Gian nan con đường trở lại ngôi vị số 1 thế giới của Toyota

Gian nan con đường trở lại ngôi vị số 1 thế giới của Toyota

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Để mất vị trí số 1, thậm chí tụt xuống vị trí số 3 thế giới trong năm 2011, Toyota đang gặp nhiều chông gai trên con đường giành lại ngôi vị khi mới đây lại xảy ra tranh cãi lãnh thổ Trung Nhật làm cho doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng.

Trung Quốc trước đến nay được coi là thị trường tiêu thụ lớn của Toyota, tuy nhiên trong tình trạng hiện nay thị trường này đang trở nên bết bát.

Trước đó, sau sự kiện động đất kèm sóng thần hồi tháng 3/2011 ở Nhật Bản, Toyota đã sụt giảm đáng kể sản lượng xe tung ra thị trường khiến vị trí số 1 thế giới bị rơi vào tay hãng sản xuất xe hơi GM của Mỹ và Volkswagen của Đức. Tuy nhiên, sau đó Toyota đã có sự bứt phá mạnh mẽ và giành lại vị trí vốn thuộc về mình.

Ô tô-Xe máy - Gian nan con đường trở lại ngôi vị số 1 thế giới của Toyota

Vietnam+ dẫn nguồn thông tin cho biết, hãng xe của Nhật Bản tuyên bố trong chín tháng đầu năm nay, hãng đã bán được 7,4 triệu chiếc xe trên toàn thế giới, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn hãng GM gần 450.000 chiếc dù rằng doanh số xe bán ra của hãng xe Mỹ cũng tăng 2,5%, đạt 6,95 triệu chiếc.

Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, doanh số xe bán ra của Toyota đang sụt giảm nghiêm trọng.

Một số số liệu thống kê cho thấy, tháng Tám năm nay Toyota chỉ bàn giao được 75.280 chiếc xe ở Trung Quốc, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2011. Con số này ở tháng 9 còn giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 44.100 chiếc, giảm mạnh so với mức 86.000 chiếc trong tháng 9/2011, dù trước đó hãng này đã đặt mục tiêu doanh số 1 triệu chiếc tại Trung Quốc.

Một bất lợi khác mà Toyota đang phải gánh chịu đó là việc những đối thủ của hãng như GM và các hãng xe không phải của Nhật Bản lại đang làm ăn thuận lợi tại Trung Quốc.

Nhìn chung con đường giành lại ngôi đế vương của Toyota đang rất chông gai và khó khăn dù nhà phân tích Masataka Kunugimoto của sàn chứng khoán Nomura vẫn trông đợi vào sự phục hồi của Toyota trước cuối năm 2012 và dự báo doanh số của Toyota trong năm 2012 sẽ đạt mốc 900.000 chiếc ở Trung Quốc.

Tuấn Khanh (Nguồn: Vietnam+)