháp nhằm giải quyết nhu cầu giữ xe cho người dân tại khu vực trung tâm Thành phố này.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có công trình nào thực hiện. Trong đó, dự án tại Công viên Lê Văn Tám đã bị UBND Tp.HCM thu hồi như bài trước đã đề cập.
Về dự án bãi đậu xe ngầm tại Sân khấu Trống Đồng (quận 1), UBND Tp.HCM giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (chủ đầu tư) về phương án triển khai dự án.
Hiện, dự án tại Sân khấu Trống Đồng đang được các cơ quan chức năng điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết để có thể sớm đưa vào triển khai.
Đối với 2 dự án còn lại, Sở GTVT cũng được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các bên hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư (quận 1) và Sân bóng đá Tao Đàn (quận 3) để làm cơ sở đấu thầu chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Như vậy, từ khi có chủ trương, kêu gọi đầu tư, nhà đầu tư bắt tay vào làm dự án… đến nay đã gần 20 năm nhưng trên địa bàn Thành phố này vẫn chưa có bãi đậu xe ngầm nào.
Bãi xe ngầm “chìm”… tìm cách làm bãi xe nổi
Để thực hiện bãi đậu xe ngầm trên địa bàn Tp.HCM là không hề đơn giản. Theo Sở GTVT Tp.HCM, nhiều nhà đầu tư cho rằng, chi phí đầu tư bãi đậu xe ngầm là rất lớn, trong khi đó khả năng thu hồi vốn lại chậm nên họ chưa mặn mà để đầu tư.
Trong khi các bãi đậu xe ngầm đang bế tắc, Sở GTVT Tp.HCM lại tính toán để trình phương án xây dựng bãi đậu xe… nổi.
Theo đó, Sở này đang phối hợp với một số nhà đầu tư nghiên cứu để triển khai xây dựng các bãi đậu xe cao tầng, lắp ghép thông minh để phục vụ nhu cầu đậu xe của người dân tại khu vực trung tâm Thành phố này.
Các vị trí đang được tính toán để triển khai xây dựng các bãi đậu xe cao tầng, lắp ghép thông minh, gồm: Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Công viên 23/9… (quận 1).
Về ý tưởng xây dựng nhà xe cao tầng, lắp ghép thông minh không phải bây giờ mới được đề xuất. Nhiều năm trước, các nhà đầu tư đều đề nghị lấy các vị trí tại các công viên, khu đất bỏ trống ở khu vực trung tâm Thành phố để xây dựng.
Thực tế, năm 2017, Sở GTVT Tp.HCM đề xuất về việc này, tuy nhiên UBND Tp.HCM không đồng ý, lý do để dành đất công viên cho người dân vui chơi - vốn đã rất ít ỏi.
Ghi nhận thực tế của PV Người Đưa Tin cho thấy, hiện nay, trên địa bàn Thành phố này nhiều khu đất trống (đất công) giao cho các đơn vị quản lý, sử dụng nhưng lại ký hợp đồng cho thuê hoặc “hợp tác kinh doanh” để làm bãi giữ xe.
Điển hình như khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (quận 1) rộng 5.000m2 hay khu đất 117 - 119 Nguyễn Huệ (quận 1) rộng hơn 2.700m2…
Bên cạnh đó, nhiều tổ chức/cá nhân sử dụng lòng đường, vỉa hè… làm bãi giữ xe, trục lợi. Còn đó, tình cảnh người dân không có chỗ gửi xe nên đậu tràn lan khắp nơi, đặc biệt tại khu vực trung tâm Tp.HCM… hết sức phức tạp.
Về các thông tin liên quan, PV Người Đưa Tin đã liên hệ đến Sở GTVT Tp.HCM và đang chờ câu trả lời.