Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Uông Hải Yến

Uông Hải Yến

Chủ nhật, 17/12/2017 15:00

UBND TP.Hà Nội đang rà soát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách thí điểm hỗ trợ 200 triệu đồng/điểm tập kết, trung chuyển rác thải nông thôn.

 

Kết nối- Chính sách - Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn

Hà Nội rà soát thí điểm hỗ trợ điểm trung chuyển rác nông thôn.

Theo UBND TP.Hà Nội, ngày 9/10/2010, UBND TP ban hành Quyết định số 50/2010/QĐ-UBND quy định về “cơ chế chính sách đầu tư từ ngân sách TP thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chôn lấp rác thải nông thôn trên địa bàn các huyện thuộc TP.Hà Nội, trong đó, ngân sách TP hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã với mức 200 triệu đồng/xã.

Phần còn thiếu, ngân sách huyện, xã tự cân đối để đầu tư xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã và đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo điểm xử lý chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tập trung của huyện (ô, bãi xử lý chôn lấp rác thải họp vệ sinh) kèm theo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ giao sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn thực hiện.

Trên cơ sở Quyết định số 50/2010/QĐ-UBND, TP.Hà Nội đã chỉ đạo sở Tải chính và sở Kế hoạch Đầu tư phân bổ kinh phí cho UBND các huyện bằng nguồn chi sự nghiệp môi trường và nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ theo mục tiêu và nhiệm vụ bức xúc cho ngân sách quận, huyện để thực hiện các dự án có ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo báo cáo của UBND các huyện, TP.Hà Nội đã bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng các điểm tập kết rác thải tập trung của xã với mức 200 triệu đồng/xã, cụ thể: Thường Tín 23 điểm, Phúc Thọ 37 điểm, Chương Mỹ 22 điểm, ứng Hòa 25 điểm, Phú Xuyên 21 điểm, Ba Vì 11 điểm, Đan Phượng 16 điểm.

Bên cạnh đó, UBND các huyện cũng tự đầu tư các điểm tập kết rác tại các xã, thị trấn đảm bảo lưu trữ được khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong ngày. Theo đánh giá của UBND các huyện, hầu hết, các điểm tập kết được xây dựng đều có tường bao, nền bê tông, không có mái che. Tuy nhiên, các điểm tập kết rác này chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thu chứa nước rỉ rác, chưa có mái che, khi có mưa đã tạo nguồn nước rác quá tải chảy ra môi trường xung quanh gây ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh.

Về cơ bản, các điểm tập kết đã đáp ứng được việc lưu trữ rác thải sinh phát sinh tại địa bàn, xa khu dân cư. Do đó, UBND TP đã chỉ đạo UBND các huyện chủ động bố trí quỹ đất, đầu tư xây dựng ô chôn lấp hợp vệ sinh, các điểm tập kết rác đảm bảo các tiêu chí về bảo vệ môi trường, giảm tải cho các khu xử lý chât thải sinh hoạt tập trung của TP, giảm kinh phí vận chuyển, tiết kiệm ngân sách.

Theo  Tin tức/ TTXVN

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.