Kẻ chôn vùi sự nghiệp vì ma túy, người cứu cánh những cuộc đời lầm lỡ

Lòng tự trọng và nhân cách sống của người giáo viên luôn tỷ lệ thuận với phẩm giá và nhân cách, với sự ngưỡng mộ và yêu kính của học trò cũng như người dân. Có người đánh mất cả danh dự, sự nghiệp chỉ vì phút giây đánh rơi lòng tự trọng nhưng cũng có người để lại tiếng thơm cho đời nhờ phẩm chất cao quý không gì đánh đổi được.

Công an huyện Pắc Nặm (tỉnh Bắc Kạn) mới ra quyết định khởi tố bị can đối với Dương Xuân Kiểm, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học và trung học cơ sở xã An Thắng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy". Trước đó, Công an huyện Pắc Nặm bắt quả tang ông Dương Xuân Kiểm đang có hành vi sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng làm việc của ông Kiểm.

Hành vi phạm pháp của ông Kiểm tất nhiên sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, thông tin về vụ việc người từng là giáo viên này bị bắt khiến dư luận không khỏi bức xúc. Là một giáo viên, đặc biệt lại là phó hiệu trưởng của một trường học mà ông Kiểm lại chọn con đường mà đến một người bình thường cũng biết nên tránh xa. Thử hỏi danh dự, lòng tự trọng của người đứng trên bục giảng, một nhà quản lý giáo dục còn đâu?

Là một người làm nhiệm vụ trồng người, thay vì làm gương sáng cho học sinh, người mang danh thầy giáo này lại buông thả bản thân, sa ngã vào tệ nạn bị cả xã hội lên án, một người làm trong lĩnh vực giáo dục lại làm xấu nghề cao quý. Lòng tin của học sinh, phụ huynh và người dân với người thầy ít nhiều bị suy giảm vì những “vết ố” như thế này.

Một hình phạt nghiêm khắc và sự lên án mạnh mẽ đến mấy từ phía cộng đồng có lẽ cũng là chưa đủ so với việc bị cáo làm hoen ố niềm tin của xã hội, đặc biệt của học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước.

Tiêu chí lựa chọn người có đạo đức, bản lĩnh và ý chí cho những nhân sự làm trong ngành giáo dục có lẽ nên được đề cao hơn bao giờ. Người trong ngành giáo dục đòi hỏi không chỉ giỏi về chuyên môn mà thực sự phải có một nhân cách và tâm hồn đẹp. Bởi, hơn bất kỳ ai, họ có sức lan truyền mạnh mẽ, ảnh hưởng tới nhiều người...

Trong những ngày tháng thử thách vì đại dịch Covid-19, người dân ở California, Mỹ đã vô cùng cảm kích trước lòng yêu thương sâu sắc mà các thầy cô ở bang này dành cho những học trò nghèo.

Khi hầu hết các trường học trong khu vực tiểu bang California phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, học sinh nơi đây không chỉ được thầy cô hỗ trợ bằng các buổi giảng dạy online, mà nhiều trường còn phân phát các bữa ăn miễn phí cho học sinh.

Những bữa ăn này được chia sẵn ra các túi, phụ huynh chỉ cần đến lấy mang về. Cách làm này giảm thiểu tối đa thời gian tiếp xúc giữa phụ huynh và thầy cô – những người đang tình nguyện phân phát thức ăn cho mọi người.

“Chúng tôi đã trao gần 25.000 bữa ăn miễn phí cho gần 4.000 gia đình trong một ngày. Mới đây, chúng tôi tiếp tục phân phát thêm khoảng 50.000 bữa ăn cho 11.000 gia đình nữa”, lực lượng chức năng địa phương cho biết.

Mục đích của các thầy cô giáo nơi đây là giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khi phụ huynh bị mất việc vì dịch bệnh hoặc những gia đình không có thời gian ở nhà chăm sóc con cái.

Trong một cuộc phỏng vấn, các phụ huynh và quan chức nhà trường cho biết, chính sách này là cứu cánh cho rất nhiều gia đình. Nghề giáo, không phải ngẫu nhiên được xếp vào nghề cao quý nhất trong xã hội. Một xã hội có hưng thịnh, một quốc gia có phát triển được hay không tất cả bắt đầu từ tâm, đức, tài của những người làm nghề ươm trồng người – nghề nhà giáo.

Vũ Thu Hương

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin Pháp Luật.

Tạm đình chỉ nữ giáo viên đánh học sinh lớp 3 bầm tím đùi

Thứ 3, 13/10/2020 | 09:15
Đánh học sinh lớp 3 bầm tím đùi chỉ vì không có đồ dùng học tập, không chịu làm bài, nữ giáo viên tiểu học bị tạm đình chỉ việc dạy học.

Tạm giữ nguyên nữ giáo viên lừa bán đất chiếm đoạt hơn chục tỷ đồng

Thứ 3, 06/10/2020 | 11:50
Công an tỉnh Hải Dương đã tạm giữ nguyên nữ giáo viên lừa bán đất nền chiếm hàng chục tỷ đồng xảy ra trên địa bàn.