Hành trình bóc gỡ đường dây sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả số lượng lớn

Hà Hằng

Các đối tượng đã tự lên công thức để sản xuất thuốc, giả nhãn mác của thương hiệu lớn tung ra thị trường. Chúng phân phối đi các hiệu thuốc ở Nghệ An, Hà Giang, Hà Tĩnh, TP.Hà Nội,…hàng chục nghìn lọ thuốc giả. Đường dây này vừa bị Công an TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An bóc gỡ.

Sản xuất hàng nghìn viên thuốc ho giả

Ngày 1/9, thông tin từ Công an TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phát hiện, triệt phá thành công chuyên án sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh số lượng lớn. Đây là một trong những vụ làm thuốc chữa bệnh lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, thời gian gần đây, Công an TX.Hoàng Mai phát hiện 1 đường dây có dấu hiệu hoạt động phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh số lượng lớn. Số lượng thuốc giả này được cung cấp cho một số hiệu thuốc tại địa bàn các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Nhận thấy đây là vụ việc nghiêm trọng, Công an TX.Hoàng Mai đã lập chuyên án để đấu tranh. Qua thời gian dài điều tra, ban chuyên án xác định các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm cất giấu tang vật, chia nhỏ hàng hóa để bán ra thị trường. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng trong đường dây chỉ tiếp xúc với những đầu mối quen từ trước. Đồng thời, chúng lợi dụng vỏ bọc là sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng để che giấu hành vi phạm tội.

Phúc, Tiến, Hữu Tiến bước đầu khai nhận hành vi phạm tội.

Khi đã có đủ chứng cứ và tài liệu vào ngày 21/8, ban chuyên án đã bắt giữ Nguyễn Hữu Tiến (37 tuổi), trú phường Quỳnh Dị, TX.Hoàng Mai và Bùi Quý Phúc (34 tuổi), trú TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Bóc gỡ

Theo đó, ban chuyên án đã tạm giữ lô hàng hóa gồm 28 thùng các-tông, bên trong chứa 7.392 lọ thuốc trị ho nhãn hiệu Pharcoter có dấu hiệu làm giả; 86 thùng cát tông chứa nhiều loại thuốc tây, thực phẩm chức năng, khẩu trang y tế đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nhà riêng Nguyễn Hữu Tiến ở phường Quỳnh Dị, ban chuyên án thu giữ thêm 15 thùng thuốc mang nhãn hiệu nói trên. Tổng số thuốc thu giữ được là 43 thùng các tông chứa 11.352 lọ thuốc mang nhãn hiệu Pharcoter.

Số hàng giả là thuốc chữa bệnh tiêu thụ tại các hiệu thuốc, các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ.

Bước đầu, tại CQĐT, 2 đối tượng Hữu Tiến và Quý Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, từ khoảng cuối tháng 5/2020, Tiến và Phúc đã lên phương án, thống nhất với nhau người tìm nguồn, người tiêu thụ hàng. Qúy Phúc được phân công tìm nguồn hàng còn Nguyễn Hữu Tiến tiêu thụ hàng.

Để thực hiện phi vụ này, Phúc đã thuê in tem nhãn thuốc, mua bao bì, nguyên liệu, tự lên công thức, thành phần thuốc, gửi cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng để dập thành viên thuốc và đóng bao bì. Cuối cùng, các đối tượng gửi cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng để dập thành viên thuốc và đóng bao bì.

Sau khi sản phẩm làm giả đã hoàn thành, Phúc giao cho Nguyễn Hữu Tiến 57 thùng các-tông với giá mỗi lọ thuốc là 45.000 đồng (tổng giá trị lô hàng là hơn 700 triệu đồng). Nhận được hàng, Nguyễn Hữu Tiến đem số thuốc mang nhãn hiệu Pharcoter trên nhập cho 7 nhà thuốc ở địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Giang và TP.Hà Nội với giá 55.000 đồng/lọ.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Vũ Tiến (34 tuổi), trú TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Qua khám xét cơ sở sản xuất của đối tượng Vũ Tiến, cơ quan công an thu giữ 1 máy nén dập viên thuốc, 1 máy nghiền, 1 máy trộn, 1 máy xát hạt và 1 máy sấy thuốc. Tiến cho biết mình chuyên nhận sản xuất các loại thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng theo đơn đặt hàng.

Trao thưởng cho Công an TX.Hoàng Mai về thành tích đặc biệt xuất sắc trong chuyên án đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán, thuốc chữa bệnh giả.

Điều khiến các trinh sát gặp khó khăn trong là các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm cất giấu tang vật, chia nhỏ hàng hóa để bán ra thị trường. Và đặc biệt chúng chỉ tiếp xúc với những đầu mối quen từ trước. Hiện vụ việc đang được Công an TX.Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Mới đây, Thị ủy, UBND TX.Hoàng Mai tổ chức trao thưởng cho Công an TX. Hoàng Mai về thành tích đặc biệt xuất sắc trong chuyên án đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán, thuốc chữa bệnh giả.

H.H