Lật tẩy thủ đoạn dụ dỗ phụ nữ mang bầu sang biên giới bán bào thai

Anh Ngọc

Lợi dụng sự cả tin và do lỡ làng của các nạn nhân, Trương Đình Thi đã dụ dỗ, lôi kéo 3 phụ nữ đang mang thai vượt biên ra nước ngoài. Đây là một trong những chiêu trò để bán thai nhi của đối tượng khiến cho dư luận sững sờ.

Thai phụ tự bán con lấy tiền tiêu xài

Bà Phạm Thị Hà An, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp, hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Nghệ An cho biết, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh hội cũng đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm về công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. “Cùng với việc thành lập các mô hình, hội đã xây dựng bản tin phụ nữ Nghệ An chuyên đề “Phụ nữ với công tác phòng, chống mua bán người” phát hành đến tận cơ sở. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ chính các nạn nhân”, bà Hà An nói.

Ra mắt nhiều câu lạc bộ với mục đích nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người phụ nữ ở vùng cao.

Theo bà Hà An, một số người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại một số huyện miền núi Nghệ An thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định… đã nhẹ dạ cả tin trước những hành vi phạm tội tinh vi dẫn đến “sập bẫy” bọn buôn người, bị chúng biến thành “món hời” khi đem đến các thành phố lớn hoặc đưa sang bên kia biên giới bán lấy tiền tiêu xài.

Đặc biệt, trong vài năm gần đây, xuất hiện một tình trạng buôn bán bào thai gây chấn động dư luận. Mới đây, Công an huyện Quỳ Hợp đã triệt phá, giải cứu được 3 người phụ nữ mang thai bị đối tượng Trương Đình Thi (SN 1972), trú tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp lừa đưa sang nước ngoài để bán. Điều đáng nói, chính các nạn nhân này đã tự nguyện “bán mình” để có tiền tiêu xài.

Đối tượng Trương Đình Thi.

Nguyên nhân xuất phát từ việc do mang thai lỡ làng nên các phụ nữ này lên các trang mạng xã hội tìm kiếm các gia đình “vô sinh, hiếm muộn” cần nhận con nuôi. Cùng thời điểm đó, Trương Đình Thi cũng tham gia các trang mạng xã hội nói trên, Thi bắt mối nói chuyện, lôi kéo những người phụ nữ này nuôi thai để bán cho người Trung Quốc với giá tiền 30 triệu đồng thai giới tính nữ và 70 triệu đồng thai giới tính nam.

Mặc dù biết rõ hành vi của Thi, nhưng do cần tiền nên cả 3 nạn nhân đều đồng ý. Từ miền Nam, các nạn nhân được Thi đưa về một nhà nghỉ trên địa bàn xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, thuê phòng nghỉ dài ngày chờ “dưỡng thai” để mang đi bán.

Vài ngày sau, Thi bàn bạc với 3 người phụ nữ đang mang bầu, thống nhất thời gian di chuyển là đêm 25/5. Thi đưa 3 người phụ nữ này đi xe giường nằm từ Quỳ Hợp ra Hà Nội để giao cho người tiếp tục đưa sang Trung Quốc. Sau khi xác nhận thông tin các đối tượng chuẩn bị di chuyển, Công an huyện Quỳ Hợp đã lên kế hoạch, phối hợp lực lượng chốt chặn không để các đối tượng có cơ hội bỏ trốn.

Công an Quỳ Hợp trao trả một nạn nhân bị bán ra nước ngoài về với gia đình.

Vẫn vướng chế tài xử lý

Một trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp cho hay, qua công tác nắm tình hình địa bàn, đầu tháng 5/2020, công an phát hiện đối tượng Trương Đình Thi có nhiều hành động nghi vấn khi đưa 3 phụ nữ nói giọng miền Nam đang mang bầu vào một nhà nghỉ trên địa bàn.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp thu thập được thông tin, người phụ nữ này đang “nuôi thai” để chuẩn bị bán con cho người Trung Quốc lấy tiền. Để tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp họp bàn và chỉ đạo đội CSĐT thành phố về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập chuyên án huy động các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm tham gia chuyên án.

Các tổ công tác được phân công nhiệm vụ bám sát di biến động của đối tượng Trương Đình Thi, đồng thời theo dõi sát hoạt động của người phụ nữ đang thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ ở xã Nghĩa Xuân, quyết không để các đối tượng trốn thoát.

Vì vậy, khoảng 0h30h ngày 25/5, tại Km33+700 trên Quốc lộ 48, thuộc địa phận thị xã Thái Hòa, Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp với đội CSGT 1/48 dừng kiểm tra xe khách rồi ập vào bắt giữ Trương Đình Thi. Các nạn nhân được giải cứu gồm: Lê Thị Ngọc K. (SN 1994), trú tại xóm Vĩnh Quới, xã Long Vĩnh, huyền Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Như H. (SN 1982), trú tại thôn 18B, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk và Phạm Thị Thu H. (SN 1997), trú tại số 29/141 Phan Đình Phùng, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định.

Hai phụ nữ mang thai bán con trong vụ án

Theo Công an huyện Quỳ Hợp, việc mua bán bào thai là thủ đoạn rất mới của tội phạm mua bán người. Các đối tượng hoạt động rất tinh vi, chủ yếu đi tới các vùng có nhiều đồng bào sinh sống, nhắm tới những phụ nữ mang thai vỡ kế hoạch, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhận thức kém để dụ dỗ.

Hoạt động này được tiến hành bí mật, có móc nối chặt chẽ với các đối tượng người Việt Nam ở Trung Quốc, hình thành nên các đường dây kín đáo, chuyên nghiệp. Chính vì vậy, mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, song vì siêu lợi nhuận và do chưa có chế tài xử lý thích đáng, loại tội phạm này vẫn có những diễn biến khôn lường.

Đặc biệt, đến nay vẫn chưa có chế tài xử lý đúng người, đúng tội nên những trường hợp bị phát hiện liên quan đến lĩnh vực này cũng chỉ mới xem xét, xử lý với tội danh Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc Mua bán người, Mua bán người dưới 16 tuổi nên chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, Bộ luật Hình sự hiện nay có tới 5 tội danh liên quan đến hành vi mua bán người nhưng lại không nhắc đến việc mua bán bào thai.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu đã kiến nghị bổ sung vào luật Đầu tư về việc cấm các hoạt động kinh doanh bào thai. Nguyên nhân do mua bán bào thai qua biên giới chưa được pháp luật về đầu tư quy định là ngành nghề cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện nên việc xử lý của các cơ quan chức năng vẫn rất còn lúng túng, dù việc này mang lại tính chất nguy hiểm cho xã hội rất lớn.

Sáng 4/6, hội LHPN tỉnh Nghệ An phối hợp với hội LHPN huyện Quỳ Hợp tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ bình yên mô hình điểm Phòng chống buôn bán người và di cư không an toàn ở xã Châu Lý. Sau khi ra mắt, câu lạc bộ đã được hội Phụ nữ tỉnh, huyện truyền đạt, phổ biến những kiến thức về khái niệm mua bán người, nhận biết đối tượng mua bán người, cách phòng chống tệ nạn mua bán người, hậu quả của việc mua bán người...

A.N