Kỹ nghệ “lọt cửa” thẩm định cấp giấy chứng nhận ATTP: Không muốn “ngâm” hồ sơ, chi ngay phí “lót tay”!

Nhóm PV

Như Người Đưa Tin Pháp Luật đã phản ánh, “có cung ắt có cầu” dịch vụ làm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) nở rộ trên mạng. Phần lớn các đầu mối nhận làm giấy chứng nhận ATTP đều cam kết bao trọn gói, kể cả khâu thẩm định của cơ quan chứng năng đều thông suốt, chỉ cần chịu chi...

“Nặng đô” phí “lót tay”!

Theo Gia Bảo (TP.HCM), phí làm giấy chứng nhận ATTP 22 triệu đồng/giấy nhưng nếu muốn làm nhanh thì chỉ cần chi thêm phí “lót tay”. Bảo thỏa thuận: “Nếu em lo lắng cơ sở vật vật của cửa hàng mình sơ sài, chỉ cầm chi thêm 2 triệu đồng, anh sẽ lo toàn bộ cho em từ việc lobby đoàn kiểm tra đến việc hoàn thiện các thủ tục. Em yên tâm, anh xử lý hết luôn”.

Không chỉ “nổ” về việc làm thủ tục nhanh gọn, bao trọn gói, Bảo còn khẳng định làm được giấy chứng nhận ở tất cả các địa phương, chưa thất bại trường hợp nào. Theo lời Bảo, thủ tục hành chính nhiêu khê, quy trình tiếp nhận và trả kết quả kéo dài, trong khi khâu thẩm định “hành là chính” nên nếu không quen biết thì hồ sơ bị “ngâm” vài tháng cũng chưa chắc đã có kết quả. Chính vì vậy “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, chỉ cần ủy quyền cho người khác làm và ung dung… nhận giấy chứng nhận sau 20 ngày.

Cuộc ngã giá giữa “cò” tư vấn làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và PV về phí "lót tay" (ảnh chụp qua màn hình)

Tương tự với cách làm của đầu mối tại TP.HCM, chiều 17/6, khi PV đề xuất làm giấy chứng nhận ATTP cho quán cơm quy mô 400 suất, một đầu mối tại Hà Nội đon đả hẹn gặp và phát giá 17 triệu đồng bao trọn gói. Người phụ nữ tên H.Đ cho hay: “Chi phí lo lót cho đoàn kiểm tra đã chiếm phần lớn số tiền đó rồi, bên mình chỉ hưởng lợi chút ít thôi. Cam kết không phát sinh, bên mình sẽ lo hết từ đầu đến cuối. Trừ khi cửa hàng cơm của em có 1 lỗi gì đấy khác thường mà bên em muốn “êm trôi”, công ty mình sẽ thỏa thuận với bạn để chi thêm, lo cho đoàn kiểm tra để được thông qua”.

Chị H.Đ cho biết thêm, bình thường các đơn vị khác khác nhận làm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sẽ yêu cầu phí “lót tay” nhưng bên mình lo trọn gói, kể cả giấy chứng nhận tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy khám sức khỏe cho các nhân viên... “Em cứ giao toàn bộ hồ sơ cho chị, đến hẹn lấy giấy chứng nhận. Chi phí tạm ứng 3 triệu, đảm bảo giấy chuẩn 100%”, chị H.Đ nói.

Theo lời chị H.Đ, do có quan hệ nên mới làm “cấp tốc” giấy chứng nhận ATTP theo yêu cầu của khách. “Bên chị có quan hệ mới làm nhanh, không có quan hệ làm lâu lắm. Bản thân bọn em tự đi làm vừa không biết các thủ tục ra sao, vừa tốn thời gian mà vẫn phải mất chi phí. Một đoàn kiểm tra có 6 người xuống, em tưởng tượng phải mất nhiều như thế nào. Nếu trót lọt họ xuống 1 lần, nếu chưa đạt họ xuống 2 lần thì mình phải mất 2 lần tiền, chi phí còn cao nữa?”, chị này phân bua về chi phí tiếp đoàn kiểm tra.

Chị H.Đ cũng thông tin thêm, bình thường để có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ mất 15 triệu đồng. Nếu muốn làm nhanh sẽ rút gọn được nửa thời gian là khoảng 10 ngày làm việc nhưng giá tiền sẽ phải gấp đôi. “Cơ sở em ngoài 15 triệu đồng để chuẩn bị hồ sơ thì phải thêm 12 đến 15 triệu nữa. Chị không được số tiền đó đâu, chị phải chi từ trên xuống dưới, chi từ chuyên viên đến ông giám đốc”, chị H.Đ chia sẻ.

Cho thuê cả giấy xác nhận kiến thức nông nghiệp

Về vấn đề mua thức ăn ở chợ không rõ nguồn gốc xuất xứ mà PV đưa ra, chị H.Đ khẳng định, có thể giải quyết được hết những tình huống phát sinh, nếu cần sẽ bảo khách hàng phối hợp thêm.

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm mà “cò” gửi qua zalo cho PV khẳng định "người thật việc thật".

“Nếu làm bên chị em cứ yên tâm, đảm bảo thành công, bên chị làm chưa thất bại một trường hợp nào cả. Để có giấy phép kinh doạnh mất 5 ngày làm việc, giấy an toàn vệ sinh thực phẩm mất khoảng 20 ngày làm việc. Em làm quán cơm mà không có giấy vệ sinh khi có đoàn kiểm tra là bị phạt nặng, còn gấp mấy lần giá làm bên chị”, chị H.Đ nói về thời gian để “ra lò” 1 giấy chứng nhận ATTP.

Cũng theo đầu mối này, khi hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận ATTP, điều quan trọng nhất là chứng minh nguyên liệu đầu vào an toàn, chế biến sạch sẽ. “Phần nguyên liệu bên chị sẽ hướng dẫn em sao cho em đạt yêu cầu mặc dù quán cơm của em lấy rau củ quả ở chợ đầu mối không có hóa đơn, xuất xứ nào cả. Bên chị sẽ có đơn vị xuất hóa đơn nguồn hàng cho em đảm bảo hồ sơ đẹp”, chị H.Đ nói.

Ngỏ ý vừa bán suất ăn lại vừa muốn kinh doanh thêm mặt hàng rau củ từ quê mang xuống, một đầu mối khác bật mí cho PV phải chuẩn bị thêm giấy xác nhận kiến thức nông nghiệp. Tuy nhiên, chỉ cần bỏ ra 500 nghìn đồng là có. “Bên anh cho mượn (em hiểu là thuê cũng được-PV) một bộ bao gồm xác nhận kiến thức nông nghiệp và khám sức khỏe để hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP”, đầu mối này cam kết.

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay rất nhiều công ty Luật, văn phòng Luật sư nhận làm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Nếu thông qua các công ty này, khách hàng có nhu cầu được ký hợp đồng, ràng buộc bởi tính pháp lý chứ không "cam kết bằng miệng" và giao dịch qua mạng như một số "cò" đăng thông tin qua các hội nhóm.

(Còn nữa)

Liên quan đến thực trạng nhiều cơ sở “mượn tay cò” làm giấy chứng nhận ATTP, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, một cán bộ từng công tác tại cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế nhận định: “Không ít doanh nghiệp phàn nàn phải nhờ đến “cò” vì việc thẩm định đủ điều kiện rất khó khăn, thời gian kéo dài. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thực phẩm cần phải tuân thủ nghiêm ngặt từng khâu, đặc biệt là quy trình thẩm định kỹ lưỡng vì vậy nhiều đơn vị không muốn bị “làm khó”, thuê qua đơn vị trung gian cho tiện lợi. Để tránh bị lừa đảo những doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần làm giấy chứng nhận ATTP nên chọn những dịch vụ tư vấn uy tín”.

NPV