Khúc cua định mệnh của gã giang hồ, trả nợ đời bằng những con số

Ta thường bị ám ảnh với sự hoàn hảo và thành công được coi là tiêu chuẩn. Ngược lại, sai lầm hay thất bại là điều ta nỗ lực hết sức để tránh. Thậm chí, tìm cách che đậy. Thật lạ khi ta sợ thất bại, sợ sai lầm bởi nó vốn dĩ là trải nghiệm sống tiêu chuẩn ai cũng có…

30 năm và 26 ngày là những con số gắn liền với cuộc đời của anh Phùng Văn Quyết. Cách đây 32 năm, khi vừa lớn lên, cậu bé Quyết theo người làng đi đào vàng ở Lào Cai và rồi sau đó Quyết dùng ma túy. Trong 30 năm gắn mình với cái chết trắng Quyết làm khổ mẹ cha, sau này là vợ và rồi đến con. Cuộc đời của Quyết là chuỗi ngày trộm cắp, ghẻ lạnh và nước mắt của vợ con. Khi chứng kiến nỗi đau tận cùng của vợ và cô con gái nhỏ, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. 26 ngày chiến đấu với cơn nghiện, anh đã cai nghiện thành công.

Giờ đây, trong khu vườn nằm sâu ở con ngõ thuộc xã Vân An, Phúc Thọ, Hà Nội, anh Quyết miệt mài với vườn bưởi. Điều duy nhất ngăn cách giữa thành công và thất bại chính là sự kiên trì. Thất bại là sự trì hoãn của thành công, nó không phải kết thúc. Sự kiên trì giúp anh Quyết tìm lại cuộc đời. Giờ đây, gia đình anh Quyết đã có của ăn của để, cô con gái ngày nào bị anh bán chiếc xe đạp rách nay đã học đại học.

Sai lầm là điều tất yếu của hành trình cuộc đời. Vì vậy, khi phạm sai lầm, thậm chí là sai lầm nghiêm trọng nhất, ta vẫn có thể bắt đầu lại. Bởi, cái mà ta gọi là thất bại không phải là ngã xuống mà là không chịu vươn mình đứng dậy khi vấp ngã.

Một kẻ nghiện ngập nhận án tù giết người 25 năm trở thành thiên tài toán học, bạn có tin được không? Đó là sự thật, là điều đã đến với tù nhân người Mỹ Christopher Havens. Cuộc đời của Christopher Havens từng là một chuỗi thất bại. Người đàn ông 40 tuổi này bị đuổi học thời phổ thông, không việc làm và rơi vào cảnh nghiện ngập. Năm 2011, Haves bị tòa án Washington kết án 25 năm tù vì phạm tội giết người. Trong tù, cuộc đời Havens thay đổi sau khi anh tìm thấy tình yêu với toán học. Cơ duyên đã đưa Havens đến với phó giáo sư kỹ thuật vật liệu Umberto Cerruti. Ban đầu, vị phó giáo sư của đại học McGill, Montreal (Canada) nghĩ Havens chỉ là một kẻ tầm thường với những ý tưởng sai lệch. Nhưng rồi, định kiến ấy đã thay đổi khi Havens hoàn thành bài toàn thử và Havens được mời tham gia một công trình còn dang dở của Cerruti.

Tháng 1/2020, công trình của hai người được đăng trên tờ Research in Number Theory. Havens tin rằng làm toán là cách "trả món nợ cho xã hội".

Nữ hoàng truyền hình người Mỹ Oprah Winfrey từng nói: “Hãy suy nghĩ như một bà hoàng. Một bà hoàng không sợ thất bại. Thất bại chỉ là một bước đệm khác để đến với sự vĩ đại”. Đừng sợ thất bại, cũng đừng buông xuôi khi mắc sai lầm, thất bại sẽ mang lại cái nhìn đúng đắn về sự thành công cho ta.

Một người đàn ông ở TP.Hồ Chí Minh cũng đã vươn mình để chạm đến thành công sau chuỗi ngày “làm kẻ thất bại”. Hư hỏng từ năm học lớp 7 và từng 2 lần vào tù ra tội, người ta tưởng Nguyễn Thanh Đàm sẽ ở mãi trong vũng lầy tội lỗi ấy. Nhưng, số phận luôn có những khúc cua làm thay đổi định mệnh. Với anh Đàm, khúc cua ấy chính là sự ra đi của người mẹ nhất mực yêu thương. Tình yêu của mẹ đã đưa anh trở lại con đường học hành. Đến nay, ở cái tuổi 37, anh Đàm là chủ tịch một tập đoàn công nghệ và kỹ thuật ôtô với 4 công ty con. Để có được cuộc sống tròn đầy như hiện tại, anh Đàm đã “bò qua những thất bại” để có thể đứng dậy và bước tiếp. Bị đẩy ngã trong đời là chuyện bất khả kháng... nhưng đứng dậy và tiếp tục tiến về phía trước là lựa chọn.

Năm 6 tuổi, cậu bé người Mỹ Paul Alexander phải đối diện với tử thần và bằng sự nỗ lực của bác sĩ cậu bé ấy đã sống sót. Tuy nhiên, bệnh tật khiến Paul phải nằm yên một chỗ và phải nhờ đến sự hỗ trợ của một chiếc hộp sắt đặc biệt để thở. Sống cùng một chiếc hộp sắt quả là điều bất thường với nhiều người, với Paul cũng như vậy. Tuy nhiên, Paul không chỉ dần thích ứng mà còn nỗ lực học tập. Paul sau đó đã nhận được 2 bằng đại học và rồi trở thành luật sư nổi tiếng.

Không cuộc hành trình nào bằng phẳng, không còn đường nào dẫn đến thành công mà chỉ toàn hoa hồng. Chông gai, vấp ngã là điều tất yếu. Ta luôn có những bước lùi. Lùi để tiến, đôi khi lại chính là sức bật cho bước tiến xa hơn. Lùi có thể chỉ là cách mà cuộc đời thử thách ta. Nhưng, thử thách và thất bại không thể cản bước nếu quyết tâm thành công của ta đủ lớn.

Lê Anh

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Đề xuất phân loại 17 hạng bằng lái xe: Đủ đường lãng phí

Thứ 5, 02/07/2020 | 18:30
Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao trước thông tin cho rằng những người lái xe máy SH, Exciter... với dung tích xi lanh trên 125cm3 sẽ phải thi lại Giấy phép lái xe (GPLX) và người đang sử dụng bằng lái B1 sẽ không được lái ô tô theo đề xuất tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) mới đây.

Dương tính yếu với Covid-19: Cách ly nhầm còn hơn bỏ sót

Thứ 5, 02/07/2020 | 11:16
Dư luận “nóng” lên vài ngày gần đây do ca nghi nhiễm Covid-19 khi có kết quả “dương tính yếu” với virus SARS-CoV-2, di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đã phần nào “hạ nhiệt” cho những lo lắng.