Hải Dương: Dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Bình Giang

Hải Dương: Dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Bình Giang

Thứ 3, 18/04/2017 | 11:54
0
Người dân xã Cổ Bì, huyện Bình Giang (Hải Dương) đang kêu cứu vì nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sản xuất nông nghiệp ở nhiều xã của huyện Bình Giang.

PV báo Người Đưa Tin đã tơi ghi nhận về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng dọc theo 10km bờ sông từ đầu xã Tân Hồng cho tới cuối xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, Hải Dương. Tại đây, các công ty trong cụm công nghiệp Tân Hồng xả thải, khói ra nguồn nước khiến cá chết trắng nổi đầy sông, nước sông đen xì, bốc mùi “xú uế”.

Điểm nóng - Hải Dương: Dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Bình Giang

 Cá chết trắng sông bốc lên mùi hôi thối (Ảnh: Công Đức)

Để tìm hiểu rõ về sự việc này, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Đức Trong, trưởng xóm 14 Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh thôn Ô Xuyên, xã Cổ Bì, Bình Giang. Theo ông Trong: “Tình trạng ô nhiễm xảy ra gây ra nhiều bức xúc bởi tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới nông nghiệp. Hiện nay, người dân xã Cổ Bì không dám bơm nước lên đồng vì nếu bơm lên thì sẽ ảnh hưởng đến nông nghiệp và thiệt hại về kinh tế. Nguồn nước ở đây bốc mùi khiến chúng tôi nghẹt hết mũi.

“Bây giờ chỉ đạo của Phòng nông nghiệp huyện Bình Giang là không cho bơm nước lên. Trước kia con sông rất sạch, tình trạng này diễn ra mới chục ngày hôm nay. Nguyên nhân là do từ trên cụm công nghiệp Tân Hồng, có rất nhiều công ty xả thải ra gây ô nhiễm nguồn nước. Hiện xã Cổ Bì, Hồng Khê, Tân Hồng đang kêu cứu và ai là người giải quyết vấn đề này?” ông Trong chia sẻ.

Điểm nóng - Hải Dương: Dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Bình Giang (Hình 2).

 Trạm bơm nước để tưới vào đồng ruộng (Ảnh: Công Đức)

Ông Lê Đức Tú (40 tuổi) là người dân sống gần bờ sông cho biết: “Ngày xưa chỗ này gần như là cầu ao tắm của cả xóm vì nước sông rất sạch, hàng ngày mọi người đến đây để câu cá, cá rất nhiều, thế mà cách đây khoảng 10 ngày không biết là nước ở trên sặt có kênh thủy nông chảy về là nguồn nước đen xì. Mấy hôm trước cá chết trắng hàng loạt, mọi người ở đây đã vớt và đổ ra bãi rác tập trung của xóm để chôn lấp vì mùi hôi thối để khỏi ô nhiễm”.

“Theo tôi được biết thì vài công ty ở trên cụm công nghiệp Tân Hồng xả thải ra lên nó như thế này. Ở chúng tôi bây giờ lúa đang đến thời kì làm đòng, đẻ nhánh mà nước như thế này thì làm sao mà dám bơm lên để cho vào đồng mà giờ đồng lại đang cạn, nguồn nước này rất hôi thối.

Dân chúng tôi ở đây có nhà máy nước sạch để bơm cho 2 xã Cổ Bì và Nhân Quyền. Bây giờ mà lấy nguồn nước này cho vào nước sạch thì làm sao mà chả ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi. Hàng ngày con em chúng tôi ra đây tắm, bây giờ như thế này thì sao mà tắm được nữa. Còn nước sinh hoạt tại nhà máy nước sạch lại lấy trực tiếp từ cái sông này.” Ông Tú cho biết thêm.

Điểm nóng - Hải Dương: Dân “kêu cứu” vì ô nhiễm môi trường tại Bình Giang (Hình 3).

 Nước sông đen xì do các công ty xả thải gây ra (ảnh: Công Đức)

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Suất, chủ tịch UBND xã Cổ Bì cho biết: “Dòng sông này là sông chung thủy nông thuộc hệ thống thủy nông của huyện Bình Giang, chức năng để phục vụ sản xuất nông nghiệp và là kênh chính để lấy nước. Từ ngày 13/4, bắt đầu có nước đen chảy về kèm theo mùi hôi thối khó chịu và hắc, chảy từ khu vực xã Tân Hồng đổ về khoảng 10km gây ô nhiễm môi trường.

Sản xuất thì lấy trực tiếp nước sông lên để phục vụ nông nghiệp, từ hôm ô nhiễm như thế không dám bơm nước vào đồng nữa và cũng chưa có biện pháp gì vì đây là nguồn cấp nước chính cho 2/3 diện tích ở đây. Ngay sau hôm đó tôi đã gọi điện báo cáo kiến nghị lên Chủ tịch huyện và đang chờ phía huyện giải quyết”.

Ông Vũ Nhật Kha, chủ tịch UBND xã Tân Hồng thì cho hay: “Tỉnh vừa rồi đã có thanh tra kết luận, xử phạt, ngày 21/3 đã có văn bản kết luận đầy đủ, thế nhưng bây giờ nước sông vẫn cứ đen xì, xã không có thẩm quyền chức năng để xử lý về môi trường và chỉ nhắc nhở.

Trước kia khoảng tháng 1/2017, nước sông cũng đen xì và ô nhiễm, thanh tra của tỉnh đã về xử lý, nhưng ngừng được một thời gian thì gần chục ngày trở lại đây, tình trạng nước sông lại bắt đầu bị ô nhiễm do công ty TNHH MTV Thương mại Quốc Pháp, công ty Cổ phần Tiến Long, công ty TNHH Lục Nam, công ty XNK nhựa Lâm Phúc (Vĩnh Hồng), các công ty nhựa này xả thải gây ô nhiễm nặng nguồn nước và nước đặc lại như luyn. Khiến năng suất cây trồng ở đây bị giảm”.

Đại diện cho chính quyền xã Tân Hồng mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc, không để tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Công Đức

Cùng tác giả

Hà Nội: Huy động 100% cảnh sát trước trận Olympic Việt Nam gặp Olympic Hàn Quốc

Thứ 4, 29/08/2018 | 14:28
Để đảm bảo an ninh cho trận bán kết giữa Olympic Việt Nam và Olympic Hàn Quốc vào 16h chiều nay (29/8), phòng CSGT đã huy động 100% cán bộ chiến sĩ để phòng chống đua xe và những người quá khích.

Vụ chồng chém vợ mang bầu 9 tháng: Vì lời khuyên ở nhà nghỉ ngơi

Thứ 5, 23/08/2018 | 11:16
Chị Bình muốn chồng nghỉ ngơi ít hôm để giữ sức khỏe, không hiểu sao Tuấn lại nghĩ vợ can thiệp vào công việc của mình nên dẫn tới xô xát, rồi dùng dao chém vợ trọng thương.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới gốc cây

Thứ 3, 31/07/2018 | 09:00
Trong khi đi hái rau, nhiều người dân xã Yên Thường hoảng hốt khi phát hiện thi thể nam thanh niên ngay sát gốc cây, bên cạnh là một chiếc xe máy.

Ninh Bình: Khởi tố 5 đối tượng cá độ bóng đá mùa World Cup

Thứ 5, 12/07/2018 | 23:10
Công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố 5 đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Ninh Bình: Khởi tố nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh

Thứ 3, 26/06/2018 | 21:05
Công an tỉnh Ninh Bình vừa qua quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Lâm Quang Đạo – nguyên Giám đốc trung tâm Điều dưỡng thương binh Nho Quan.