Loại rau trông như

Loại rau trông như "nắm cỏ", xưa rẻ bèo nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 29/02/2024 | 15:10
1
Loại rau này như nắm cỏ nhưng rất giàu dinh dưỡng, ngày xưa ví như rau cứu đói nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg vẫn hút người mua.

Rau tiến vua là một loại rau đã xuất hiện từ lâu đời. Nó được gọi là rau công sôi, rau cần biển, rau cần khô. Theo Arttimes, nguồn gốc của loại rau này được cho là xuất phát từ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Hiện nay, rau tiến vua được trồng rộng rãi khắp nơi.

Ở nước ta, rau tiến vua được trồng tại các địa phương giáp biển như Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Rau tiến vua có thể được thu hoạch sau khoảng 2 tháng gieo trồng.

Đời sống - Loại rau trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg

Rau tiến vua phơi khô thành món đặc sản nhiều người yêu thích.

Điểm nổi bật của loại rau này là khó thích ứng với nước ngọt, phần thân có lá đôi, có hai nhánh, có hình như một loại rễ củ. Rau tiến vua mềm nhưng dai, có kích thước cỡ thường bằng ngón tay út hoặc có thể to hơn.

Thông thường mùa rau tiến vua thường vào tháng 4 âm lịch hàng năm. Nhưng rau tiến vua được bán quanh năm ở dạng rau tươi, rau khô và muối chua.

Loại rau này có thể bảo quản bằng cách phơi khô. Khi sấy khô, rau teo lại còn ít và nhẹ, nhìn như nắm cỏ. Đến khi sử dụng bạn chỉ cần đem rau ngâm vào nước lạnh vài tiếng đồng hồ, rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng như khi mới thu hoạch và giữ nguyên chất dinh dưỡng. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều món như luộc, xào, làm gỏi, muối chua…đề rất thơm ngon.

Thời gian gần đây, rau tiến vua càng ngày càng ít, lượng người khai thác cũng không nhiều nên nguồn cung không dồi dào. Trung bình cứ 5-7kg rau tươi là được 1kg rau khô.

Loại rau này như nắm cỏ này lại rất giàu dinh dưỡng. Trước đây, rau tiến vua được xếp vào hàng cực phẩm chỉ dành cho vua chúa quý tộc, được dùng để cống nạp cho triều đình. Vì thế, người ta gọi loại rau này là rau tiến vua. Ngày nay, rau tiến vua trở thành thực phẩm quen thuộc của nhiều bà nội trợ, dùng tươi hoặc muối đều ngon miệng và bổ dưỡng.

Đời sống - Loại rau trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg (Hình 2).

Ngâm rau tiến vua trước khi chế biến.

Điểm nổi bật của rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và acid amin cần thiết cho cơ thể như protein, pectin, vitamin, canxi, sắt, kẽm, carotene, kali, natri, phốt pho và các nguyên tố vi lượng khác.

Một nghiên cứu tại Trung Quốc cho thấy rau tiến vua là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất. Với nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, rau tiến vua có các công dụng như thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da, chống lão hoá, hỗ trợ tiêu hóa, tim mạch, tăng cường trí nhớ, hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, ngăn chặn các khối u.

Hiện rau tiến vua được bày bán tại các chợ, siêu thị, các cửa hàng rau sạch hoặc trên chợ mạng với hai loại rau khô và rau tươi. Nếu rau tươi có giá khoảng 35.000-40.000 đồng/kg. Còn rau tiến vua khô có giá dao động từ 300.000-600.000 đồng/kg.

Dù giá không hề rẻ nhưng loại rau này được nhiều người chuộng mua. Đặc biệt, càng gần đến Tết, loại rau này lại càng đắt hàng. Nhiều cửa hàng phải gom rau tiến vua ở khắp nơi mà vẫn không đủ bán.

Đời sống - Loại rau trông như 'nắm cỏ', xưa rẻ bèo nay lên tầm đặc sản, giá 500 nghìn đồng/kg (Hình 3).

Rau tiến vua tuy giá đắt đỏ nhưng muì vị ăn rất thơm ăn giòn, thanh mát.

Một số lưu ý khi chế biến loại rau có "1-0-2" này là bạn phải ngâm trong nước lạnh 2-3 tiếng, nếu ngâm nước ấm, rau sẽ nở nhanh hơn nhưng sẽ bị mềm nhũn. Do rau sẽ nở ra khi ngâm nước, nên rất dôi hàng, chỉ cần 1 vài cọng là đủ để nấu hoặc xào cho một bữa.

Công dụng của rau tiến vua, không phải ai cũng biết

 - Làm đẹp da hiệu quả: Đây chắc chắn là công dụng mà nhiều chị em phụ nữ mong đợi. Chính nhờ tính mát và khả năng giải độ mà chị em sẽ không lo những vấn để về da như mụn, nhọt,… Đặc biệt, là loại rau giàu vitamin E nên chúng giúp người dùng có làn da sáng mịn, loại bỏ nếp nhăn và giúp trẻ hóa làn da.

- Có thể thanh nhiệt, giải độc: Theo nhiều nghiên cứu, loại rau này tốt hơn so với cam, bưởi, xoài, dứa,… Ăn rau tiến vua thường xuyên giúp làm mát cơ thể đồng thời loại bỏ những độc tố bên trong cơ thể ra ngoài.

- Chống lão hóa da: Ngoài vitamin E, rau tiến vua còn giàu axit amin, pectin và protein cũng như các chất chống oxy hóa khác. Sử dụng rau này thường xuyên giúp cơ thể căng tràn sức sống, không cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Từ đó, quá trình lão hóa bên trong và cả bên ngoài bị đẩy lùi, đây là một trong những loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh nhất.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Rau tiến vua có lịch sử khá lâu đời. Theo như sách cổ lưu lại, đây là loại rau bổ máu, loại bỏ táo bón bằng cách kích thích hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ, điều trị chứng khó tiêu. Ngoài ra, chính nhờ hàm lượng chất xơ cao mà chúng tốt cho tiêu hóa. Chất xơ tạo thành lớp màng tự nhiên trong dạ dày là cản trở sự hấp thụ cholesterol của cơ thể.

- Phòng chống ung thư: Một công dụng có ở hầu hết các loại rau xanh trong tự nhiên là khả năng ngăn cản sự hình thành cũng như phát triển của các gốc tự do trong cơ thể người. Gốc tự do là nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh ung thư. Trong y học, nhiều nghiên cứu chỉ ra chất phytonutrients – loại chất chiếm tỉ lệ cao trong rau tiến vua giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các khối u trong cơ thể. Từ đó hỗ trợ ung thư vú, ung thư dạ dày và ung thư tá tràng.

- Hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ: Đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe. Theo thống kê trong rau tiến vua có chứa hơn 20 loại khoáng chất và axit amin thiết yếu cho cơ thể. Do đó, loại rau mềm này có khả năng hạ huyết áp, làm giãn mạch máu, kích thích các mạch máu lưu thông từ đó tăng cường trí nhớ.

- Là loại rau tốt cho thai phụ và sự phát triển của thai nhi: Rau tiến vua là loại rau giàu vitamin A, B, C, E, sắt, canxi, kẽm, photpho, pectin và các axit amin khác nên chúng là loại rau tốt cho bà mẹ cũng như sự phát triển của em bé. Đặc biệt, hàm lượng vitamin E giúp ngăn ngừa sảy thai và sinh non cực tốt.

Trong Y học cổ truyền rau tiến vua có chức năng bổ tỳ, dưỡng não, trấn tĩnh thần kinh, giải độc, giảm cân, ngừa ung thư, hạ huyết áp, làm mềm mạch máu. Loại rau này ăn thường xuyên có thể hỗ trợ kéo dài tuổi thọ, rất tốt cho sức khỏe.

Trúc Chi (t/h)

Loại rau “nhà nghèo” hay ăn nay lên đời thành đặc sản giá 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:10
Hiện, trên thị trường, giảo cổ lam có giá từ khoảng 250.000 đến 300.000 đồng/kg sấy khô; 100.000 đồng/kg rau giảo cổ lam,… Đắt đỏ là vậy nhưng nhiều người vẫn chịu chơi mua về ăn cho biết.

Anh nông dân trồng loại cây "đếm lá tính tiền", nào ngờ thu nhập 2 tỷ/năm

Thứ 4, 28/02/2024 | 07:30
Một anh nông dân ở Quảng Nam thu tiền tỷ nhờ trồng loài cây dại, đặc biệt càng nắng nóng càng "hái ra tiền". Biết tên loại rau này ai cũng ngạc nhiên.

Anh nông dân kiếm hơn 1 tỷ/năm nhờ nuôi con vật "rất đỗi đời thường"

Thứ 2, 26/02/2024 | 07:30
Một lão nông mạnh dạn chuyển đổi đất nuôi tôm kém hiệu quả sang một loại ốc quen thuộc, nào ngờ "trúng cầu" thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm.

Anh nông dân thu lãi hàng tỷ đồng/năm nhờ nuôi con “ngày cho ăn 1 lần”

Thứ 6, 23/02/2024 | 07:30
Mô hình của anh Đinh Vũ Hải (xã Vĩnh Trạch Đông, Tp. Bạc Liêu) đang mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân ở Bạc Liêu.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.