Loạt sai phạm trong phát triển dự án điện mặt trời

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 28/03/2022 | 08:01
0
Các sai phạm như thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định, ký hợp đồng mua bán điện vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối.

Bộ Công Thương mới có kết luận về việc rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà. Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các công ty điện lực và địa phương trong việc khai thác và sử dụng loại hình năng lượng này.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại một số đơn vị điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Nam, nhiều đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Tổng Công ty Điện lực Tp.HCM có số lượng và quy mô điện mặt trời mái nhà lớn đưa vào vận hành trước ngày 1/1/2021.

Theo đó, tại Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai, thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định của Bộ Công Thương đối với 2 khách hàng. Ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, trái với quy định của Bộ Công thương. Việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà Cao Capital, Xuân Phú Đông, Công ty TNHH Quang Trung.

Công ty Điện lực Bình Dương sai phạm khi thỏa thuận đấu nối vượt quá công suất theo đề nghị của khách hàng, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, không đúng với công suất trong đơn đề nghị bán điện, sai lệch với biên bản nghiệm thu.

Việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Công ty TNHH Thái Cát năng lượng xanh, Công ty TNHH Đầu tư năng lượng Hậu Giang, Công ty TNHH Thương mại sản xuất Hoàng Kim Phát, Công ty Cổ phần Mai Sơn Lâm. Công ty Điện lực Bình Phước cũng có những sai phạm tương tự.

Tiêu dùng & Dư luận - Loạt sai phạm trong phát triển dự án điện mặt trời

Loạt công ty điện lực phía Nam, khu vực Tây Nguyên, miền Trung đều có vi phạm trong đấu nối, nghiệm thu hệ thống điện mặt trời mái nhà (Ảnh: EVN).

Còn Công ty Điện lực Ninh Thuận vi phạm thời gian thực hiện thỏa thuận đấu nối điện mặt trời mái nhà khi vượt quá thời hạn quy định của Bộ Công Thương. Việc này xảy ra tại các hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty Cổ phần phát triển Zeus, Công ty TNHH Năng lượng Hoàng Quân, Công ty TNHH Thảo Nguyên Farm.

Theo đoàn kiểm tra, thỏa thuận, chấp thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà gây quá tải hệ thống điện là trái quy định của Thủ tướng Chính phủ. Việc này xảy ra tại các trạm biến áp 110/22 kV Ninh Sơn, Tháp Chàm, Ninh Hải, Ninh Thuận 1, Ninh Phước, dẫn đến làm tăng công suất truyền tải lên đường dây 110 kV cấp cho các trạm biến áp này.

Công ty Điện lực Bình Thuận cũng bị chỉ ra trình tự thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà trái với quy định tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty Cổ phần Đầu tư Năng lượng tái tạo Bình An, Công ty Công nghệ xanh Toàn Cầu. Nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong văn bản chấp thuận đấu nối, trái với quy định, xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Hàm Tân Solar farm.

Ngoài ra, tại các công ty điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung, đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương còn phát hiện vi phạm chưa quá tải nhưng đã thông báo quá tải, hay chốt chỉ số công tơ, đưa vào vận hành nhưng không có sản lượng phát điện trong năm 2020 và hợp đồng mua bán điện được ký trái quy định.

Với Tổng Công ty Điện lực Tp.HCM, đoàn kiểm tra đề nghị đơn vị này rà soát toàn bộ thỏa thuận đấu nối, ký hợp đồng, phụ lục hợp đồng, áp dụng giá mua/bán điện các hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Nhiều hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp trên mái các trang trại nông nghiệp (chăn nuôi, trồng trọt...) đã vận hành thương mại trước 1/1/2021 nhưng hồ sơ, thủ tục liên quan đất đai của các trang trại này không đầy đủ...

Bộ Công Thương yêu cầu các công ty điện lực ngoài chịu trách nhiệm về các vi phạm trên, phải rà soát lại toàn bộ quá trình phát triển các dự án, hệ thống điện mặt trời mái nhà như chấp thuận, nghiệm thu, thoả thuận đấu nối, chốt chỉ số công tơ, ký hợp đồng mua bán điện...

Bộ đồng thời yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì xử lý các hệ thống điện mặt trời mái nhà, các tổ chức và cá nhân có liên quan đã vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà vừa qua.

Điện mặt trời mái nhà là nguồn điện phân tán, quy mô nhỏ, được tiêu thụ tại chỗ và có thời gian phát chủ yếu vào ban ngày, trong giờ cao điểm của hệ thống điện. Phát triển các hệ thống điện mặt trời mái nhà ở các khu công nghiệp, dân cư... nơi đã có sẵn cơ sở hạ tầng điện sẽ thuận tiện trong đấu nối, giảm tổn thất truyền tải, phân phối.

Bộ Công Thương yêu cầu cấp đủ than cho sản xuất điện, TKV kêu khó

Thứ 3, 22/03/2022 | 13:57
Theo TKV, kể cả tăng sản lượng than nguyên khai mà không có than nhập khẩu, hoặc than nhập khẩu về chậm thì khó cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện.

EVN lỗ hơn 1.300 tỷ đồng vì sản xuất, kinh doanh điện năm 2020

Thứ 6, 25/02/2022 | 17:23
Mặc dù lỗ từ hoạt động sản xuất kinh doanh điện, song thu nhập từ các hoạt động liên quan đến lĩnh vực này đã giúp EVN lãi hơn 4.700 tỷ đồng trong năm 2020.

Lo ngại nhiều dự án điện mặt trời “sang tay” nhà đầu tư ngoại

Thứ 3, 18/05/2021 | 17:04
Các dự án điện mặt trời sau khi đóng điện, hưởng giá bán điện ưu đãi đã được các tập đoàn tư nhân rao bán, sang tên đổi chủ cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Điện mặt trời trang trại không được hưởng ưu đãi như điện mặt trời mái nhà

Thứ 3, 22/09/2020 | 16:21
Ngày 22/9, bộ Công Thương đã có công văn hướng dẫn đầu tư điện mặt trời mái nhà. Theo đó, hệ thống điện mặt trời của trang trại với công suất trên 1MW thì không được áp dụng giá bán điện như với điện mặt trời mái nhà là 8,38 cent/kWh.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Hoá chất Đức Giang báo lãi giảm sâu, có gần 9.500 tỷ đồng gửi ngân hàng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:40
Khoản tiền gửi ngắn hạn gần 9.500 tỷ đồng - chiếm 2/3 tổng tài sản của Hoá chất Đức Giang giúp công ty thu về hơn 165 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý I/2024.

Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ kỷ lục kể từ khi niêm yết

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:13
Quý I/2024, Dầu khí Nhơn Trạch 2 lỗ sau thuế 158 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ kỷ lục của công ty kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.
     
Nổi bật trong ngày

Những “cầu nối” đưa du khách đến với Điện Biên

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:45
Năm Du lịch quốc gia Điện Biên 2024 có sự đồng hành rất lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là hàng không, du lịch, lữ hành trong việc tạo cầu nối với du khách.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Bình Thuận: Đường Hàm Kiệm – Tiến Thành có kịp thông tuyến dịp lễ 30/4?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:31
Khi tuyến đường hoàn thành, người dân đi từ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ra hết đường dẫn, gặp Quốc lộ 1 và đi thẳng đường này đến các khu du lịch phía Nam.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.