Khám xét xưởng gỗ ở Gia Lai, bắt giam chủ doanh nghiệp

HỒ NAM

Sau nhiều ngày kiểm đếm đo đạc, cơ quan chức năng xác định bên trong kho xưởng của doanh nghiệp cất giữ gần 200 m3 gỗ. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thi hành lệnh bắt chủ doanh nghiệp để điều tra hành vi mua bán, tàng trữ gỗ trái phép.

Chủ doanh nghiệp buôn gỗ "lậu"

Sáng 2/7, 1 cán bộ chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai cho biết, sau nhiều ngày kiểm tra, đo đạc số gỗ trong kho của doanh nghiệp, cơ quan chức năng thống kê có 193m3 gỗ quy tròn được cất giữ trong xưởng. Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai tiến hành bắt tạm giam chủ doanh nghiệp là ông Nguyễn Quốc Hùng, SN 1976, trú tại thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Ny để điều tra, làm rõ hành vi mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép.

Vị cán bộ này cho biết thêm, sau gần 3 ngày, lực lượng chức năng gồm công an tỉnh, đội Kiểm lâm cơ động số 3 thuộc chi cục Kiểm lâm tỉnh, hạt Kiểm lâm huyện Chư Sê đã có kết quả kiểm tra, đo đạc số gỗ trong xưởng của doanh nghiệp. Theo kết quả kiểm tra, cơ quan chức năng thông kê được có 193m3 gỗ quy tròn. Trong đó, có 2.047 hộp gỗ chủng loại căm xe, bằng lăng chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được hồ sơ giấy tờ, chứng minh nguồn gốc. Với khối lượng gỗ lậu như trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thi hành lệnh bắt tạm giam ông Hùng để phục vụ công tác điều tra. Đây là vụ án liên quan đến mua bán, tàng trữ lâm sản trái phép lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Ngay sau khi bị bắt, làm việc với cơ quan chức năng, chủ doanh nghiệp khai nhận, mở doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mua bán gỗ. Để mở rộng công việc kinh doanh thời gian gần đây doanh nghiệp mua gỗ trôi nổi không rõ nguồn gốc, để lẫn vào số gỗ có hóa đơn chứng từ. Sau khi mua gỗ, Hùng cho gia công thành phẩm tại chỗ như giường, tủ, bàn ghế rồi vận chuyển đi các địa phương khác bán.

Hàng trăm lóng gỗ với nhiều chủng loại khác nhau được cất giữ trong xưởng của doanh nghiệp.

Theo thông tin riêng của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, xưởng gỗ của doanh nghiệp trên có hoạt động mua bán, tàng trữ gỗ trái phép trong thời gian dài. Để tìm hiểu, lên phương án kiểm tra, bắt giữ xưởng gỗ làm ăn phi pháp này, phòng Cảnh sát Kinh tế Côn an tỉnh đã cử các trinh sát theo dõi, bám nắm địa bàn trong thời gian dài.

Trinh sát theo xe gỗ lậu

Các trinh sát của phòng Cảnh sát Kinh tế đã vào cuộc. Tuy nhiên, với bản chất ma mãnh, các hoạt động mua bán vận chuyển gỗ của doanh nghiệp này rất tinh vi, khiến các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong quá trình theo dõi. Xung quanh khu nhà xưởng, doanh nghiệp này bố trí rất nhiều camera, kể cả những góc khuất để quan sát động tĩnh. Ngoài ra, dọc các con đường vào xưởng, lực lượng "chim xanh" cũng được cắt cử canh đường, đề phòng người lạ xâm nhập. Do đó, việc tiếp cận khu xưởng rất dễ bị lộ.

Sau đó, các trinh sát phải thay đổi phương án tiếp cận, bám theo những chiếc xe bốc gỗ từ trên rừng. Theo sau những chuyến xe, các trinh sát phát hiện, hầu hết các xe chở gỗ về xưởng của doanh nghiệp này đều bốc gỗ trên địa phận Campuchia, cách đường biên giới giáp ranh với xã Ia Mơr, huyện Chư Prông khoảng 2 km.

Quá trình kiểm tra xưởng, chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được các giấy tờ có liên quan để chứng minh nguồn gốc số gỗ nói trên. Bên cạnh đó, cũng tại xưởng, cơ quan chức năng phát hiện 1 xe container chất đầy gỗ.

Sau khi bốc đầy gỗ lên xe, các đối tượng điều khiển xe men theo đường mòn qua biên giới, đi trên một phần đường quốc lộ 14C về xã Ia Hlôp, huyện Chư Sê rồi theo đường liên xã về thị trấn Chư Sê. Đây là các xe loại 7 chỗ ngồi đã được tháo hết băng ghế chỉ để lại ghế tài xế. Sau đó, các đối tượng chất các lóng gỗ được xẻ theo quy cách lên thùng, mỗi lóng dài từ 1-3 m, mỗi xe chở khoảng 1,5 m3 gỗ. Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối để vận chuyển. Đặc biệt, trên mỗi xe đều có sẵn các biển số giả khác nhau để thay đổi liên tục, hòng tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Thậm chí, có thời điểm 2 xe cùng mang 1 BKS.

Cơ quan công an đã tiến hành niêm phong nhiều hồ sơ, ổ cứng máy tính tại phòng kế toán của doan nghiệp để điều tra.

Sau khi nắm bắt kỹ tình hình và lên phương án, kế hoạch cụ thể, vào 5h sáng 29/6, các trinh sát của phòng Cảnh sát Kinh tế và phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh bất ngờ ập vào xưởng gỗ, bắt quả tang Hùng đang mua lâm sản không có nguồn gốc hợp pháp chở trên 2 xe ô tô của anh T.N.H, SN 1988, trú tại phường Thắng Lợi, TP. Pleiku và ông N.Q.Đ, SN 1977, trú tại xã Ia Phang, huyện Chư Pưh. Ngay sau khi bắt quả tang, lực lượng công an đã phong tỏa khu vực xưởng gỗ, đồng thời báo lực lượng Kiểm lâm hỗ trợ điều tra.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao doanh nghiệp thuộc khu vực dân cư trong thị trấn Chư Sê mà hạt Kiểm lâm Chư Sê không phát hiện lượng gỗ lậu gần 200 m3 tập kết trong một thời gian dài, ông Lê Thanh Hoành - Hạt trưởng cho biết: “Trước kia, thỉnh thoảng đơn vị cũng kiểm tra xưởng của doanh nghiệp Hùng Ny nhưng không phát hiện gì. Sau đó, doanh nghiệp này dừng hoạt động trong khoảng thời gian dịch bệnh covid-19. Có lẽ xưởng mới chỉ hoạt động lại thời gian gần đây nên anh em không phát hiện được. Đơn vị cũng gặp khó, bởi theo quy định hiện hành, doanh nghiệp đều tự nhập, tự xuất lâm sản mà không cần phải thông qua hạt Kiểm lâm huyện xác nhận. Đơn vị muốn kiểm tra hàng hóa trong kho phải có lệnh do Hạt trưởng ký nên rất rườm rà”.
Quá trình làm việc tại khu xưởng của doanh nghiệp, cơ quan công an đã tiến hành đo đạc, kiểm đếm phát hiện trong kho xưởng của doanh nghiệp này có 193m3 gỗ quy tròn.

Box: Để phụ vụ công tác điều tra, cơ quan công an đã tiến hành niêm phong toàn bộ hồ sơ giấy tờ, máy tính, hệ thống camera của doanh nghiệp này.

H.N