Hà Nội: Học sinh 12 quay cuồng trong “ma trận” lỗi khi thi thử trực tuyến

Cẩm Mịch

Hàng loạt sự cố xảy ra trong buổi thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến đầu tiên của học sinh lớp 12 tại Hà Nội như: lỗi hệ thống, lỗi đăng nhập, lỗi phông chữ trong đề thi, nghẽn mạng… đang khiến phụ huynh, học sinh “kêu trời” vì chất lượng.

19h30 bắt đầu, 21h vẫn chưa được làm bài

Từ 19h30 tối 29/5, học sinh lớp 12 tại các trường THPT trên địa bàn TP.Hà Nội đã làm bài thi trắc nghiệm khách quan môn Toán - môn thi đầu tiên trong đợt thi thử trực tuyến lần 1 do sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Học sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 90 phút, thông qua hệ thống Hanoi Study.

Theo phản ánh của nhiều học sinh và phụ huynh, hàng loạt sự cố đã xảy ra trong quá trình tham gia thi, đã ảnh hưởng đến tâm lý và một phần ảnh hưởng đến kết quả thi.

Em Chu Thảo Anh, một học sinh lớp 12 chia sẻ: “Lúc vào thi, thấy đề bị lỗi phông chữ, em đã hỏi thầy giáo chủ nhiệm, nhưng thầy cũng phải báo cáo và hỏi ý kiến lãnh đạo rồi nhờ người hướng dẫn khắc phục. Sau khoảng 45 phút, mới co cách sửa và em mới chính thức được làm bài. Nhiều bạn khác cũng gặp lỗi tương tự giống em, có bạn vừa đăng nhập, trang đã hiển thị là “đang bảo trì”. Thậm chí, có bạn gặp lỗi, đến tầm 21h vẫn chưa được vào thi...”.

Một trường hợp khác, nam sinh C.M.H., học lớp 12 tại trường THPT Trung Giã cũng gặp rắc rối khi trong đề thi có nhiều câu bị lỗi phông chữ: “Sau hơn 20 phút, em mới tải lại được đề đúng phông chữ. Lúc đầu, khi các bạn khác đã làm bài rồi mà đề của em vẫn bị lỗi, em cũng bị cuống cả lên, liên lạc với thầy cô, em mới biết trong lớp cũng có nhiều bạn gặp lỗi tương tự như mình...”.

Một nữ sinh trường THPT Kim Anh (Sóc Sơn, Hà Nội) cũng nhận định: “Về buổi thi trực tuyến đầu tiên, môn Toán, em có những nhận xét như sau, thứ nhất, theo chúng em, đề ra không sát với đề minh hoạ của bộ GD&ĐT đã công bố. Thứ hai, lúc vào thi, em gặp lỗi phông chữ, phải tải lại rất nhiều lần mới có thể vào xem được... Nhưng như vậy có vẻ vẫn còn khá may mắn!

Các bạn em thậm chí còn bị hệ thống báo là “đang nâng cấp” và không thể vào thi hoặc hệ thống báo là “đang có tài khoản khác xâm nhập” trong khi chỉ có một tài khoản đó, đã được đổi mật khẩu bảo mật cẩn thận... Nhiều bạn vì gặp những lỗi này mà không vào làm bài được hoặc phải vào làm bài rất muộn, ảnh hưởng đến tâm lý và có thể sẽ ảnh hưởng một phần đến điểm số bài thi”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hải, một phụ huynh có con học lớp 12 tại trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ cũng cho biết: “Mặc dù con tôi may mắn không gặp những trục trặc tương tự trong lúc làm bài thi, nhưng ở lớp của con, có hai bạn cũng gặp lỗi, không làm được bài thi và không có điểm”.

Chị Phan Thị Hoàng Yến, một phụ huynh khác cũng bộc bạch: “Trong lúc làm bài thi, con tôi cũng gặp lỗi kỹ thuật, thời gian bắt đầu thi từ 19h30 mà đến 20h20, con mới vào thi được. Ngay khi thấy lỗi, tôi đã gọi cho giáo viên chủ nhiệm và gửi hình ảnh lỗi để cô phản hồi với nhà trường, để trường báo cáo về sở GD&ĐT. Mặc dù cuối cùng con đã vào làm bài thành công, nhưng lúc đầu thấy lỗi, con cũng bị cuống, ảnh hưởng tâm lý. Phụ huynh chúng tôi cũng rốt ruột thay cho con... Sau đó, bình tĩnh lại để dộng viên con không quá lo lắng, khi biết có nhiều học sinh cũng gặp lỗi tương tự và Sở sẽ chỉ đạo khắc phục”.

Một vị Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn quận Cầu Giấy còn phản ánh: “Có phụ huynh còn “kêu trời” vì con đã làm bài xong rồi, đến khi nhấn vào nút “nộp bài” thì hệ thống báo: “chưa thi kỳ thi này”. Một số học sinh thì mặc dù đồng hồ đếm ngược 90 phút trên ứng dụng không chạy nhưng vẫn phải làm bài bình thường, đến lúc nộp bài thì cũng bị báo lỗi”.

Cũng chính vì những lỗi sai của hệ thống nên đến 22h30 (chậm 2 tiếng so với giờ làm bài theo quy định), các giáo viên vẫn phải theo dõi thí sinh làm bài để kịp thời báo cáo những tình huống bất ngờ khác có thể xảy ra.

Mong những bài thi thử trực tiếp

Trước hàng loạt lỗi xảy ra trong buổi thi thử tốt nghiệp trực tuyến đầu tiên, không ít học sinh và phụ huynh bày tỏ mong mỏi những bài thi trực tiếp tại trường.

Nữ sinh Chu Thảo Anh cho rằng: “Qua biết bao lỗi mà học sinh lớp 12 chúng em vướng phải trong buổi thi trực tuyến đầu tiên, em thấy việc tổ chức thi như vậy khiến nhiều bạn cũng như em, gặp khó khăn, ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng. Trước khi đợt thi này diễn ra, em thấy nhiều thầy cô cũng kiến nghị cho học sinh thi trực tiếp tại trường. Nếu có thể tổ chức được, em rất ủng hộ!”.

Học sinh Lê Nguyễn Yến Anh, trường THPT Thăng Long cũng mong mỏi: “Em mong có thể thi thử trực tiếp tại trường. Như vậy sẽ tốt hơn. Vì bên cạnh những lỗi hệ thống, nhiều bạn bè của em còn gặp trục trặc với mạng internet, liên tục nghẽn mạng. Vì thời gian làm bài thi trùng vào “khung giờ vàng” của mọi người vào mạng xã hội, ít nhiều ảnh hưởng đến kết nối mạng khi mọi người đồng loạt vào thi. Chưa kể, khi thi trực tiếp tại trường, em tin rằng sự trung thực trên bài thi cũng sẽ cao hơn, thông qua đó, giáo viên mới nhìn thấy chất lượng thực sự đến đâu để ôn tập trong giai đoạn tới”.

Hy vọng sớm có một đợt thi thử trực tiếp tại trường cho học sinh lướp 12, phụ huynh Phan Thị Hoàng Yến bày tỏ: “Tôi cho rằng, nên cho các con thi thử trực tiếp tại trường, cho các con cơ hội cọ xát và trải nghiệm. Thi trực tuyến như thế này không phản ánh đúng thực chất kiến thức của học sinh”.

Theo vị Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn quận Cầu Giấy, để chuẩn bị cho buổi thi thứ hai, các sự cố trên cần phải được khắc phục. “Khi tổ chức thi trực tuyến, phụ huynh cần giám sát nghiêm túc con mình. Nhưng nếu có thể, ngành giáo dục thành phố nên tổ chức buổi thi trực tiếp để đánh giá sát thực lực của học sinh hơn”, vị phụ huynh này nhấn mạnh.

Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh, người từng lên tiếng phản đối kỳ thi thử trực tuyến đánh giá: “Vừa rồi, học sinh lớp 12 tại Hà Nội khi tham gia kỳ thi thử trực tuyến với môn thi đầu tiên đã có một trải nghiệm tệ hại! Học sinh liên tục nhắn tin “kêu cứu” với tôi về những lỗi mà các em gặp phải trong lúc vào làm bài: lỗi phông chữ, lỗi đăng nhập, nghẽn mạng, lỗi “đơ toàn tập”... Nhiều học sinh được phen hoảng loạn với đợt thi...

Hơn hết, tôi vẫn mong có một đợt thi trực tiếp tại trường cho học sinh lớp 12, để giáo viên và nhà trường kịp thời đánh giá và hướng dẫn ôn tập sát sao hơn, phục vụ kỳ thi chính thức”.

C.M