Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt

Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt

Thứ 7, 25/06/2022 | 07:07
0
Kênh giá bán đến hàng chục triệu đồng, nhưng một số mẫu xe tay ga đều được đánh giá là “không có để mà bán!”

Khách hàng “đỏ mắt” tìm kiếm

Trong thời gian gần đây, hàng loạt các dòng xe tay ga của hàng Honda đều được các đại lý đẩy giá bán khủng, thậm chí một số mẫu xe hết hàng từ giữa tháng 6.

Một số khách hàng có nhu cầu mua xe nhưng “đỏ mắt” đi kiếm cũng không mua được xe. Thay vào đó các đại lý chỉ khuyên khách hàng để lại số điện thoại, khi có hàng sẽ liên hệ.

Trao đổi với Pháp luật Tp.HCM, chị Nguyễn Minh Thu (Phú Nhuận, Tp.HCM) chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay tôi đã đi đến mấy đại lý để hỏi chiếc Honda Lead, nhưng đều được đại lý báo hết hàng. Sang tháng sau sẽ liên hệ lại để báo giá và giao hàng nếu khách có nhu cầu”.

Không riêng gì Honda Lead, một số mẫu xe khác của Honda như Vision, Air Blade… đang trong tình trạng hết hàng để bán cho khách.

Được biết, tại 5 đại lý thuộc các quận khác nhau trên địa bàn Tp.HCM, hầu hết các nhân viên bán hàng đều báo hai mẫu xe Lead và Vision đã hết hàng. Khách hàng muốn mua xe có thể để lại số điện thoại, sang tháng 7 nếu có hàng thì sẽ được nhân viên báo lại.

Xu hướng thị trường - Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt

Honda Vision và Lead đều được các đại lý báo hết hàng. Ảnh: Pháp luật Tp.HCM.

Bên cạnh đó VOV, cũng cho biết, ở Hà Nội, không chỉ riêng gì các loại xe tay ga của Honda mà Yamaha cũng rơi vào tình trạng “khủng hoảng” tương tự. 

Theo thông tin từ VOV, đối với mẫu xe tay ga Vision của Honda nhiều đại lý báo giá lên tới 44 - 53 triệu đồng/xe (tùy phiên bản, đại lý), cao hơn giá đề xuất đến 13 - 17 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý đều không có xe Honda Vision để bán. 

Khi được hỏi về giá của mẫu Honda Air Blade mới, một đại lý xe Honda ở Hà Nội cho biết, Air Blade 125 phiên bản tiêu chuẩn là 45 - 49 triệu đồng, chênh gần 3 -5 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất. Trong khi, phiên bản Air Blade 160 tiêu chuẩn có giá bán là 59 - 60 triệu đồng tùy đại lý, trong khi giá đề xuất chỉ ở mức 55,99 triệu đồng (chênh khoảng 4-5 triệu đồng/xe).

Dòng xe được nhiều chị em Việt Nam tin dùng là Honda Lead cũng bị chênh giá lên tới 47-54 triệu đồng/xe, cao hơn giá bán lẻ đề xuất khoảng 8 - 11 triệu đồng/xe (tùy phiên bản và đại lý).

Tương tự, mẫu Yamaha Janus phiên bản giới hạn hiện đang được một số đại lý rao bán lên tới 37 triệu đồng/xe, cao hơn 5 triệu đồng/xe so với giá bán lẻ đề xuất của hãng. 

Cũng được biết, các mẫu xe tay ga khác của Yamaha như Freego, Grand hay Latte cũng đang trong tình trạng nguồn hàng không được dồi dào.

Khan hiếm vì thiếu chip 

Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sở dĩ thị trường xe máy khan hàng, giá tăng cao là bởi giá xăng dầu - nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và thiếu chip để sản xuất, lắp ráp xe máy. Hiện nay, Việt Nam chưa sản xuất được chip xử lý, mà chủ yếu nhập từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, điều này đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ô tô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Theo vị này, hiện hãng Intel đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để mở nhà máy lắp ráp chip ở Việt Nam nhưng chỉ phục vụ trong ngành máy vi tính. Còn về sản xuất chip để phục vụ trong ngành ô tô và xe máy thì chưa, bởi có những đặc thù nhất định.

Do đó, tình trạng khan hiếm xe máy do thiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc. Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách "Zero Covid". Tuy nhiên, việc này vẫn phải đợi sau Đại hội Đảng của Trung Quốc.

Chưa có chính sách riêng cho xe máy

Thông tin từ Cục Công nghiệp cho hay, ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam hiện có đến 80-90% là doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

"Thị trường và sức mua lớn, nên các hãng xe máy như Honda, Yamaha đều tự lắp ráp và lôi kéo hệ thống các nhà cung ứng của họ từ nước ngoài sang Việt Nam", đại diện Cục Công nghiệp cho biết thêm, cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam cung cấp phụ tùng xe máy, nhưng chủ yếu là những mảng đơn giản, còn những bộ phận phức tạp như động cơ thì chưa làm được…

Xu hướng thị trường - Không đủ nguồn cung, giá một số xe tay ga tăng chóng mặt (Hình 2).

Các dòng xe tay ga cao cấp của Honda như SH mode, SH 150i hay Sh 350i cũng đang bị chênh giá từ 10 - 25 triệu đồng/xe. Ảnh: Lao Động. 

Bên cạnh đó, theo vị đại diện, trong chính sách các ngành công nghiệp hỗ trợ được ưu tiên phát triển (theo Nghị định 111) gồm 6 nhóm ngành là: Dệt may, da giày, điện tử, cơ khí, ôtô, công nghệ cao. Tức là, không có riêng chính sách cho ngành xe máy, mà Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất, ban hành chính sách chung cho ngành cơ khí chế tạo, trong đó có những phần liên quan đến ngành xe máy…

Vị đại diện bày tỏ, hiện nay, việc hỗ trợ trực tiếp cho ngành xe máy đang được thực hiện dưới góc độ đào tạo.

"Bộ Công Thương đang phối hợp với một số doanh nghiệp lớn như Samsung, Honda, Toyota để tổ chức đào tạo, cải tiến về sản xuất, quy trình quản lý, quản lý chất lượng về quy trình sản xuất… Nếu có doanh nghiệp nào có thể cải thiện được năng lực sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm, thì sẽ xem xét, hướng dẫn sản xuất sản phẩm cho ngành ôtô", vị này nói.

Tuy nhiên, đại diện Cục Công nghiệp cũng nhấn mạnh: "Quá trình còn lâu dài, vì yêu cầu ngành ôtô cao hơn xe máy nhiều".

Hiện nay không chỉ xe máy, mà nhiều hãng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Thaco, Thành Công... dù xe đã hoàn thành xong công đoạn lắp ráp thiết bị, nhưng chỉ thiếu chip mà các hãng không thể giao xe cho khách.

Người mua nên cân nhắc 

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, người dùng nên cân nhắc việc chọn một chiếc xe máy nhưng giá bán lại kênh lên đến hàng chục triệu đồng.

“Báo khan hàng, thiếu linh kiện có thể là một chiêu trò trên thị trường, vì việc này người dùng cũng chỉ nghe phía đại lý báo lại mà không thể kiểm chứng được. Người dùng nên tìm hiểu xem giá xe máy trên thế giới có tình trạng khan hàng và đẩy giá như tại Việt Nam hay không để cân nhắc việc mua xe máy trong thời gian này”, vị chuyên gia thông tin với Pháp luật Tp.HCM. 

Theo chuyên gia thay vì chọn một chiếc xe máy với chi phí bỏ ra không đúng với giá trị thực, người mua xe có thể lựa chọn sang một mẫu xe máy điện khác phù hợp hơn.

“Đối với người dùng chỉ di chuyển trong khu vực nội thành, thì người mua nên chọn một chiếc xe máy điện để vừa tiết kiệm và đặc biệt thời điểm giá xăng tăng như hiện nay”, chuyên gia nói.

Chuyên gia cũng nói thêm, hiện nay trên thị trường các dòng xe máy điện cũng có thể di chuyển được từ 80-120 km, do đó người mua xe sẽ có nhiều lựa chọn hơn nếu không đi xa. Hoặc một số gia đình có thể “sắm” một chiếc xe máy xăng và một chiếc xe máy điện để thuận tiện cho việc đi lại khi cần.

Hương Anh (tổng hợp) 

Thị trường quay đầu giảm điểm, FLC "ngược chiều" tăng trần 3 phiên

Thứ 6, 24/06/2022 | 16:46
Thị trường chủ yếu giao dịch trong sắc xanh, song đến cuối phiên áp lực bán từ nhóm ngân hàng, dầu khí khiến thị trường quay đầu giảm điểm.

Vì sao mẫu xe máy điện mới ra mắt của VinFast được “săn lùng” trên thị trường?

Thứ 7, 26/02/2022 | 12:09
Hãng xe Việt - VinFast vừa tung ra thị trường mẫu xe máy điện mới nhất mang tên Vento.

Thị trường xe máy: Các hãng tung chiêu hút khách, đồng loạt “chạy nước rút” cuối năm

Thứ 4, 08/12/2021 | 08:00
Nắm bắt tâm lý khách hàng Việt thường có xu hướng chọn thời điểm cuối năm để mua xe mới, hàng loạt các hãng xe đã tung ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Ưu đãi siêu “khủng” mùa tựu trường: nhận ngay 2 triệu đồng khi mua xe tay ga Yamaha Grande, Latte, Janus hoặc FreeGo

Thứ 6, 21/08/2020 | 17:00
Đồng hành cùng giới trẻ Việt, đặc biệt là các bạn sinh viên sẵn sàng chào đón năm học mới, từ ngày 01/08 đến 31/10/2020, Yamaha Motor Việt Nam sẽ tặng ngay 2 triệu đồng khi khách hàng mua xe Grande, Latte, Janus hoặc FreeGo.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.

Vừa “nổ” độc đắc 314 tỷ đồng, Vietlott lại có thêm khách trúng Jackpot tiền tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:56
Vừa “nổ” giải độc đắc Jackpot 1 với giá trị hơn 314 tỷ đồng kỳ quay trước, Vietlott lại có khách trúng Jackpot tiền tỷ vào kỳ quay hôm qua (13/4).
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.