Hàng ngàn chiếc bánh nghĩa tình gửi khúc ruột miền Trung

KHÁNH NGỌC

Sau hai ngày, hàng trăm người dân Đắk Lắk đã gói 2.000 chiếc bánh tét chuẩn bị lên đường chuyển đến đồng bào miền Trung – nơi vùng rốn lũ.

Quặn lòng trước nỗi đau người dân vùng lũ

Chứng kiến cảnh hàng triệu người dân lâm vào cảnh khó khăn vì trận lũ lịch sử, hàng trăm người dân tại Đắk Lắk đã cùng nhau gói hàng nghìn chiếc bánh tét gửi đến người dân miền Trung với mong muốn góp phần xoa dịu mất mát, đau thương. Với tấm chân tình của vùng đất đầy nắng gió, người dân Đắk Lắk mong muốn những chiếc bánh nghĩa tình sẽ giúp cho đồng bào vùng rốn lũ nhanh chóng vượt qua khó khăn, trong thời điểm khắc nghiệt này.

Là người đưa ra ý tưởng nói trên, anh Nguyễn Hữu Phú, SN 1983, Nhóm trưởng nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk, tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Những ngày qua, qua nhiều kênh thông tin, tôi không cầm lòng được trước cảnh người dân nhiều nơi tại khu vực miền Trung rơi vào tình cảnh khốn khổ vì lũ chồng lũ. Mưa lũ chưa từng có không chỉ khiến người dân mất trắng tài sản mà còn phải đối diện với nỗi đau cha mẹ mất con, chồng mất vợ, con mất bậc sinh thành khi tuổi còn quá nhỏ... Tất cả những nỗi đau đó đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó để chung tay cùng cả nước giúp người dân miền Trung vượt qua giai đoạn đầy thách thức này”.

Để hiện thực hóa những trăn trở ấy, anh Phú đã đăng tải thông tin về ý tưởng của mình lên mạng xã hội với mong muốn nhận được sự hỗ trợ của mọi người với nội dung: “Thương quá khúc ruột miền Trung! Hiện tại diễn biến phức tạp của thời tiết, bão số 6 và áp thấp nhiệt đới đã làm miền Trung bị ngập trong diện rộng. Khúc ruột miền Trung phải gánh chịu lũ lụt chưa từng có. Bà con lâm vào cảnh khó khăn, nhà cửa gia súc lương thực bị lũ cuốn trôi và ướt hết. Hiện tại bà con miền Trung đang thiếu lương thực, nước uống trầm trọng. Phú xin đại diện nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk đứng ra đón nhận những tấm lòng vàng của các mạnh thường quân cùng các nhà hảo tâm xa, gần giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn này...”.

Người dân cùng nhau chuẩn bị lá để gói bánh tét.

Chỉ sau vài giờ đồng hồ kêu gọi, nhóm thiện nguyện của anh Phú đã nhận được rất nhiều nhu yếu phẩm như: gạo tẻ, gạo nếp, đậu xanh, mì tôm, dầu ăn, đèn pin, tiền mặt... từ sự đóng góp của mọi người trên cả nước. Nói đến đây, anh Phú chia sẻ: “Qua theo dõi thời sự, tôi biết được tình trạng mưa lũ, ngập diện rộng đã khiến nhiều nơi ở miền Trung mất điện, người dân không nấu cơm được. Do đó, trưa 18/10 tôi đi đến quyết định cùng mọi người gói bánh tét để bà con vùng lũ dễ dàng sử dụng mà không cần qua chế biến. Ban đầu, chúng tôi chỉ dự định sẽ gọi khoảng 500 chiếc bánh tét nhưng vẫn lo lắng không đủ nguyên liệu. Tuy nhiên, sau đó, số lượng nguyên liệu để gói bánh tét mà người dân khắp nơi ủng hộ vượt cả mong đợi. Cho đến sáng 19/10, lượng gạo nếp do mọi người đóng góp lên đến 500kg, 1 tạ đậu xanh, thịt heo...”.

Lá chuối sau khi luộc, được lau chùi sạch sẽ.

Cùng với sự nỗ lực của anh Phú, anh Trần Phi Trường, SN 1987, trú tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng đã đứng ra kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân, người dân khắp nơi để chung tay với nhóm thiện nguyện của anh Phú trên hành trình cứu trợ miền Trung. “Bản thân tôi vô cùng xót xa khi chứng kiến hình ảnh đồng bào miền Trung bỗng dưng phải sống trong cảnh không nhà, không cửa, không có cái ăn, cái mặc vì mưa lũ nhấn chìm. Những mất mát, đau thương đã khiến nhiều người quỵ ngã. Không cho phép mình đứng ngoài cuộc, tôi đã kêu gọi mọi người từ khắp nơi ủng hộ, đóng góp để hỗ trợ nhóm anh Phú làm hàng ngàn chiếc bánh tét gửi cho người dân gặp nạn”, anh Trường nói.

Nhiều người đi vận động, xin củi về nấu bánh tét.

Những chiếc bánh nghĩa tình

Không chỉ quyên góp nguyên liệu, nhiều người còn chạy xe cày rong ruổi khắp nơi để đi rọc từng tàu lá chuối, lượm lặt từng cây củi mang đến đóng góp. Nhiều người không có của thì sẵn sàng đến góp công sức cho việc chuẩn bị nguyên liệu, gói, nấu bánh tét xuyên suốt ngày đêm.

Gạo nếp để phục vụ gói bánh tét.

Thậm chí, ngay khi biết được ý tưởng của nhóm thiện nguyện do anh Phú làm trưởng nhóm, nhiều dịch vụ gia chánh trên địa bàn đã tự nguyện đem rạp đến dựng che nắng, che mưa, cho mượn thau, chậu, nồi... để mọi người thuận lợi trong việc gói, nấu bánh. Cứ thế, 2 ngày qua, không ai bảo ai, hàng trăm người dân tại huyện Cư Mgar đã có mặt tại nhà anh Phú (số 136 Ngô Quyền, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) để cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu, gói, nấu bánh tét.

Người dân tất bật gói bánh tét.

Cặm cụi chuẩn bị nồi nhân đậu để gói bánh tét, bà Nguyễn Thị Minh, 65 tuổi, trú tại khối 3, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar chia sẻ: “Sau khi biết được ý tưởng gói bánh tét gửi người dân miền Trung của nhóm cháu Phú, tôi đã tự nguyện đến góp chút sức lực nhỏ nhoi của mình. Với mỗi chiếc bánh tét chất chứa ân tình, chúng tôi chỉ mong góp phần động viên những người dân vùng lũ dữ nhanh chóng vượt qua khó khăn. Đồng thời, chúng tôi cũng mong mưa lũ qua nhanh để cuộc sống của người dân miền Trung được trở lại bình thường như trước”.

Trong lúc mọi người đang tất bật gói bánh thì có rất nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến tận nhà anh Phú gửi chút ân tình thông qua các hiện vật như gạo, tiền mặt, mì tôm... đến người dân miền Trung. Phía sau nhà anh Phú, dù khói lửa nghi ngút nhưng nhiều người vẫn miệt mài túc trực hơn chục nồi bánh tét để kịp giờ lên đường cứu trợ.

Bà Nguyễn Thị Minh chuẩn bị nồi nhân đậu.

Anh Phú nói trong xúc động: “Bản thân tôi và mọi người vô cùng bất ngờ vì sự ủng hộ nhiệt tình của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm và người dân trên địa bàn. Đến chiều ngày 19/10, đã có khoảng 200 người trực tiếp tham gia trong quá trình chuẩn bị nguyên liệu, gói, nấu bánh tét mà không kể ngày đêm. Ngoài những bạn trẻ, có rất nhiều người lớn tuổi, thậm chí có người đã 96 tuổi nhưng vẫn tận tình đến hỗ trợ gói bánh mà không một chút mệt mỏi. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ phương tiện để chúng tôi vận chuyển hàng hóa hỗ trợ cho người dân miền Trung. Tất cả những điều đó là động lực để giúp chúng tôi cố gắng hơn nữa trên chặng đường hỗ trợ những người dân đang chiến đấu từng giờ trong mưa lũ”.

Anh Nguyễn Hữu Phú cùng mọi người gói bánh tét gửi người dân miền Trung.

Theo anh Phú, đến chiều tối 19/10, mọi người đã gói được 2.000 chiếc bánh tét để gửi đến người dân miền Trung. Bên cạnh đó, tổng số lượng gạo đóng góp đã lên đến 7,5 tấn, hơn 500 chiếc đèn pin, gần 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm khác. Dự kiến, vào lúc 15h chiều 20/10, khoảng 40 người trong nhóm của anh Phú sẽ xuất phát, vận chuyển số bánh tét nói trên và hơn 700 phần quà nhu yếu phẩm quyên góp được mang ra trao tận tay người dân tại các tỉnh Quảng Nam, Huế, Quảng Trị.

Khói lửa nghi ngút, nhiều người vẫn cặm cụi túc trực hàng chục nồi bánh tét.

Hơn 10 nồi bánh tét đã đỏ lửa.

Được biết, nhóm thiện nguyện Hoa Sen 47 Đắk Lắk được thành lập và hoạt động 3 năm nay. Với nguồn kinh phí từ việc kêu gọi đóng góp, nhóm chủ yếu hỗ trợ cho trẻ em có điều kiện khó khăn, tổ chức các chương trình tiếp sức em đến trường vào mỗi năm học. Bên cạnh đó, nhóm còn kêu gọi, hỗ trợ người dân có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đi chữa bệnh mỗi khi đau ốm. Mỗi dịp cuối năm, nhóm tổ chức chương trình “Hơi ấm mùa đông” để tặng quần áo ấm, chăn và nhu yếu phẩm cho người dân vùng đặc biệt khó khăn...

K.N