Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục

Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
0
Một loại gỗ độc đáo có trong tự nhiên thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận bởi giá trị lên tới hàng tỷ đồng.

Từng có nhiều cuộc ngã giá gỗ quý hiếm và đắt nhất trên thế giới thu hút sự chú ý của nhiều người. Không chỉ trên thế giới ở Việt Nam cũng có một loại gỗ có chất lượng được giới thượng lưu săn lùng. Loại gỗ đắt đỏ nhắc đến ở đây là gỗ trầm hương được mệnh danh “Gỗ của các vị thần”, 1kg có giá trị hàng tỷ đồng.

Loại gỗ này được mệnh danh là “gỗ của các vị thần”. Theo đó gỗ trầm hương được liệt kê vào danh mục nhóm một các loại gỗ quý hiếm của Việt Nam.

Đời sống - Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục

Gỗ trầm hương thường mọc ở các khu vực rừng Việt Nam.

Theo những người am tường về trầm thì trầm hương được tích tụ nhiều nhất ở khu vực vết thương của cây bầu dó. Cụ thể khi thân cây bầu dó bị tổn thương, cây sẽ tiết ra một loại nhựa để tự chữa lành. Theo thời gian, phần gỗ bị tổn thương được tích tụ dầu và trở thành một loại gỗ quý tỏa ra mùi hương thơm phức. Đó chính là kỳ nam, hay còn gọi là trầm hương.

Trong thực tế trầm hương được đánh giá là một trong những vật phẩm quý giá bởi mùi hương tự nhiên, mộc mạc, linh thiêng và quý phái. Nhờ hương thơm đặc biệt nên trầm hương được sử dụng để làm hương tinh dầu và nước hoa. Nổi bật loại trầm hương cao cấp có thể đạt hàm lượng dầu 60-80%. Đây là một trong những nguyên liệu thô đắt nhất trên thế giới. Trầm hương được chưng cất thành tinh dầu, có thể có giá lên đến 80.000 USD/lít, được mệnh danh là "vàng lỏng".

Đời sống - Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục (Hình 2).

 Trầm kỳ, nam có giá hàng tỷ đồng.

Lý do loại gỗ này quý hiếm và đắt đỏ là do trầm hương đã trở thành một thành phần phổ biến trong một số loại nước hoa đắt tiền. Vài thế kỷ đã trôi qua, đến nay trầm hương vẫn là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới. Trầm hương loại một có giá lên tới 100.000 USD/kg (khoảng hơn 2,3 tỷ VND), theo Business Insider.

Thời gian qua có nhiều người sưu tầm trầm hương tiền tỷ. Chia sẻ về khối trầm hương “hắc kỳ” 3kg anh Nguyễn Văn Lợi ở Hà Nội báo Dân Việt cho hay, từng có khách trả giá tới hàng chục triệu USD/kg, nhưng chủ nhân của khối trầm không bán. 

Đời sống - Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục (Hình 3).

Hình ảnh những vết thương ở cây bầu gió tạo ra trầm hương.

Trên giới có khoảng 25 loài cây dó bầu nhưng chỉ khoảng 15 loài có khả năng tạo trầm hương, trong đó, theo Giáo sư Gishi Honda từ Đại học Tokyo, Nhật Bản, trầm hương Việt Nam có chất lượng tốt nhất thế giới. Riêng ở nước ta, trầm hương phân bố nhiều tại các khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Khánh Hòa. Đặc biệt là từ tỉnh Quảng Bình đi vào phía Nam cho đến đảo Phú Quốc.

Từ lâu nay trầm hương là tên gọi chung của các loại gỗ đặc biệt. Tùy thuộc vào hàm lượng tinh dầu, mùi hương và đặc điểm chất gỗ, tuổi trầm hay điều kiện phát triển trầm để có những loại khác nhau. Trong khi đó, kỳ nam là loại trầm tốt nhất trong tất cả các loại trầm và vô cùng khan hiếm. Bởi thế mà loại gỗ này được tụ trong thời gian cực kỳ lâu và trong điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết khắc nghiệt. Chính vì vậy mà nó có giá bán rất đắt đỏ.

Trầm hương và kỳ nam đều được hình thành từ lõi của cây dó bầu. Tuy nhiên chúng hoàn toàn khác nhau, kỳ nam thường có giá đắt gấp 10-20 lần so với trầm hương. Kỳ nam được tạo thành từ sự biến đổi hoàn toàn các phân tử gỗ, do đó nó thường có màu nâu đậm hoặc đen, gỗ mềm gần giống như sáp ong nhưng khó nhận thấy thớ gỗ, dễ chìm trong nước. Kỳ nam có mùi thơm ngào ngạt, dù gói kín nhiều lớp thì vẫn không giấu được mùi thơm.

Kỳ nam được ví như "kim cương" và là "vua của các loại hương liệu" nhờ tính chất giữ hương thơm được lâu. Bên cạnh mùi hương thơm đặc biệt, kỳ nam còn có khả năng trị liệu. Theo đó thời gian qua nhiều người đi săn lùng kỳ nam mong "đổi đời". Mới đây  nhất, xuất hiện tin đồn một người đào trúng kỳ nam ở rừng Đèo Cả (Phú Yên) bán được 10 tỷ đồng. Theo đó, cả trăm thanh niên trai tráng đã vác cuốc lên núi tìm cơ hội đổi đời. Sau khi nắm bắt thông tin lãnh đạo Công an thị xã Đông Hòa chia sẻ với VTC News: “Qua điều tra, xác minh ban đầu, thông tin có người đào được kỳ nam giá 10 tỷ đồng là tin đồn thất thiệt.

Đời sống - Loại gỗ mọc đầy ở Việt Nam giá 2 tỷ đồng/kg khiến đại gia lùng sục (Hình 4).

Hình ảnh 4 cây trầm khủng có giá hàng triệu USD trong một showroom ở Hà Nội. Ảnh: Báo Dân Việt.

Trầm hương được thương mại hóa dưới nhiều hình thức khác nhau như miếng trầm, tinh dầu trầm, bột trầm, nhang trầm,... Trong đó trầm hương dạng miếng là sản phẩm được giao dịch hàng đầu trên toàn cầu. Một số yếu tố quyết định giá kỳ nam bao gồm lượng dầu có trong gỗ, khả năng chìm nổi của khối gỗ và kích thước của nó. Nhiều người cho rằng kỳ nam có giá trị hàng tỷ đồng/kg. Kỳ nam được ứng nhiều trong y học, trang sức, cũng như ý nghĩa lớn về phong thuỷ, tâm linh.

Kỳ nam được chia thành 4 loại chính: bạch kỳ, thanh kỳ, huỳnh kỳ và hắc kỳ. Trong đó, bạch kỳ nam có sắc trắng, chất mềm và rất nhiều dầu. Thanh kỳ nam thì có sắc ánh tím xanh. Hắc kỳ nam có sắc đen, chất dầu quyện cả vào thớ gỗ cứng và nặng. Còn huỳnh (hoàng) kỳ nam có sắc vàng. Trong đó, bạch kỳ nam vô cùng quý hiếm, được xem là "cực phẩm của cực phẩm". Thời xưa, bạch kỳ nam chỉ dành cho hoàng đế.

Trầm hương là một trong những loại gỗ đắt nhất trên thế giới. Đặc biệt, nước ta lại là một quốc gia có tiềm năng, lợi thế để có thể phát trầm hương chất lượng cao và sản lượng lớn. Theo số liệu trên báo Thanh Niên tại Việt Nam, nhiều người quen thuộc với trầm hương qua nhang trầm hay vòng tay trầm hương. Nhưng trong thực tế có cả một ngành công nghiệp liên quan đến trầm hương với giá trị ước tính tại năm 2019 là 32 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt 64 tỷ USD vào năm 2029 (theo Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Quốc tế CIFOR).

Trúc Chi (t/h)

Gốc cây khổng lồ 30 tỷ đồng, đại gia vác "bao tải" tiền đến mua chủ cây chưa gật đầu

Thứ 2, 15/04/2024 | 08:00
Từng có đại gia trả gốc cây khổng lồ này giá hơn 30 tỷ đồng nhưng chủ cây chưa ưng bán. Thậm chí lão nông còn tiêu tốn 2-3 tỷ đồng thuê người về chăm sóc gốc cây.

Đại gia trả 864 tỷ đồng cho cây gỗ 11 mét, cụ ông quyết không bán

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Dù có người trả tới 864 tỷ đồng cho cây gỗ quý dài 11m này nhưng chủ nhân của nó vẫn quyết không bán.

Loại rau xưa là cỏ dại không ai "ngó", giờ thành món đặc sản dân thành phố ưa chuộng 110.000 đồng/kg

Chủ nhật, 14/04/2024 | 15:30
Tuy là rau dại nhưng với những "tín đồ mê rau dại" để mua được 1 kg rau này họ sẵn sàng bỏ ra 110.000 đồng mua để thưởng thức.

Ngắm cây sung có giá 10 tỷ, có xứng tầm hay đại gia "chém gió"?

Chủ nhật, 30/04/2023 | 07:00
Cây sung bonsai của một đại gia Hà Thành được ra giá 10 tỷ đồng khiến ai thấy cây cũng bất ngờ.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.