Khổ sở vì mắc cúm B, chuyên gia chỉ cách phòng chống

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 20/02/2024 | 15:59
0
BS.Trương Hữu Khanh cho rằng không nên lạm dụng thực phẩm chức năng trong việc điều trị cúm. Điều quan trọng là cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc.

Hà Nội và các tỉnh miền Bắc những ngày này tiết trời giao mùa Đông – Xuân, nóng lạnh bất thường. Thời tiết thay đổi dễ gây ra các bệnh liên quan đến hô hấp, đặc biệt cúm B.

Theo đó, thấy con gái 4 tuổi bị sốt 38,5 độ, 39 độ, ho, sổ mũi chị Phạm Thúy (Hà Nội) chỉ nghĩ con bị ốm thông thường. Chị ra hiệu thuốc mua thuốc cảm cúm cho con. Tuy nhiên, sau 2 ngày uống thuốc, con gái chị không có dấu hiệu hạ sốt, mệt hơn, mê sảng, tá hỏa chị cho đi khám và được xác định mắc cúm B. Con gái chị được kê thuốc uống và giờ tình trạng đã hồi phục.

Một trường hợp khác, gia đình anh Cường 3 người (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã lây cúm B từ trong Tết Nguyên đán và hiện giờ anh Cường là người cuối cùng trong gia đình bị bệnh.

Anh Cường cho biết con trai anh 3 tuổi, trước Tết Nguyên Đán con có biểu hiện sốt cao, người mệt mỏi, ho, sổ mũi… Sau hai ngày cho uống hạ sốt và thuốc không đỡ, gia đình cho đi thăm khám và được kết luận cúm B.

Sức khỏe - Khổ sở vì mắc cúm B, chuyên gia chỉ cách phòng chống

Trẻ sốt cao, người mệt mỏi, ho, sổ mũi… 

“Con tôi bị cúm B đúng 29 Tết nên cả gia đình coi như là chấp nhận sống chung với cúm, ở nhà lo thuốc thang. Sau 4 ngày Tết con ổn hơn thì đến vợ tôi lây từ con, cũng triệu chứng tương tự và giờ thì đến tôi”, anh Cường nói và cho biết cả vợ và anh khi đi khám, xét nghiệm đều mắc cúm B.

Theo lời của anh Cường, khi biết bị cúm B gia đình anh cũng tuân theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ, đúng giờ, tập vận động nhẹ nhàng.

“Vợ tôi giờ khỏe hơn nên là chủ động giặt giũ chăn màn để tống virus cúm, đồng thời dọn dẹp nhà cửa cho thoáng đáng”, anh Cường cho hay.

Cả gia đình Tết chỉ quanh quẩn ở nhà vì bị cúm B “vật”, nên ông bố trẻ chia sẻ rằng gia đình đã thấy sợ cúm và nhắc nhau không thể chủ quan với cúm.

Trao đổi với Người Đưa Tin, BS.Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi Hội truyền nhiễm Tp.HCM, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Tp.HCM) cho biết, bệnh cúm B tiến triển đa số là lành tính. Tuy nhiên, ở người có bệnh lý nền, mạn tính về tim mạch, hô hấp, suy giảm miễn dịch, người cao tuổi và trẻ em có thể biến chứng nặng. Đặc biệt, có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng…

Theo BS. Trương Hữu Khanh, với các triệu chứng dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường, nên nhiều người hay chủ quan dễ dẫn đến biến chứng.

Sức khỏe - Khổ sở vì mắc cúm B, chuyên gia chỉ cách phòng chống (Hình 2).

BS.Trương Hữu Khanh.

Về việc chăm sóc, điều trị người mắc cúm B, BS. Khanh cho biết cũng như cúm người nhà cần theo dõi cách thở của người bệnh, khi nào thở mệt cần đi đến các cơ sở y tế ngay. Hoặc những người có bệnh nền, trẻ nhỏ cũng cần đến các cơ sở y tế thăm khám.

Khi bị ốm, cúm không ít người thường lựa chọn thực phẩm chức năng để tăng sức đề kháng, tuy nhiên, BS.Khanh cho rằng không nên lạm dụng thực phẩm chức năng trong việc điều trị cúm. “Điều quan trọng là cần uống đủ nước, ngủ đủ giấc”, BS.Khanh nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể, nếu cúm B có biến chứng sẽ được chỉ định nhập viện để điều trị.

Để phòng, chống bệnh cúm mùa, BS.Khanh khuyến cáo người dân cần chủ động tiêm phòng vắc-xin. Bên cạnh đó, cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, nước sạch, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối, đeo khẩu trang, giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.

“Nếu người bệnh có các biểu hiện nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài và nặng thêm, như vậy dễ gây biến chứng nguy hiểm tính mạng”, BS.Khanh lưu ý thêm.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) hiện nay đang là thời điểm giao mùa, thuận lợi cho các mầm bệnh đường hô hấp phát triển. Do đó, nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, đặc biệt là bệnh cúm mùa (bao gồm cả cúm A và cúm B).

Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Theo Bộ Y tế hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 - 1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa,  số mắc ghi nhận quanh năm và có xu hướng gia tăng vào thời điểm chuyển mùa hè - thu, đông - xuân.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn – Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cúm mùa có 4 type A, B, C, D. Cúm B là loại virus thường gây nhiễm trùng đường hô hấp. Kể từ sau đại dịch Covid-19 các nghiên cứu thấy rằng cúm B gặp khoảng 40%, do cúm A chiếm 60% trong các trường hợp cúm mùa, rất hiếm gặp cúm C, D.

Chuyên gia cho hay, cũng giống như mắc cúm A, các triệu chứng thường gặp của bệnh cúm B bao gồm: Sốt, đau rát họng, ho khan, đau đầu, đau mỏi người, đau xương khớp, mệt mỏi cảm thấy kiệt sức. Trẻ em bị cúm cũng có thể có các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy).

Mặc dù, một số triệu chứng cúm có thể tương tự như cảm lạnh, và đa số trẻ sẽ bình phục sau 1-2 tuần, tuy nhiên ho và mệt mỏi có thể kéo dài hơn 2 tuần.

Đề xuất thêm hình thức bảo hiểm y tế bổ sung

Thứ 3, 20/02/2024 | 10:15
Bên cạnh gói cơ bản như hiện nay, Bộ Y tế đề xuất thêm hình thức bảo hiểm y tế bổ sung. Đây là loại hình bảo hiểm y tế tự nguyện.

Người đàn ông bị phổi đông đặc vì tự chữa cúm A tại nhà

Thứ 3, 30/01/2024 | 08:12
Sau 3 ngày điều trị cúm A, người đàn ông xuất hiện khó thở, tức ngực, mệt nhiều, người nhà đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp.

Những trẻ nào có nguy cơ biến chứng nặng do cúm B?

Chủ nhật, 11/12/2022 | 09:52
Cúm B cũng có thể gây biến chứng nặng như viêm phổi do virus cúm hoặc bội nhiễm vi khuẩn.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.