Mới mua bán ma túy được 1 tuần, gã trung niên nhận bản án cao nhất

Võ Công Thư

Hai bị cáo ra tòa trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy đều khai mới chỉ mua bán ma túy trong thời gian ngắn. Duy khai mua bán ma túy được khoảng 1 tuần thì bị bắt, còn bị cáo Như khai mới chỉ mua bán ma túy lần đầu tiên.

Bị bắt quả tang ngay lần đầu tiên mua bán ma túy

TAND TP.HCM vừa xét xử sơ thẩm vụ án Mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn do Đổng Quốc Duy (SN 1978, ngụ quận 5, TP.HCM) cầm đầu. Liên quan đến vụ án, tòa này cũng tiến hành xét xử Phan Thị Huỳnh Như (SN 1986) về cùng tội danh.

Bị cáo Phan Nguyễn Huỳnh Như không có việc làm ổn định nên cuộc sống chật vật. Thông qua một số người, Như biết Duy có số lượng lớn ma túy đá nên đã gọi điện hỏi mua với mục đích bán lại kiếm lời. Duy đồng ý bán.

Để nhận hàng, Như phải trực tiếp đến nhà Duy. Lần đầu, Như mua 9,5 triệu đồng tiền ma túy đá. Như trả 8 triệu tiền mặt, 1 triệu chuyển qua ví điện tử, thiếu lại của Duy 500 ngàn đồng.

Chiều 21/6/2019, có người đặt “hàng” nên Như mang ma túy đi giao. Khi đang đứng chờ giao ma túy trước 1 căn nhà trên đường Khuông Việt, quận Tân Phú, TP.HCM, Như bị 1 tổ công an đi ngang qua phát hiện có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, công an phát hiện trong cốp xe của Như có 1 gói ma túy. Số ma túy này được bỏ vào bịch khăn giấy màu đỏ, có khối lượng là 3,769 gam ma túy dạng Methamphetamine. Khai thác nhanh, Như khai số ma túy bị phát hiện quả tang này được Như mua lại của Duy.

Bị cáo Duy đối diện với mức án cao nhất.

Từ lời khai này, công an tiến hành khám xét nơi ở của Duy và phát hiện số lượng lớn ma túy được Duy cất giấu trong két sắt ở phòng ngủ. Với việc phát hiện quả tang, cả Duy và Như đều bị khởi tố, truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong đó, bị cáo Duy bị truy tố ở khung hình phạt có mức án cao nhất lên đến tử hình.

Mua bán hàng cấm, nữ bị cáo đổ lỗi cho hoàn cảnh

Tại phiên tòa, bị cáo Duy khai nhận mình chỉ là “đại lý thứ cấp". Số ma túy bị phát hiện là Duy mua từ Bùi Văn Điệp, hiện đang là bị can trong vụ án mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy. Vụ án của Bùi Văn Điệp đang được Công an TP.HCM thụ lý, điều tra.

Về thời gian mua bán ma túy, Duy khai mới chỉ quen biết Điệp và qua lại mua bán ma túy mới chỉ được 1 tuần. Duy đã 2 lần mua ma túy từ Điệp. Lần đầu, Duy mua 800 gam Ketamine với giá 200 triệu đồng để phân nhỏ bán kiếm lời. Tuy nhiên do “chưa hiểu thị trường”, Duy không bán lại được ma túy và phải cất vào két sắt của mình, chờ tìm người mua.

Bị cáo Như đổ lỗi do hoàn cảnh khó khăn và muốn đổi đời nhanh.

Trong khi số ma túy mua lần đầu chưa bán được, Duy tiếp tục đặt mua từ Điệp 1 kg ma túy tổng hợp và 140 viên thuốc lắc với giá 300 triệu đồng. Qua kiểm tra hàng, Duy phát hiện trong số này có 77 viên là mua túy đá và thuốc lắc kém chất lượng nên trả lại cho người bán.

Theo Duy, bị cáo mới chỉ mua bán ma túy được khoảng 1 tuần và hầu như mới chỉ mua vào chứ chưa kịp bán ra. Khi đang cất giấu số ma túy để chờ cơ hội tiêu thụ thì Duy bị phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Còn bị cáo Như (người được xác định vai trò đồng phạm trong vụ án) lại đỗ lỗi cho hoàn cảnh khó khan. Theo Như, do bị cáo không có việc làm, cuộc sống chật vật do thiếu trước hụt sau. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Như lại cần tiền nên muốn đổi đời nhanh chóng. Từ đó, Như đi mua bán ma túy và ngay lần đầu đi bán ma túy, Như đã bị bắt quả tang.

Tại tòa, Như thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và mong không bị tuyên mức án cao, do số lượng ma túy bị bắt ít. Đại diện VKSND TP.HCM cũng xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho Như và đề nghị tòa tuyên mức án khoan hồng. Đối với bị cáo Duy, VKS đề nghị tòa tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình.

Sau gần 1 ngày xét xử và nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào việc quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Đối với bị cáo Duy, bị cáo có nhiều tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy. Khi được tự do, Duy đã không hối cải, làm lại cuộc đời, lại tiếp tục mua bán số lượng lớn ma túy. Đây là hành vi tái phạm nguy hiểm, không thể tha thứ, cần thiết phải tuyên mức án cao nhất.

Với bị cáo Như, bị cáo phạm tội với vai trò thứ yếu, số lượng ma túy nhỏ, lại thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên khoan hồng cho bị cáo.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên bố bị cáo Duy và Như cùng phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy. Về mức án, tòa tuyên phạt bị cáo Duy mức án tử hình; Bị cáo Như bị phạt 2 năm 6 tháng tù giam.

Nghe tòa tuyên mức án tử hình với Duy, bị cáo Như run sợ quay sang nắm chặt tay Duy không buông. Đến khi được cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp, áp giải đi thì Như mới buông tay.

Công Thư