Gọi Văn Quyết trở lại: Sự lựa chọn của ông Park?

Đàm Linh

Phong độ cực cao của Văn Quyết trong màu áo Hà Nội FC suốt thời gian qua đã được thầy Park ghi nhận. Gần như cánh của lên ĐTQG thêm một lần nữa rộng mở với tiền đạo này ?

Văn Quyết từng là "mũi nhọn" hàng đầu, nhân tố khó thay thế trên hàng công của ĐTQG Việt Nam trong một quãng thời gian dài.

Vậy nhưng, ở những giải đấu gần đây, NHM Bóng đá Việt Nam không được chứng kiến màn trình diễn của anh trong màu áo của "những chiến binh sao vàng" nữa.

Nhiều người cho rằng phong cách thi đấu cũng như lối chơi của Quyết "rừng" (biệt danh của Văn Quyết) là không phù hợp với triết lý mà HLV Park Hang-seo gây dựng.

Văn Quyết đang có phong độ cực cao trong màu áo Hà Nội FC.

Cũng có những luồng quan điểm khác cho rằng, việc đội trưởng của Hà Nội FC vắng mặt ở ĐTQG Việt Nam ở những giải đấu vừa qua là do anh không phù hợp với lối chơi mà HLV Park Hang-seo xây dựng cho ĐTQG.

Dưới triều đại của vị chiến lược gia người Hàn Quốc, ông ưu tiên lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Các cầu thủ phải đề cao tinh thần tập thể, hạn chế tối đa những tình huống rê dắt cá nhân.

Nếu dựa trên tiêu chí mà HLV Park đề ra, dù là một cầu thủ giỏi nhưng anh thực sự không phù hợp với lối chơi mà thầy Park gây dựng. Anh là một cầu thủ có tố chất kỹ thuật tốt. Tuy nhiên, nhiều lúc vẫn tỏ ra khá chậm trong việc phối hợp, triển khai những đường phản công.

Ở thời điểm hiện tại, hàng công của ĐTQG Việt Nam đang rất thiếu những chân sút có kinh nghiệm, tiếng nói thì Văn Quyết là sự lựa chọn tuyệt vời.

Anh đã từng kinh qua nhiều giải đấu ở mọi cấp độ ĐTQG cũng như CLB nên nói về đẳng cấp, kinh nghiệm, Quyết "rừng" là người hội tụ đầy đủ những tố chất ấy.

Trong màu áo Hà Nội FC, anh đóng vai trò thủ lĩnh về mặt tinh thần lẫn chuyên môn của đại diện Thủ đô suốt những mùa giải qua.

Lấy một ví dụ đơn giản nhất, trong hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch cúp Quốc gia, Văn Quyết đóng góp 5 bàn thắng cùng một đường kiến tạo. Ngoài ra, anh cũng rất biết cách vực dậy tinh thần của các đồng đội mỗi khi đội bóng rơi vào thế khó.

HLV Park Hang-seo sẽ trao cơ hội cho Văn Quyết trong màu áo ĐTQG?.

Trong màu áo ĐTQG, anh cũng thi đấu cực tốt trong hành trình ĐT Olympic Việt Nam lọt vào trận bán kết. Tại AFF Suzuki Cup 2018, Văn Quyết vinh dự được trao tấm băng thủ quân của ĐTQG Việt Nam.

Có thể thấy, dù ở cấp độ CLB hay ĐTQG, Văn Quyết vẫn giữ một vai trò quan trọng trong cách vận hành lối chơi mà các HLV xây dựng.

Song dù thi đấu thăng hoa, nhiệt huyết nhưng có vẻ như Quyết "rừng" chưa thực sự có duyên với ĐTQG Việt Nam dưới thời thầy Park.

Ở thời điểm này, mọi sự đều có thể thay đổi. Nhất là khi hàng công của ĐTQG thực sự thiếu đi những chân sút tốt, kinh nghiệm thi đấu dày dặn, HLV Park Hang-seo có lẽ đã tính đến việc triệu tập Văn Quyết lên tuyển.

Như chúng ta đã biết, HLV Park Hang-seo rất giỏi và có duyên trong việc "biến" những cầu thủ vô danh vụt sáng thành ngôi sao hàng đầu của bóng đá nước nhà. Hay giúp "hồi sinh" những cầu thủ đã hết thời, phong độ, tâm lý thi đấu tệ hại.

HLV Park cũng rất giỏi dụng binh cũng như biết cách dung hoà khả năng của các cầu thủ với lối chơi mà mình sử dụng. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng, ông sẽ giúp Văn Quyết "hồi sinh" và hoàn hảo hơn nữa trong cách cuộc đấu tới.

Đ.L