GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
0
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

Ngày 28/7, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV tiến hành ngày làm việc cuối cùng. Nội dung chính là phê chuẩn việc bổ nhiệm một số chức danh lãnh đạo cấp cao và thông qua nhiều nghị quyết về chương trình, kế hoạch quan trọng.

Bên hành lang Quốc hội chiều 28/7, GS.BS - ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đã có một vài chia sẻ với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Ông Trí vui mừng bày tỏ, lần đầu tiên một ý kiến được đưa ra và nhận được sự đồng thuận, nhất trí rất cao trên nghị trường, đó là ý kiến đề nghị Quốc hội ra nghị quyết về phòng chống Covid-19.

"Rất nhanh chóng, Chủ tịch Quốc hội triệu tập và chủ trì cuộc họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, có mời Uỷ ban Xã hội xem xét, rồi chỉ đạo các bộ phối hợp cho ý kiến để cuối cùng có được nội dung về phòng chống dịch trong Nghị quyết kỳ họp lần này. Tôi cho rằng, đây là điều đặc biệt vô cùng, là một trong những thành công nhất của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV; bởi theo thông lệ, nghị quyết của Quốc hội thường phải được chuẩn bị hàng năm", ông Trí nói.

Vị ĐBQH là thầy thuốc nhân dân, anh hùng lao động, nguyên Viện trưởng viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng, phải thừa nhận thời gian vừa qua, trước tình hình dịch bệnh diễn tiến nhanh và phức tạp, rất nhiều việc bắt buộc phải làm ngay, khác quy định của pháp luật trong hoàn cảnh bình thường.

"Trong đó, chủ trương của Quốc hội cho phép Chính phủ, các tỉnh thành, các bộ ngành, tuỳ điều kiện, được chủ động giải quyết các vấn đề của mình trong phòng chống dịch, là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và phù hợp tình hình thực tiễn", đại biểu Trí nhận định. 

Trước đó, nêu ý kiến tại hội trường sau khi nghe Tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021, ông Nguyễn Anh Trí từng phát biểu, Quốc hội hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần có nghị quyết khẩn cấp về phòng chống đại dịch Covid-19.

Khi được hỏi thêm về vấn đề một số người dân hiện nay có xu hướng tự phòng chống, thậm chí tự chữa Covid-19 tại nhà bằng thuốc paracetamol, uống chanh, sả, gừng... theo các chia sẻ trên mạng xã hội, bác sĩ Nguyễn Anh Trí đã đưa ra một số khuyến cáo quan trọng.

Ông Trí nói, cho đến bây giờ chưa có thuốc đặc trị để chữa các bệnh do nguyên nhân từ virus mà chủ yếu dùng các biện pháp hỗ trợ.

"Các biện pháp xông, uống chanh, sả, gừng...; đặc biệt dùng một mình parecetamol để chữa Covid-19 là chưa đúng nhưng dùng để hỗ trợ thì đúng", ĐBQH đoàn Hà Nội khẳng định.

Theo đó, các thảo dược như chanh, sả, gừng không có tác hại đến sức khoẻ, cũng không gây tốn kém tiền của, có thể sử dụng để tăng sức đề kháng. Nhưng riêng Paracetaol là một loại thuốc tây, nếu dùng không đúng cách hoặc quá liều thì sẽ gây tác hại cho sức khoẻ.

Đồng thời, bác sĩ Trí cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự điều trị bằng cách đọc thông tin trên mạng vì những thông tin ấy chưa được kiểm chứng, trong khi thuốc men điều trị trên cơ thể người có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng.

Tuân thủ quy định của bộ Y tế, tránh mỗi nơi quy định xét nghiệm một kiểu

Hiện nay có tình trạng một số cơ sở y tế tiến hành xét nghiệm Covid-19 khác nhau, địa phương này không công nhận kết quả xét nghiệm của địa phương kia. Theo GS.BS Nguyễn Anh Trí, giá trị của từng loại xét nghiệm là khác nhau về cả ưu điểm và nhước điểm.

Tiêu điểm - GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (ảnh: H.Y)

Xét nghiệm nhanh (Quick test) có ưu điểm là thực hiện nhanh, chỉ trong vòng 30 phút, nhưng nhược điểm là độ chính xác chỉ 70%, phù hợp dùng trong trường hợp sàng lọc bước đầu ở các hoạt động xe đi trên đường, hàng hoá nhập khẩu...; Còn để theo dõi bệnh tật trong bệnh viện thì nhất thiết phải sử dụng xét nghiệm PCR

"Hiện nay bộ Y tế cho phép sử dụng kết quả xét nghiệm nhanh tại các labo trong nước do Bộ cấp phép, từ cấp xã trở lên, có giá trị 3 ngày. Tôi cho rằng đây là quyết định hợp lý phù hợp trong hoàn cảnh bây giờ, các tỉnh thành nên công nhận kết quả xét nghiệm được thực hiện tại các labo trên và hãy làm theo khuyến cáo của bộ Y tế để tránh tình trạng ách tắc hàng hoá do mỗi nơi chấp nhận một kiểu xét nghiệm", ông Trí nói.

 

ĐBQH mong mỏi về giải pháp tối ưu trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 28/07/2021 | 16:36
Theo các ĐBQH, việc đưa nội dung tăng cường phòng chống dịch Covid-19 vào chương trình kỳ họp đã làm thỏa mãn sự quan tâm của cử tri đối với hoạt động của Quốc hội.

ĐBQH TP.HCM bác tin đồn bệnh nhân Covid-19 không được đưa đi cứu chữa

Thứ 3, 27/07/2021 | 18:44
Công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19 ở TP.HCM có đôi lúc, đôi chỗ còn lúng túng do quá tải song không có chuyện F0 không được đưa đến cơ sở y tế.

ĐBQH: Chống dịch quyết liệt nhưng không thái quá, cực đoan

Chủ nhật, 25/07/2021 | 10:16
ĐBQH Nguyễn Thị Thuỷ (đoàn Bắc Kạn) cho rằng: “Quyết liệt phòng chống dịch nhưng không áp dụng biện pháp thái quá, cực đoan”.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.