Giải mã hiện tượng biển đột ngột rẽ đôi như phép màu trong truyền thuyết

Giải mã hiện tượng biển đột ngột rẽ đôi như phép màu trong truyền thuyết

Thứ 7, 05/05/2018 | 17:26
1
Hiện tượng “biển chia đôi” mang tính chất thêu dệt và hoang đường trong truyền thuyết thực chất vẫn tồn tại bấy lâu. Hằng năm hiện tượng này vẫn diễn ra tại một vùng biển ở Hàn Quốc trước sự kinh ngạc của nhiều người.

Truyền thuyết Moses rẽ đôi biển Đỏ, cứu dân Do Thái

Nhờ sự xuất hiện rộng rãi trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, chuyện Thánh Moses (trong tiếng Việt là Mô-sê hoặc Môi-se) dùng phép tách đôi biển Đỏ trở nên phổ biến và được nhiều người biết tới. Theo sử thi "10 điều răn dạy của Chúa", hàng ngàn năm trước, những người nô lệ Do Thái oằn lưng xây lâu đài cho người Ai Cập. Để đề phòng những cuộc nổi loạn trong tương lai, Pharaoh Ai Cập Seti I ra lệnh ném các bé trai Do Thái xuống sông Nile cho cá sấu ăn thịt. Không đành lòng nhìn con mình rơi vào kết cục thảm thương ấy, một người mẹ đã lén bỏ con trai mình vào chiếc giỏ rồi thả trôi sông, phó mặc số phận đứa bé cho Chúa.

Chiếc giỏ cứ thế trôi vào hoàng cung và may mắn được hoàng hậu nhận nuôi, đặt tên đứa bé là Moses. Chàng lớn lên trong hạnh phúc và nhung lụa bên cạnh người anh trai dòng dõi hoàng tộc là hoàng tử Rameses II. Một ngày nọ, sau khi ra tay giết chết một quản nô người Ai Cập để cứu một nô lệ Do Thái, Moses buộc phải chạy trốn, lang thang trên hoang mạc và sống cuộc đời của một người chăn cừu. Vào một ngày khi dẫn bầy cừu lên núi, Moses được Thiên Chúa Jehovah kêu gọi trở về Ai Cập với sứ mạng giải phóng dân tộc mình khỏi ách nô lệ suốt trăm năm. Từ đó, cuộc chiến giữa Moses với anh trai, Pharaoh Rameses II bắt đầu. Trước sự truy đuổi gắt gao của vị Pharaoh, người Do Thái đã chạy đến biển Đỏ mà vẫn bị bắt kịp. Tình thế nguy nan, Moses buộc phải sử dụng đến cây gậy phép, chia đôi và mở đường giữa biển để cứu thoát những người Do Thái.  

Sự kiện này được nhắc đến trong nhiều ghi chép, như một quyền năng của Thiên Chúa thể hiện thông qua nhân vật Moses. Trong khi hiện tượng “biển tách đôi” ở một vài truyện cổ khác lại cho thấy mong ước đi qua biển mà không phải dùng thuyền của người xưa. Những tưởng phép màu nhiệm này chỉ tồn tại trong thế giới hư cấu nhưng điều kỳ lạ là trước đây, các nhà hải dương học đã tìm thấy rất nhiều xe, xương ngựa và xương người dưới biển Đỏ. Một trong nhiều hài cốt bị khoáng hóa được tìm thấy tại nơi vượt biển đã được ngành xương học của trường đại học Stockholm xét nghiệm và chứng minh là xương đùi phải của một người đàn ông cao khoảng 165-170cm. Bởi vậy, có giả thuyết cho rằng đây là dấu hiệu vượt biển bằng đường mòn của người xưa hoặc có thể chính là đội quân của Pharaoh bị chết đuối dưới biển khi đuổi theo đoàn người Do Thái.

Con đường kỳ bí ở Hàn Quốc

Một con đường nhỏ nối liền hai đảo của Hàn Quốc có khả năng “tự mình” lộ ra giữa biển khơi. Cụ thể, cứ vào cuối tháng Hai và giữa tháng Sáu, một con đường dài khoảng 2,9km và rộng từ 10 đến 40m lại xuất hiện, chia đôi vùng biển Jindo, nối liền đảo chính Jindo và đảo nhỏ Modo ở quốc gia này. Điều kỳ diệu là người dân và du khách có thể đi bộ dọc theo con đường này mà không phải lo sợ biển "khép" lại hay cuốn trôi. Con đường này tồn tại trong khoảng 1 giờ trước khi bị nước biển nhấn chìm.

Mặc dù, hiện tượng thiên nhiên độc nhất vô nhị này năm nào cũng diễn ra nhưng mãi đến năm 1975 nó mới được toàn thế giới biết đến khi vị đại sứ Pháp Pierre Randi mô tả trên một tờ báo. Trong một lần đi dạo, ông bất ngờ nhìn thấy có điều gì đó rất kỳ lạ trên mặt biển, như thể nó vừa được tách làm hai. "Biển có các cơn chấn động mạnh như sắp sửa có một trận sóng thần sắp xảy ra. Khi đó, mặt đất gần bờ biển rung chuyển. Tôi cảm giác mặt biển dần nứt ra. Tôi không tin vào mắt mình, mặt biển bắt đầu tách làm đôi, để lộ ra một con đường mòn khá rộng, mọi rung lắc trước đó cũng đã ngừng lại", ông viết.

Bài báo này đã tạo ra rất nhiều phản hồi trái chiều khi đó. Một nhà khoa học của Pháp đã cất công sang Hàn Quốc, ghi chép lại mọi sự thay đổi của vùng biển Jindo nhằm "đánh bại" câu chuyện không có cơ sở của vị đại sứ Pháp nhưng rồi sau gần năm trời chờ đợi, ông đã tận mắt chứng kiến cảnh tượng "biển chia đôi".

Giải mã hiện tượng biển đột ngột rẽ đôi như phép màu trong truyền thuyết

Con đường “chia đôi” biển, nối liền hai đảo Jindo và Modo ở Hàn Quốc.

Hằng năm, người dân địa phương đều tổ chức lễ hội chào đón sự kiện kỳ thú này và coi đây như một phần cuộc sống của họ. Nhiều người tin rằng nguyên nhân làm biển chia đôi xuất phát từ một truyền thuyết xa xưa: Bấy giờ, trên đảo Jindo có rất nhiều hổ dữ. Chúng thường xuyên xuất hiện tàn phá làng mạc, giết hại dân lành khiến mọi người phải di cư sang đảo Modo. Nhưng rồi cây cầu nối liền hai đảo cũng bị bầy hổ phá nát. Trên đảo Jindo lúc này chỉ còn lại một bà lão già yếu tên Bbong và một bầy trẻ nhỏ.

Trong cơn tuyệt vọng, cụ bèn cầu nguyện thần Biển đến lạc cả giọng, tay vẫn không rời bọn trẻ. Cảm động về tình người của cụ, thần Biển đã báo mộng và nói rằng sẽ thiết lập một con đường trên biển để bà có thể đi qua đảo bên kia. Sáng hôm sau thức dậy, vùng biển Jindo bị chia làm hai, cụ và bọn trẻ đi bộ dọc theo con đường này sang đảo Modo. Đi đến đâu, biển liền đóng lại sau lưng, giúp họ thoát khỏi bầy hổ dữ.

 

Lý giải khoa học đằng sau “phép thuật”

Một thí nghiệm mô phỏng bằng máy tính thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của trung tâm Khí học Quốc gia và đại học Colorado (Mỹ) đã cho thấy việc nước tách làm đôi ở biển Đỏ hoàn toàn có thể xảy ra.  Sự chuyển động của dòng chảy là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này. Theo giả thuyết của Carl Drews - người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, gió đã làm nước chuyển động theo cơ chế vật lý nhất định, từ đó mở ra một hành lang an toàn cho người Do Thái. Sau đó, nước trở lại vị trí ban đầu và trùng hợp thay, nó xảy ra đúng thời điểm tảng sáng để nhấn chìm quân Ai Cập.

Được biết, sức gió 100km/h trong thí nghiệm mô phỏng có thể “tách” mặt nước, tạo ra một con đường “tạm thời” với chiều ngang 5km suốt 4 giờ đồng hồ và đây là yếu tố cần thiết để hàng trăm ngàn người Do Thái chạy qua quãng đường dài khoảng 4 cây số để bước sang bờ bên kia.

Đối với hiện tượng kỳ lạ xảy ra ở biển Jindo, các nhà khoa học cho rằng đây là kết quả của thủy triều xuống cực thấp do nhiều yếu tố gây ra, tờ National Geographic đưa tin. Như đã biết, lực hấp dẫn của Mặt trời và Mặt trăng lên mỗi vị trí trên bề mặt Trái đất đã tạo nên thủy triều - sự dao động lên xuống của mực nước biển.

Ở một số địa điểm trên thế giới, khi thủy triều xuống thấp nhất sẽ để lộ ra một dải đất dưới đáy biển, tạo thành một con đường trong vài giờ, trước khi thủy triều lên và nhấn chìm tất cả. Dù vậy, theo Kevan Moffett, một trợ lý giáo sư địa chất tại đại học Texas, các vị trí tương ứng của Mặt trời, Mặt trăng và Trái đất chỉ là một trong nhiều yếu tố gây ra sự chia cắt hàng năm ở biển Jindo.

Được biết, dòng nước giữa các đảo tương đối ôn hòa nên trầm tích đã quy tụ, lắng đọng tạo thành con đường dưới biển. Moffett cũng dự đoán rằng, miễn là hình dạng và vị trí của các đảo và eo biển Myeongnyang ở phía đông của Jindo — kiểm soát phạm vi thủy triều - vẫn như cũ, việc “chia tách biển” sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai với tần suất 2 lần/năm.      

A.M – N.H

 

Giải mã bí ẩn ngàn năm “người hóa sói” vào đêm trăng gieo rắc nỗi kinh hoàng

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:50
Hình tượng ma sói xuất hiện từ thời xa xưa, được khắc họa rõ nét trong những câu chuyện cổ, những tác phẩm điện ảnh kinh điển kể từ năm 1941 tạo nên niềm tin mạnh mẽ về sự tồn tại của một trong những tạo vật nổi tiếng nhất lịch sử nhân loại. Vậy đâu là sự thật?

Đám mây đen tại Sầm Sơn là hiện tượng “mẹ của vòi rồng”?

Thứ 2, 07/08/2017 | 17:27
Theo các nhà khoa học, đám mây kỳ lạ xuất hiện ở bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) là hiện tượng Supercell Cloud, được mệnh danh là “mẹ của vòi rồng” vì có khả năng tạo ra lốc xoáy.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.