Cảnh báo từ mâu thuẫn nhỏ, phạm nhân bị bạn tù đánh tử vong trong nhà tạm giữ

Đang thi hành án 6 tháng tù giam về tội Đánh bạc tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), 4 ngày sau gia đình phạm nhân L. nhận được thông báo L. đã tử vong do bị 1 phạm nhân cùng phòng đánh. Bức xúc trước cái chết của L., gia đình nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Phạm nhân tử vong trong nhà tạm giữ

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang phối hợp với VKSND cùng cấp và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm tử thi để điều tra vụ việc một phạm nhân tử vong trong nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức.

Theo đó, nạn nhân là anh Nguyễn Quang L. (SN 1984, trú ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức) tử vong khi đang trong thời gian thi hành án phạt tù về tội Đánh bạc.

Người nhà nạn nhân L. cho biết, vào 9h sáng 8/5 gia đình nhận được cuộc gọi từ 1 cán bộ Công an huyện Châu Đức mời lên làm việc. Sau đó, ông Nguyễn Quang Đình (SN 1964, cha nạn nhân) cùng người thân trong gia đình đến trụ sở công an. Đến nơi, gia đình được thông tin anh L. đã tử vong trong nhà tạm giữ vào sáng cùng ngày.

Nhiều thương tích bầm tím, tụ máu trên người nạn nhân L. sau khi tử vong.

Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, anh Nguyễn Thảo (họ hàng với nạn nhân) người trực tiếp cùng ông Đình đến Công an huyện Châu Đức kể lại, trước khi đến Công an huyện, gia đình vẫn chưa biết tin anh L. tử vong. Đến nơi chúng tôi mới nhận được thông báo và giấy báo.

“Nghe thông báo L. tử vong, chúng tôi chạy ngay vào phòng kiểm tra thì ngỡ ngàng vì trên người L. đầy vết thương. Thực tình chúng tôi không hiểu sao lại xảy ra vụ việc đau lòng như vậy”, anh Thảo thuật lại.

Khoảng 9h30, thi thể anh L. được đưa về trung tâm Y tế huyện Châu Đức để phục vụ công tác điều tra. Tại đây, rất đông người dân hiếu kỳ trên địa đã đến theo dõi vụ việc. Cũng theo anh Thảo, trước khi xảy ra vụ việc nạn nhân L. đang trong thời gian thi hành án phạt tù 6 tháng về tội Đánh bạc.

Anh Thảo kể lại sự việc với phóng viên.

“Ngày 4/5 vừa qua, anh L. đến nhà giữ Công an huyện Châu Đức để thi hành án thì đến sáng 8/5 gia đình nhận được thông báo anh L. đã tử vong do bị đánh. Điều khiến chúng tôi bức xúc là trên người anh L. có những vết thương như bị chích điện, bầm tím nhiều, vết gậy cao su rất rõ ràng do bị đánh dã man. Tại sao ở trong trại giam có lực lượng quản giáo, giám sát mà lại để xảy ra sự việc như vậy. Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng phải điều tra, làm rõ vụ việc này một cách khách quan”, anh Thảo bức xúc nói.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận đến 16h40 ngày 8/5, thi thể nạn nhân L. vẫn đang được bảo quản tại nhà xác trung tâm Y tế huyện Châu Đức do người nhà nạn nhân bức xúc không chấp nhận ký vào biên bản. Trao đổi với PV, 1 cán bộ Công an huyện Châu Đức cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã có báo cáo gửi Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bị “bạn tù” đánh bằng gậy cao su

Liên quan đến vụ phạm nhân L. tử vong trong nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức, chiều 8/5, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có thông tin về nguyên nhân cái chết của nạn nhân do bị 1 phạm nhân cùng phòng dùng gậy cao su đánh. Đồng thời, Ban Giám đốc Công an tỉnh này đã yêu cầu tổ trực thi hành án tại nhà tạm giữ Công an huyện Châu Đức báo cáo, viết bản kiểm điểm liên quan đến vụ việc.

Anh Thảo kể lại sự việc với phóng viên.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trước đó L. tự đến nhà tạm giam công an huyện Châu Đức để thi hành án vào lúc 8h30 ngày 4/5, và được bố trí tại phòng A3. Đến ngày 7/5, phạm nhân L. được chuyển đến giam giữ tại phòng A1, trong phòng này có 5 phạm nhân khác, trong đó có Lê Hoàng Quang (SN 1999, trú cùng huyện Châu Đức). Thời điểm này, Quang đang là phạm nhân chấp hành án 3 năm tù về tội Vi phạm quy định về an toàn giao thông, sắp kết thúc án tù.

Vào 17h cùng ngày, trong khi L. đang soạn đồ vừa chuyển đến phòng thì gặp Quang đi lao động về. Vì thèm rượu nên L. yêu cầu Quang mở cửa nhưng Quang không đồng ý và nói đây là tù nên không mở được. Sau đó, cả hai lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn đánh nhau.

Lúc này, có 1 cán bộ đi qua yêu cầu cả hai không đánh nhau. Sau đó, Quang được cán bộ quản giáo mở cửa buồng cho đi ra ngoài lấy thức ăn cho các phạm nhân khác. Trong lúc đi lấy thức ăn, Quang lén lấy trộm gậy cao su (công cụ hỗ trợ của nhà tạm giữ) đang treo ở ghế salon trước buồng giam, giấu vào trong ống quần rồi quay trở lại phòng giam.

Thời điểm khám nghiệm tử thi rất đông người dân hiếu kỳ đến theo dõi vụ việc.

Đến 21h, L. tiếp tục gây ồn ào đòi về và Quang yêu cầu giữ trật tự nhưng L. không nghe nên Quang cầm gậy đánh liên tục vào người L.. Những phạm nhân khác chứng kiến nhưng không dám vào can ngăn. Đến sáng 8/5, mọi người phát hiện L. đã tử vong dưới sàn phòng giam. Quá trình khám nghiệm, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã thu giữ cây gậy cao su nghi là hung khí gây án.

Kết quả trung cầu giám định tử thi của trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận bên ngoài cơ thể nạn nhân L. có nhiều vết tím bầm tụ máu ở hàm, vùng vai lưng hai bên, hông, chân, cánh tay bầm tím, tụ máu trong, dập não.

Trao đổi về vụ việc, Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Hiện, chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác tổ trực hôm xảy ra sự việc để điều tra làm rõ hành vi của phạm nhân Quang. Đồng thời, xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với cán bộ chiến sỹ có liên quan”.