Hài cốt 7 triệu tuổi mang đột phá tiến hóa viết lại lịch sử loài người

Thứ 3, 06/09/2022 | 06:45
Qua nghiên cứu hài cốt của loài Sahelanthropus tchadensis, sinh vật thuộc phân họ Người, các nhà khoa học đã phát hiện ra một chi tiết đột phá.

Năm 2001, các khoa học đã phát hiện ra hóa thạch hộp sọ của Sahelanthropus tchadensis - một loài tuyệt chủng thuộc họ Homininae (vượn người châu Phi) từ khu vực TM266 của di chỉ Toros-Ménalla ở Cộng hòa Chad.

Hóa thạch được đặt tên là "Toumai," là hộp sọ gần như hoàn chỉnh. Những phần hài cốt hóa thạch này ước tính có niên đại khoảng 7 triệu năm tuổi, là giai đoạn mà con người dần tách ra về mặt di truyền khỏi tinh tinh và tinh tinh lùn.

Sahelanthropus tchadensis trước đây vẫn được cho là giống với tinh tinh hơn con người với bộ não nhỏ và leo cây giỏi, tuy nhiên kết quả của nghiên cứu mới đã đảo lộn tất cả, cho thấy không những nó thuộc về dòng dõi con người mà còn là sinh vật mang bước nhảy vọt tiến hóa quyết định số phận nhân loại.

Theo bài viết được công bố trên tạp chí khoa học Nature ngày 24/8, nhóm chuyên gia đến từ 2 trường đại học Poitiers (Pháp) và N’Djamena (Chad) đã nghiên cứu các phần hài cốt Sahelanthropus tchadensis được tìm thấy ở Cộng hòa Chad.

Kiểm tra và đo đạc xương, các nhà khoa học xác định được 23 đặc điểm và so sánh với hominin (một tông trong phân họ người).

Sau khi so sánh, nhóm nghiên cứu đi đến kết luận "những đặc điểm này gần với những gì thấy ở hominin hơn bất kỳ loài linh trưởng nào khác", tác giả chính của nghiên cứu Guillaume Daver nói.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy Sahelanthropus tchadensis không chống mu bàn tay như khỉ đột và tinh tinh. Nơi sống của loài này có sự kết hợp của rừng, lùm cọ và thảo nguyên, khiến việc đi lại bằng hai chân kết hợp trèo cây giúp tối ưu hóa khả năng tìm kiếm thức ăn và nước uống.

Nhà cổ sinh vật học Franck Guy, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Hộp sọ cho chúng ta biết rằng Sahelanthropus là một phần của dòng dõi loài người. Nghiên cứu mới về xương chi chứng minh rằng đi bằng hai chân là phương thức di chuyển ưa thích của loài này."

Họ là loài đầu tiên biết đi bằng hai chân, chứ không phải những loài sau này như khoa học từng ghi nhận!

Đó là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, giúp tổ tiên chúng ta rời cuộc sống trên những ngọn cây để chuyển sang cuộc sống dưới mặt đất.

Điều này được hé lộ rõ ràng qua những phần xương đùi được khai quật tại Toros-Ménalla, theo bài tóm tắt nghiên cứu trên Science Alert.

Đánh giá cao về kết quả nghiên cứu, nhà cổ nhân học Antoine Balzeau thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Pháp cho biết nghiên cứu trên "cực kỳ quan trọng," mang lại "hình ảnh đầy đủ hơn về Toumai và cũng là về những con người đầu tiên."

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Người Lao Động)

Tìm thấy hàng chục hài cốt có hộp sọ ở vị trí bất thường, chuyên gia sốc

Thứ 6, 11/02/2022 | 05:46
Khoảng 40 hài cốt bị chặt đầu đã được tìm thấy tại một nghĩa địa cổ ở Anh. Đáng chú ý, các hộp sọ được đặt giữa 2 chân hoặc cạnh bàn chân của thi thể.

Dùng máy dò tia vũ trụ tìm hài cốt và kho báu của Tần Thủy Hoàng

Thứ 6, 17/12/2021 | 08:00
Các nhà khảo cổ học dự kiến sử dụng tia vũ trụ để xác định hầm mộ bí mật chứa thi hài và kho báu của Tần Thủy Hoàng, hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc.

Hài cốt cổ nhất của "loài người ma" từng hôn phối với tổ tiên chúng ta

Thứ 2, 06/12/2021 | 09:46
Kiểm tra 3.791 mẩu xương từ hang Denisova (Siberia, Nga) các nhà khoa học đã phát hiện ra những hóa thạch lâu đời nhất của "loài người ma" Denisovan.

29 hài cốt nghìn tuổi trong ngôi đền cổ hé lộ bí ẩn bất ngờ

Thứ 2, 25/10/2021 | 07:00
Các nhà khảo cổ đã khai quật được 29 hài cốt, trong đó có 3 trẻ em, được chôn cách đây hơn 1.000 năm trong một ngôi đền ở miền bắc Peru.

Bắt được cá khổng lồ, ngư dân chở đi bán rong khắp phố

Thứ 7, 13/04/2024 | 11:25
Xác con cá mập voi khổng lồ được diễu qua khắp các con phố ở thị xã Xiapu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc thu hút sự chú ý của nhiều người.

Chỉ cần nhúm bột giặt hòa với đường, biết được công dụng "to lớn" nhà nào cũng mê

Thứ 7, 13/04/2024 | 10:53
Bột giặt và đường hai thứ tưởng chừng không có mối liên hệ lại có thể tạo ra công dụng "thần kỳ" đến vậy, biết mẹo hay này nên thử ngay.

Clip: Người phụ nữ kéo vali có chứa thi thể trên phố

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:46
Một người phụ nữ đã bị camera giám sát ghi lại cảnh đang kéo một chiếc vali có chứa thi thể trên phố.

Loài chim quý hiếm phải tự đập mỏ, bẻ móng, nhổ lông để "sống lâu"

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:30
Loài chim này phải tự đập gãy mỏ, bẻ gãy hết toàn bộ móng vuốt trong 150 ngày vào những năm 40 tuổi để kéo dài tuổi thọ.

Hai bệnh viện Tây y của Việt Nam - Lào hợp tác y khoa

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:28
Chuyến công tác tại nước bạn Lào của đoàn công tác Bệnh viện Trung ương Huế đã đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của hai bệnh viện.

Phát hiện vật thể bí ẩn bay qua khi nhật thực toàn phần xuất hiện

Thứ 6, 12/04/2024 | 11:00
Một video quay tại Arlington, Texas, Hoa Kỳ đã thu hút sự chú ý đặc biệt bởi sự xuất hiện của một vật thể bay không xác định (UFO) trong lúc nhật thực toàn phần.

Loài chim kỳ dị bậc nhất thế giới, có khả năng “hóa sâu” tài tình

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:30
Loài chim này có một khả năng rất đặc biệt là từ khi còn non đã biết bắt chước hình dáng và hành vi của các con sâu bướm độc hại.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con đặc sản đen sì trong bể ximăng

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản này cho thu hoạch quanh năm, nhờ đó anh Đặng Minh Hiệp có thu nhập khấm khá.

6 loài rắn độc nhất thế giới, loại thứ 2 Việt nam có rất nhiều

Thứ 6, 12/04/2024 | 07:49
Theo các chuyên gia, bạn sẽ phải trả giá bằng mạng sống nếu đụng vào những loài rắn độc nguy hiểm nhất hành tinh này.

Cô gái cao nhất Việt Nam: Cao 2m, sống khép kín và “làm bạn” cùng chó mèo

Thứ 6, 12/04/2024 | 10:14
Bởi sự đặc biệt của bản thân, cô gái cao 2m sống khép kín và ít giao lưu với mọi người xung quanh. Người thân chia sẻ, cô chỉ quanh quẩn ở nhà chứ ít khi ra ngoài chơi.