Hàng chục người Trung Quốc tại Quảng Nam: Nhập cảnh bằng cách nào?

Huy Cường

Đến nay, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 của 21 người này đều âm tính. Tuy nhiên, người dân vẫn rất lo lắng và đang chờ câu hỏi, họ nhập cảnh bằng cách nào?

Hàng chục người Trung Quốc lưu trú “lậu”

Ngày 20/7, trao đổi với PV, Đại tá Lê Chí Cương, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, 21 người Trung Quốc đang được cách ly tại khu cách ly tập trung Trung tâm Huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đóng tại xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ.

Trước đó, vào 14h30 ngày 18/7, Đồn biên phòng Đồn Biên phòng Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam phối hợp Công an thị xã Điện Bàn, Công an phường Điện Dương kiểm tra dịch vụ lưu trú T.Đ tại khối Hà My Đông A. Thấy lực lượng chức năng, khoảng 10 người khách có quốc tịch Trung Quốc đang lưu trú ở đây bất ngờ bỏ chạy.

Ngay lập lức, cán bộ biên phòng bắt giữ được 4 người đưa về trụ sở Công an phường Điện Dương làm việc. Bốn người này khai quê ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Họ không có hộ chiếu. Vài ngày trước, họ sang Việt Nam với ý định vừa du lịch, vừa kiếm việc làm. Khi đến TP.Hội An, họ lưu trú tại T.Đ thì bị phát hiện.

Vào chiều cùng ngày, lực lượng chức năng tiếp tục truy lùng, phát hiện thêm 17 người đang ở TP.Hội An và thị xã Điện Bàn. Tất cả đều được đi cách ly tập trung theo quy định.

Theo Đại tá Lê Chí Cương, đơn vị đang phối hợp các địa phương truy tìm xem có đối tượng nào nhập cảnh trái phép ngoài 21 người trên hay không, để đưa vào cách ly theo đúng quy định.

Nhóm người này thừa nhận, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam từ phía Bắc thì bắt xe vào Nam. Theo quy định, sau khi phát hiện cơ quan chức năng đưa họ vào khu cách ly, đủ 14 ngày, sau đó mới có hướng xử lý.

“Trong quá trình cách ly, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với những người này để nắm nắm rõ thêm thông tin”, ông Cương chia sẻ.

Nhập cảnh vào nước ta bằng cách nào?

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, theo nghi ngờ, những người này nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch. Riêng việc họ đã tìm được việc làm và đi làm tại Việt Nam hay chưa thì chưa xác định được.

Cơ quan chức năng vẫn đang làm việc với chủ cơ sở lưu trú để làm rõ thêm nhiều vấn đề. “Việc cho nhóm người Trung Quốc không có giấy tờ lưu trú mà không khai báo thì trách nhiệm thuộc về chủ lưu trú”.

Trong khi đó, đại diện sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, đến sáng 20/7 đã có kết quả xét nghiệm lần thứ nhất của trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam đối với 21 người này, đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, ngành y tế tiếp tục cách ly tập trung những người này và lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2. Trong số 21 người này, chỉ có 4 người có hộ chiếu.

Vị này cho hay, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn rất phức tạp, số lượng ca nhiễm ngày càng tăng. Do đó, cơ quan chức năng rất thận trọng trong việc kiểm soát dịch.

Điều quan trọng hiện tại là cơ quan chức năng điều tra, 21 người Trung Quốc tiếp xúc với những ai và phải tìm ra được những người này. Trong trường hợp tất quả kết quả xét nghiệm âm tính thì không đáng lo ngại. Ngược lại, trường hợp có 1 trường hợp dương tính thì rất nguy hiểm.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục lấy lời khai những người này. Việc họ nhập cảnh vào nước ta bằng cách nào thì phải chờ kết quả làm việc.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, sự việc nhiều người Trung Quốc không giấy tờ lưu trú tại TP.Hội An và thị xã Điện Bàn khiến người dân ở khu vực này vô cùng lo lắng. Người dân đề nghị cơ quan chức năng cần siết chặt, mạnh tay hơn nữa đối với người nước ngoài nhập cảnh “lậu” và lưu trú trái phép, tránh trường hợp không hay xảy ra.

Ngày 20/7, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đơn vị đã giao sở Y tế chỉ đạo trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam hướng dẫn công ty TNHH Domex tổ chức giám sát y tế và quản lý 2 chuyên gia Trung Quốc đến làm việc tại công ty theo đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, công ty phải cung cấp Giấy chứng nhận hoàn thành việc cách ly tập trung của cơ sở cách ly tỉnh Lạng Sơn đối với 2 chuyên gia Trung Quốc khi đến Quảng Nam, thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch theo đúng cam kết.

Huy Cường