Hàng triệu người Trung Quốc cách ly tại nhà: Thời gian quý báu nhìn lại bản thân, tìm cách an nhiên, vui vẻ

Mạnh Kiên

Trong khi nhiều người cảm thấy buồn chán do ở nhà vì cách ly tại nhà, nhiều người Trung Quốc lại coi đây là quãng thời gian vui vẻ, may mắn và là cơ hội nhìn nhận lại bản thân.

Khi dịch Covid-19 bùng phát lần đầu tiên ở châu Âu và Mỹ, ý tưởng cách ly tại nhà đã được Chính phủ các nước thực hiện như một giải pháp ngăn chặn dịch hữu hiệu nhất.

Trong suy nghĩ của mình, người Trung Quốc tin rằng, việc ở nhà theo lệnh của Chính phủ là đúng đắn. Hiện có khoảng 760 triệu người - hơn một nửa dân số Trung Quốc - được lệnh ở nhà tại các thành phố trên cả nước để ngăn chặn dịch bệnh, theo SCMP.

Với nhiều người Trung Quốc, sáu tuần ở yên trong nhà kể từ Tết Nguyên đán đã giúp họ có khoảng thời gian quý giá cho việc định hình lại bản thân, lập kế hoạch cho tương lai, sáng tạo và có những khoảnh khắc bên nhau hiếm hoi với các thành viên gia đình.

Phát triển bản thân

Zoey Zhou, huấn luyện viên thể dục ở Thượng Hải đã dành hai tháng nghỉ ngơi ở Bali, Indonesia trước khi về nước vào giữa tháng 3. Cô là một trong những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội với các video chỉ dẫn tập luyện có hàng triệu người theo dõi.

Lượng người hâm mộ Zhou trên nền tảng video Bilibili đã tăng hơn nửa triệu trong hai tháng qua khi nhiều người lên mạng tìm kiếm các lời khuyên về cách giữ dáng trong suốt quãng thời gian cách ly ở nhà.

“Tôi đặt ra những thử thách cho người hâm mộ của mình, như đề nghị họ thực hiện plank cùng với tôi trong hai phút, suốt bảy ngày liên tiếp”, cô cho biết

“Tôi đã thảo luận các sản phẩm cho thương hiệu với nhà thiết kế bao gồm các dụng cụ thể dục và các lớp học trực tuyến. Tôi cũng có cơ hội tự nhìn nhận lại bản thân mình trong giời gian này, một điều được coi là xa xỉ trong cuộc sống bận rộn của mình. Đây là một cơ hội hiếm hoi để tĩnh tâm mà không có bất kỳ phiền nhiễu nào liên quan đến đồng nghiệp, giao thông, các cuộc họp hay những thứ đại loại như vậy. Trong quá khứ, lịch trình hàng ngày của tôi luôn tràn ngập những cuộc gặp gỡ với bạn bè”.

Zoey nói thêm rằng mặc dù mọi người có thể khó thích ứng với những ngày dài chỉ ngồi lì ở nhà với quá nhiều thời gian rảnh, họ có thể tạo cho mình một thói quen hàng ngày bằng các mục tiêu cần hoàn thành. Mỗi khi hoàn thành được một việc, mọi người sẽ cảm thấy mình đã lập được một thành tích gì đó.

“Thời gian cách ly là cơ hội chỉ có một lần trong đời để tôi dành thời gian ở một mình và lắng nghe bản thân. Quay cuồng sau một cuộc chia tay gần đây, tôi chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần nhiều hơn. Tôi đã làm được những việc mình đã lên kế hoạch mãi mà chưa làm được trước đây. Tôi cảm thấy như được tái sinh sau khi thời gian cách ly kết thúc”, Zoey mô tả.

Gắn bó với gia đình

Chang Jìng, một streamer khác trên nền tảng Bilibili nói rằng, thời gian cách ly xã hội đã giúp cô có thêm thời gian gắn bó với cha mẹ nhiều hơn. Sinh sống ở Bắc Kinh, Chang đã về đảo Hải Nam để đón Tết Nguyên đán với gia đình và ở lại nhà một tháng.

“Tôi đã không có cơ hội ở với bố mẹ trong một thời gian dài. Vì vậy thời gian này có giá trị đối với tôi. Tôi đã luyện thư pháp mỗi ngày để tĩnh tâm và giúp mình bớt lo sợ vì sự bùng phát của dịch bệnh”, cô cho biết.

Chang cũng đăng ký các lớp học trực tuyến như lịch sử nghệ thuật phương Tây, văn học cổ điển Trung Quốc, thiết kế phong cách phương Tây và Trung Quốc.

“Tôi đã học tập khá chăm chỉ. Các khóa học khơi gợi niềm cảm hứng sáng tác của tôi nhiều hơn. Tôi vẽ, viết và sáng tác nhạc. Mặc dù bị bó buộc trong một không gian nhỏ, nhưng tâm thức của tôi đã vượt ra ngoài khuôn khổ nhờ việc học”, Chang nói thêm.

“Trước đây tôi không thích nấu ăn. Nhưng hiện tại tôi nấu ba bữa một ngày và nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với nó. Khi mọi thứ trở thành thói quen, bạn sẽ có được niềm vui từ những việc mình chẳng hề thích trước đây”.

Nhà biên kịch Zhang Yi ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam thì dành thời gian cách ly ở nhà để chia sẻ tình yêu nấu nướng với người hâm mộ trên mạng xã hội. “Tôi đã thử làm những món ăn hoàng cung thời xưa mà Từ Hi Thái hậu yêu thích sau khi xem một bộ phim tài liệu về chủ đề này”, cô nói.

“Đó quả là một công việc khó khăn. Do các cửa hàng thiếu nguyên liệu, tôi không thể mua giá đỗ. Vì vậy, tôi đã tự trồng giá đỗ vì có nhiều thời gian rảnh. Nhiều người hâm mộ đã làm theo công thức nấu ăn của tôi trên mạng và gửi cho tôi hình ảnh về các món ăn họ đã làm”.

“Tôi không cảm thấy buồn chán hay khó chịu vì tôi cảm thấy rất may mắn khi ở nhà. Nhiều nhân viên y tế và bệnh nhân thậm chí còn phải xa ngôi nhà của mình một khoảng thời gian dài”, Chang nói thêm.

Cổ vũ chống dịch

Trong khi đó, nghệ sĩ Kong Ning ở Bắc Kinh nói rằng cô chưa bao giờ làm việc hiệu quả như trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát hiện tại. Trước sự nguy hiểm của dịch bệnh khiến nhiều người qua đời, Kong đã vẽ những bức tranh tôn vinh các nhân viên y tế ở tuyến đầu.

Một trong những bức tranh của Kong mô tả bác sĩ tháo bỏ chiếc khẩu trang trên mặt biểu thị hy vọng rằng mọi người sẽ sớm có thể tháo khẩu trang và tận hưởng không khí trong lành vào một ngày không xa.

Kong tin rằng người dân ở phương Tây nên thực hiện trách nhiệm và chấp nhận cách ly xã hội tại nhà như một biện pháp để bảo vệ bản thân và gia đình họ.

“Đi ra ngoài lúc này bạn sẽ phải trả giá. Họ đang mạo hiểm cuộc sống bằng cách làm như vậy. Họ có thể ở nhà nghe nhạc, đọc sách và nhớ lại ký ức xa xưa”, Kong đưa ra lời khuyên.

M.K