“Ngâm án” 4 năm, người dân gặp khó

“Ngâm án” 4 năm, người dân gặp khó

Thứ 2, 06/06/2022 | 07:45
0
Đã 4 năm kể từ ngày ra thông báo thụ lý vụ án dân sự, đến nay TAND Tp.HCM chưa đưa ra xét xử. Trong khi đó, tài sản của bị đơn bị cấm chuyển dịch, gây nhiều hệ luỵ.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 20/12/2007, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hà ký Hợp đồng bán căn nhà 102 đường hẻm B2- Cộng Hòa (nay là 102 đường Thân Nhân Trung), P.13, quận Tân Bình, Tp.HCM cho bà Nguyễn Thị Tươi.

Vợ chồng ông Nam, bà Hà có cam kết hoàn tất thủ tục hợp thức căn nhà trên theo quy định của pháp luật (cập nhật 42m2 còn lại chưa được công nhận). Tuy nhiên, thời điểm đó vợ chồng ông Nam gặp khó khăn tài chính, không thể nộp 100,8 triệu đồng tiền thuế. Vì vậy, bà Tươi đóng thay cho vợ chồng ông Nam số tiền này (đến nay ông Nam vẫn chưa trả lại). 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, UBND quận Tân Bình đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Nguyễn Thị Tươi. Sau đó, bà Tươi cho lại con trai căn nhà trên.

Mọi việc tưởng chừng đã hoàn tất từ rất nhiều năm, thì bất ngờ đến năm 2018, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Nam kiện ra tòa án, yêu cầu hủy toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng căn nhà trên, hủy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất đã cấp cho bà Nguyễn Thị Tươi. Ngày 2/4/2018, TAND Tp.HCM ra thông báo thụ lý vụ án dân sự trên.

Đến ngày 16/7/2020, TAND Tp.HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm chuyển dịch quyền về tài sản đang tranh chấp” đối với nhà, đất tại địa chỉ 102 Thân Nhân Trung, P.13, quận Tân Bình theo yêu cầu của phía nguyên đơn. Mặc dù trước đó, tòa đã 2 lần ra thông báo từ chối yêu cầu này.

Được biết, ông Nguyễn Hữu Nam nộp đơn kiện ra tòa với lý do trước đây, ông chỉ chuyển nhượng căn nhà trên với mục đích cho gia đình bà Tươi mượn để cầm cố, vay tiền làm ăn chứ không có giao dịch mua bán.

Tiếng nói công dân - “Ngâm án” 4 năm, người dân gặp khó

Hợp đồng mua bán căn nhà 102 Thân Nhân Trung và giấy cam kết nợ của vợ chồng ông Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Vũ Thị Dung (người nhà được ủy quyền) cho biết, trước đến nay gia đình không hề làm ăn, kinh doanh nên việc trên là bịa đặt, không có thật.

Bà Dung cho biết thêm, năm 2007, ông Nam thế chấp căn nhà trên tại Ngân hàng MB Bank. Tuy nhiên, ông Nam không có khả năng chi trả nên bà Nguyễn Thị Tươi đã đứng ra trả thay với số tiền là hơn 1 tỷ đồng cho ngân hàng (hợp đồng thế chấp vẫn còn lưu giữ). Thời điểm đó, ông Nam gọi bà Tươi là mẹ nuôi nên nhờ bà đứng ra trả giúp.

Sau đó, vì không có khả năng trả số tiền trên cho bà Tươi, ông Nam đồng ý chuyển nhượng căn nhà cho bà.

Cùng với đó, gia đình bà Tươi chuyển nhượng lại cho ông Nam một hợp đồng mua lô đất diện tích 500m2 tại dự án KDC phường Bình Trưng Đông, quận 2 (nay là Tp.Thủ Đức) do Công ty TNHH XD&KD Nhà Văn Lang làm chủ đầu tư và một hợp đồng mua lô đất B22-41, diện tích 150m2 tại khu đô thị trung tâm hành chính Dĩ An, tỉnh Bình Dương (đã thanh toán một phần).

Tiếng nói công dân - “Ngâm án” 4 năm, người dân gặp khó (Hình 2).

TAND Tp.HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch tài sản với căn nhà 102 Thân Nhân Trung từ năm 2020 đến nay.

Theo nguyên tắc, ông Nam phải thanh toán phần còn lại của hợp đồng trên để sở hữu lô đất này. Nhưng ông Nam không có khả năng thanh toán theo hẹn và đã có giấy xin khất nợ với công ty CP Đại Nam (chủ đầu tư). Tuy nhiên, sau đó ông Nam vẫn không thanh toán theo lịch hẹn nên phía chủ đầu tư không giao lô đất, đồng thời hủy hợp đồng mua bán trên.

Còn ông Nam cho rằng gia đình bà Tươi cố tình gây khó khăn và chuyển nhượng hợp đồng mua bán đất tại “dự án ảo” (?).

Trong khi đó, ngoài hợp đồng nói trên, ông Nam còn mua từ gia đình bà Tươi một căn biệt thự Khu nhà ở Hoàng Gia cũng thuộc dự án này. Căn biệt thự này ông Nam đã bán lại cho người khác chứ không có việc đây là “dự án ảo” như ông trình bày. Dự án khu dân cư Dĩ An có quy mô 77ha đã hoàn thành và tất cả các lô đều có sổ đỏ cách nay hơn 10 năm.

Có thể thấy, lời khai của phía nguyên đơn có rất nhiều vấn đề bất nhất không đúng sự thật. Trong khi đó, những chứng cứ mà bên bị đơn đưa ra thì rất rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn không hiểu tại sao TAND Tp.HCM lại “ngâm” vụ án trên đến 4 năm mà vẫn chưa xét xử, đồng thời cấm chuyển dịch tài sản đến nay đã gần 2 năm.

Bà Vũ Thị Dung cho biết, vụ việc kéo dài đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà Tươi. Đặc biệt, hiện nay bà Nguyễn Thị Tươi (người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ việc) đã trên 86 tuổi. Hiện, sức khỏe và tinh thần của bà đều không còn được tốt.

Tiếng nói công dân - “Ngâm án” 4 năm, người dân gặp khó (Hình 3).

Ông Nam từng thế chấp căn nhà trên cho Ngân hàng MB Bank. Sau khi bán nhà và nhận chuyển nhượng hợp đồng mua đất, ông Nam tiếp tục không có khả năng thanh toán cho Công ty Đại Nam.

Việc kéo dài vụ việc như trên là hành vi gây khó cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Phía bị đơn cho biết, rất mong vụ án sớm được đưa ra xét xử dù kết quả như thế nào.

Tuy nhiên, được biết qua rất nhiều lần tòa triệu tập, phía nguyên đơn là ông Nguyễn Hữu Nam không xuất hiện. Trong khi đó, phía TAND Tp.HCM vẫn chưa có thông báo khi nào sẽ đưa ra xét xử vụ án này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nghi vấn gian lận cổ phiếu "ảo" trục lợi

Được biết, trong vụ chuyển nhượng căn biệt thự Khu nhà ở Hoàng Gia, ông Nguyễn Hữu Nam không trả đủ tiền hợp đồng cho gia đình bà Tươi mà nợ lại 320 triệu đồng.

Sau đó, ông Nam quy đổi số tiền trên thành 8.648 cổ phiếu của Công ty CP Chứng khoán Gia Quyền (nơi ông Nam làm Giám đốc thời điểm đó) để trả cho gia đình bà Tươi. Tuy nhiên, số cổ phiếu này đến nay không có giá trị !

Phía gia đình bà Tươi cho rằng, ông Nam đã cố tình lừa dối, gian lận để bán cổ phiếu “ảo” nhằm trục lợi. Hiện, gia đình đã có đơn gửi các cơ quan chức năng để trình báo vụ việc.

An Bình

Gánh 13 năm tù vì tranh chấp rãnh nước sát nhà

Thứ 2, 17/08/2020 | 19:47
Mâu thuẫn từ việc tranh chấp đất đai, Đỗ Duy Nhã đã dùng búa tấn công hàng xóm và phải nhận mức án 13 năm tù về tội Giết người.

Anh em trong nhà tranh chấp thừa kế đất đai cần khởi kiện như thế nào?

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:02
Tranh chấp về thừa kế về đất đai là một trong những tranh chấp dân sự thường gặp trong đời sống, gây nhiều hệ lụy. Vậy khi có tranh chấp về việc phân chia di sản thừa kế thì thủ tục khởi kiện ra sao?

Mua nhà đất đang thế chấp ngân hàng gặp rủi ro gì? Làm thế nào để phòng tránh?

Thứ 6, 20/09/2019 | 16:11
Trong xu hướng tìm mua các bất động sản giá rẻ của những người có nhu cầu về nơi ở, nhà đất bị thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng cũng là một trong những lựa chọn.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.