Giải mã bí ẩn ký tự lạ trên phiến đá cổ, ai tìm ra ý nghĩa sẽ được thưởng 2.000 Euro

Plougastel, ngôi làng hẻo lánh tại vùng Brittany nước Pháp từng thu hút sự chú ý của dư luận, khi địa phương đưa ra cuộc thi giải mã ký tự lạ trên phiến đá cổ tại địa phương.

Được phát hiện chỉ vài năm trước, tảng đá bí ẩn nấp trong một vịnh nhỏ và chỉ có thể tiếp cận nó khi thủy triều hạ xuống. Trên tảng đá có tổng cộng 20 dòng chữ viết tay của một thứ ngôn ngữ xa lạ mà không ai có thể giải mã được cùng với 2 năm được khắc là 1786 và 1787. Ngoài ra còn có hình khắc một con tàu với cánh buồm, bánh lái và một trái tim dùng cho cúng tế.

Các học giả địa phương đã tranh cãi về những hình ảnh này suốt một thời gian dài nhưng cho đến nay, tất cả những gì họ có thể đưa ra chỉ là trên giả thuyết.

Theo Michel Paugum - người làm việc ở đô thị Plougastel-Daoulas ở Brittany, chia sẻ với Forbes, phiến đá này bắt đầu với tiếng grocar drear diozeevbio. Có hai manh mối về nguồn gốc của nó, được báo cáo ở Le Télégramme là năm 1786 và 1787. Ngày có thể liên quan đến Pháo đài Corbeau gần đó và một số thành lũy bảo vệ được xây dựng vào thời điểm này. Một số người nghĩ rằng từ ngữ là Breton cũ, những người khác cho rằng ngày tháng liên quan đến những thứ khác; các Hiệp ước Anh-Pháp Thương mại đã được ký kết vào năm 1786 và 1787 có thể liên quan đến sự khởi đầu của cuộc Cách mạng Pháp. Một số người tin rằng người khắc các dòng này vào phiến đá rất có thể... bị mù chữ.

Cap Dominique Cap, Thị trưởng Plougastel chia sẻ AFP: "Chúng tôi đã hỏi các nhà sử học và các nhà khảo cổ học quanh đây nhưng không một ai có thể tìm ra câu chuyện đằng sau tảng đá. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, có thể trên thế giới có những người sở hữu kiến thức chuyên môn mà chúng tôi cần. Thay vì ở mãi trong sự thiếu hiểu biết, chúng tôi quyết định khởi động một cuộc thi".

Ngôi làng Plougastel được đặt tên cho cuộc thi là "Bí ẩn Champollion tại Plougastel-Daoulas" để vinh danh học giả, nhà tâm lý học kiêm nhà giải mã Jean-François Champollion.

Ngôi làng treo thưởng 2.000 Euro cho bất cứ ai có thể khám phá ra ý nghĩa thực sự của thông điệp 230 năm tuổi này. Trong khi giới du lịch thì cho rằng, đây chỉ là cách quảng bá du lịch hết sức khôn ngoan của ngôi làng miền Tây nước Pháp, dưới danh nghĩa một cuộc thi.

* Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn ngôi làng duy nhất trên thế giới phơi xác người trong lồng tre để… tự phân hủy

Thứ 2, 30/03/2020 | 21:00
Thay vì chôn cất hay hỏa táng người chết, người dân tại ngôi làng Trunyan trên đảo Bali, Indonesia đã đặt các thi thể vào lồng tre, phơi dưới nắng cho đến khi phân hủy hoàn toàn và còn trơ ra bộ xương, hộp sọ sẽ được lấy ra đặt trên một bàn thờ bằng đá bên dưới một cây thiêng liêng.

Giải mã bí ẩn về hòn đảo người dân “sống lâu trăm tuổi”, mang tên nhân vật trong thần thoại Hy Lạp

Thứ 6, 27/03/2020 | 21:00
Đảo Ikaria được biết đến là hòn đảo mà người dân ở đây “sống lâu trăm tuổi”. Chính vì thế, các du khách đến đây luôn cố tìm hiểu bí mật sống thọ, sống khỏe của người dân.