Ngày trả giá của nhóm cho vay nặng lãi ở Bà Rịa - Vũng Tàu

HOÀNG HƯNG

Ngày 23/6, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Đặng Nghĩa, 29 tuổi, quê Thanh Hóa cùng 5 đồng phạm khác về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong vụ án này, Nghĩa đóng vai trò là kẻ cầm đầu.

Cho vay lãi suất “cắt cổ”

Các đồng phạm cùng hầu tòa gồm: Ngô Việt Tiến, SN 1991, quê Hà Nội; Hoàng Quốc Vượng, SN 1991, quê Bắc Giang; Đoàn Đức Anh, SN 1993, Nguyễn Văn Ba, SN 1995 và Trịnh Văn Qúy, SN 1994, cùng quê Thanh Hóa.

Theo cáo trạng, nhóm 6 bị cáo trên kết thân với nhau, cùng thuê nhà ở chung tư 18 tầng, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và chuyên hoạt động cho vay nặng lãi.

Bị cáo Nghĩa cùng các đồng phạm tại phiên tòa.

Quá trình hoạt động, Nghĩa nhận tiền từ 1 người tên Sơn (chưa rõ lai lịch) giao lại cho Tiến, Vượng, Anh, Ba và Quý cho người khác vay. Trong đó, Nghĩa là người quản lý, phân chia địa bàn cho vay và trực tiếp thực hiện hành vi cho vay lấy lãi.

Nhóm của Nghĩa cho vay với lãi suất 1%/ngày. Người vay tiền phải trả góp trong 25 ngày liên tục. Mỗi ngày, người vay trả lãi 1% và 1/25 tiền gốc (nghĩa là nếu vay 10 triệu đồng thì 1 ngày phải trả tiền lãi và gốc là 500 ngàn đồng, trả trong vòng 25 ngày liên tục là hết). Hàng ngày, những người trong nhóm đi thu tiền về giao cho Nghĩa giữ. Khoảng 1 – 2 tháng, Sơn lại cho người đến gặp Nghĩa lấy tiền.

Nghĩa được Sơn đưa lại một khoản tiền lãi để trả lương và chi phí nhà ở, ăn uống, xăng xe đi lại cho cả nhóm. Để kiểm soát hoạt động cho vay, Sơn tạo group Zalo tên “Vũng Tàu”, gồm các thành viên trong nhóm của Nghĩa. Khi cho vay tiền, nhóm của Nghĩa ghi giấy nợ, đưa người vay ký tên và dùng điện thoại chụp ảnh lại để gửi lên group Zalo này. Tháng 6 – 11/2019, thông qua việc phát tờ rơi, tiếp cận các chủ quán cà phê tìm kiếm người vay tiền, nhóm của Nghĩa đã cho 45 người vay, thu lợi bất chính hơn 150 triệu đồng.

Các bị cáo trong nhóm cho vay lãi nặng do Nghĩa cầm đầu.

Ngày trả giá...

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an xác định Nghĩa cho 9 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 51 triệu đồng. Nguyễn Văn Ba cho 11 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 42 triệu đồng. Ngô Việt Tiến cho 5 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 19 triệu đồng. Đoàn Đức Anh cho 12 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 18 triệu đồng. Hoàng Quốc Vượng cho 4 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 18 triệu đồng và Trịnh Văn Quý cho 4 người vay, thu lợi bất chính số tiền hơn 6 triệu đồng.

Tại tòa, 6 bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Khai trước tòa, Nghĩa thừa nhận là người cầm đầu trong vụ án và lôi kéo những bị cáo khác tham gia. "Chỉ vì một phút tham lam bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật, giờ đây bị cáo đã nhận ra lỗi lầm của mình. Kính mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, để bị cáo sớm trở về làm người có ích cho xã hội", bị cáo Nghĩa nói.

Sau thời gian nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Lê Đặng Nghĩa 10 tháng tù giam, Nguyễn Văn Ba 8 tháng tù giam, Đoàn Đức Anh 7 tháng tù giam, Trịnh Văn Quý 6 tháng tù giam, Ngô Việt Tiến 7 tháng tù giam và Hoàng Quốc Vượng 7 tháng tù giam cùng về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Kết thúc phiên tòa, Nghĩa cùng đồng phạm bước lên xe bít bùng về trại tạm giam Công an Bà Rịa – Vũng Tàu. Cả 6 bị cáo đều phải trả giá đắt cho những gì mình gây ra.

H.H