Israel thông báo việc giải phóng con tin tại Gaza sẽ "không bắt đầu trước thứ Sáu"

Thứ 5, 23/11/2023 | 11:48
0
Cố vấn an ninh quốc gia Israel cho biết, quy trình trả tự do cho con tin theo thỏa thuận đình chiến giữa Israel và Hamas sẽ không bắt đầu cho tới ngày thứ Sáu tới.
Trong đầu ngày thứ Tư, Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn tại Gaza trong ít nhất bốn ngày, cho phép đưa hàng cứu trợ nhân đạo tới Gaza và trả tự do cho ít nhất 50 con tin mà tổ chức Hamas đang giữ tại khu nội phận Palestine để đổi lấy 150 con tin người Palestine đang bị giam giữ tại các nhà tù của Israel.
 
Thời điểm bắt đầu khung thời gian đình chiến và trả tự do cho con tin mà Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 vẫn chưa được tuyên bố chính thức. Một nguồn tin an ninh tại Ai Cập cho biết, các nhà thương lượng đang hướng tới thời điểm bắt đầu vào lúc 10h sáng ngày thứ Năm theo giờ địa phương.
 
Kênh truyền hình Kan của Israel trích lời một quan chức Israel cho biết, thỏa thuận đã bị hoãn lại 24 giờ vì chưa được ký bởi Hamas và nhà trung gian Qatar. Quan chức này cho biết thêm, họ lạc quan rằng thỏa thuận sẽ được thực hiện ngay sau khi được ký kết đầy đủ.
 
Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi trong một tuyên bố được đưa ra bởi Văn phòng Thủ tướng cho biết: “Các thương lượng cho việc trả tự do cho con tin đang liên tục có tiến triển mới. Quá trình trả tự do cho con tin sẽ được thực hiện đúng theo thỏa thuận ban đầu giữa các bên và sẽ không bắt đầu trước ngày thứ Sáu”.
 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không nhắc tới khả năng sẽ trì hoãn thực hiện thỏa thuận này trong cuộc họp báo vào cuối ngày thứ Tư. Tuyên bố của ông Hanegbi được đưa ra khoảng một giờ sau khi cuộc họp báo kết thúc.
 
Thỏa thuận đình chiến lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài bảy tuần qua đã được đề ra dưới sự trung gian của Qatar, và được khen ngợi trên toàn thế giới là dấu hiệu về tiến triển trong cố gắng xoa dịu những thương tổn mà dân thường tại Gaza phải gánh chịu cũng như đưa thêm các con tin người Israel về quê hương. Bộ trưởng các nước Ả Rập đã khen ngợi thỏa thuận này nhưng cũng khẳng định, đây chỉ là bước đầu trong quá trình đạt tới thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn.
 
Israel cho biết, thỏa thuận ngừng bắn có thể được kéo dài nếu như có thêm con tin được trả tự do, và một nguồn tin từ Palestine cho biết, có thể có tới 100 con tin được trả tự do trong tháng này.
 
Hamas và các tổ chức đồng minh đã bắt giữ khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Trong thời gian vừa rồi, Hamas đã trả tự do cho 4 con tin.
 
Israel đã áp đặt lệnh bao vây và đánh bom Gaza không ngừng nghỉ sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10. Kể từ thời điểm đó, hơn 14.000 người Gaza đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, theo thông tin từ các quan chức y tế tại Gaza.
 
Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng ông John Kirby cho biết: “Thỏa thuận này sẽ không giải phóng được toàn bộ con tin, nhưng nó sẽ giúp giải phóng ít nhất 50 phụ nữ, trẻ em… Chúng tôi đảm bảo họ sẽ được giải phóng trong khoảng 24 giờ tới”.
 
Chính phủ Mỹ cũng kỳ vọng hàng trăm xe tải đưa hàng cứu trợ nhân đạo có thể được tới Gaza trong những ngày tới.
 
Thế giới - Israel thông báo việc giải phóng con tin tại Gaza sẽ 'không bắt đầu trước thứ Sáu'

Ảnh: REUTERS/Alexander Ermochenko.

 
Trong một bài đăng trên X về thỏa thuận này, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viết: “Vào thời điểm này, điều quan trọng là mọi phương diện của thỏa thuận đều được thực hiện”.
 
Trong cuộc họp báo vào tối ngày thứ Tư, ông Netanyahu cũng cho biết, Hội Chữ Thập Đỏ sẽ có thể tới thăm những con tin còn lại tại Gaza.
 
Giải phóng con tin lần lượt
 
Văn phòng của ông Netanyahu trong một tuyên bố đưa ra vào tối thứ Ba cho biết, 50 con tin sẽ được trả tự do trong vòng bốn ngày, ít nhất 10 con tin sẽ được trả tự do mỗi ngày.
 
Bộ Tư pháp Israel cũng đã đăng tải danh sách 300 tù nhân người Palestine có thể được trả tự do.
 
Tổ chức Hamas cho biết, 50 con tin đầu tiên sẽ được trả tự do đổi lấy 150 tù nhân là phụ nữ và trẻ em đang bị bắt giữ tại Israel. Hàng trăm xe tải mang hàng cứu trợ nhân đạo, vật tư y tế và nhiên liệu sẽ vào Gaza, và Israel sẽ ngừng toàn bộ hoạt động trên không tại miền Nam Gaza, đảm bảo thực hiện khung thời gian cấm bay kéo dài sáu giờ mỗi ngày tại miền Bắc Gaza.
 
Trưởng đoàn đàm phán của Qatar, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mohammed Al-Khulaifi cho biết, lệnh đình chiến này yêu cầu “hoàn toàn không thực hiện tấn công. Không hoạt động quân sự, không mở rộng khu vực kiểm soát. Không một hoạt động nào hết”.
 
Bộ trưởng Bộ ngoại giao các nước Ả Rập tới thăm Anh và Pháp trong ngày thứ Tư cho biết, họ tin rằng thỏa thuận này nên được kéo dài.
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud tại London cùng với người đồng cấp từ Jordan và Ai Cập đã phát biểu: “Bất kỳ sự đẩy mạnh hoạt động nhân đạo nào mà chúng ta đạt được nhờ vào thỏa thuận giải phóng con tin này cũng cần phải được giữ vững trong tương lai và cần được phát triển hơn nữa”.
 
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Jordan ông Ayman Safadi cho biết: “Đây cần phải là một kế hoạch có mục tiêu triệt để, có khung thời gian, có cơ chế thực hiện, có các biện pháp đảm bảo và cần phải có sự ủng hộ từ toàn thế giới cũng như vai trò lãnh đạo của Mỹ”.
 
Israel và Hamas đều đã tuyên bố việc tạm ngừng chiến sẽ không kết thúc sứ mệnh chính của cả hai phe.
 
Trong cuộc họp báo ngày thứ Tư, ông Netanyahu phát biểu: “Chúng tôi đang chiến thắng, và chúng tôi sẽ không ngừng chiến đấu cho tới khi đạt được thành công hoàn toàn”.
 
Trong khi đó, Hamas tuyên bố: “Mặc dù đã tuyên bố đồng ý đình chiến, chúng tôi vẫn khẳng định đang sẵn sàng bóp cò súng, và những binh lính của chúng tôi vẫn sẽ cảnh giác cao độ để bảo vệ đồng bào, tiêu diệt phe chiếm đóng”.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
 

Israel họp bàn về thỏa thuận con tin với Hamas

Thứ 4, 22/11/2023 | 16:38
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Ba yêu cầu chính phủ nước này chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn để đổi lấy việc phong trào Hồi giáo Hamas thả con tin.

Xung đột Israel-Hamas: Qatar kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận trả tự do cho con tin trong ngày hôm nay

Thứ 4, 22/11/2023 | 16:34
Một nguồn tin ngoại giao và một nguồn tin có thông tin nội bộ tiết lộ với lộ với CNN, Qatar kỳ vọng sẽ có thể tuyên bố một thỏa thuận được đặt ra trong ngày thứ Ba theo giờ địa phương với nội dung trả tự do cho nhiều con tin mà Hamas bắt giữ trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 để đổi lại đình chiến.

Tín hiệu từ Thủ tướng Israel về thỏa thuận tạm ngừng bắn với Hamas

Thứ 4, 22/11/2023 | 07:43
Israel sẽ tiếp tục chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kết thúc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21/11 cho biết.

Thỏa thuận trả tự do cho con tin giữa Hamas-Israel đạt nhiều tiến triển?

Thứ 3, 21/11/2023 | 16:24
Chính phủ Mỹ tin rằng Israel và Hamas sắp đạt được một thỏa thuận với nội dung trả tự do cho một số con tin đang bị giữ tại Gaza.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.