Nghệ An: 'Chảy máu' tài nguyên khi đất khoáng sản thành... bãi thải

Nghệ An: 'Chảy máu' tài nguyên khi đất khoáng sản thành... bãi thải

Thứ 2, 27/03/2017 | 19:21
0
Tại thời điểm cấm cấp giao đất khoáng sản cho các doanh nghiệp, công ty Trung Hải đã lập hồ sơ thuê 16ha đất này để làm bãi thải, rồi khai thác trái phép tài nguyên.

Lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường (TN - MT) tỉnh Nghệ An cho biết, sở này đang cử đoàn kiểm tra việc công ty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Trung Hải (gọi tắt là công ty Trung Hải) thuê đất làm bãi thải, nhưng đã khai thác khoáng sản trái phép.

Trước đó, ngày 21/7/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 490/QĐ-UBND.ĐC (gọi tắt là Quyết định số 490) cho công ty Trung Hải thuê hơn 16ha đất tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Diện tích đất cho thuê này đã chồng lấn lên phần đất khoáng sản có giá trị tài nguyên rất lớn.

Theo quyết định trên, thời hạn cho công ty Trung Hải thuê đất là đến hết ngày 31/10/2038; mục đích thuê là để làm bãi thải, tập kết vật liệu, máy móc và vành đai an toàn...(?!).

Điểm nóng - Nghệ An: 'Chảy máu' tài nguyên khi đất khoáng sản thành... bãi thải

Lợi dụng việc thuê đất làm bãi thải, doanh nghiệp cho máy móc vào khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Tuy nhiên, người dân phản ánh, lợi dụng việc thuê làm bãi thải, công ty Trung Hải đã tổ chức khai thác khoáng sản trái phép. Nhiều cơ quan chức năng đã làm ngơ trước tình trạng này.

Trên cơ sở phản ánh, ngày 4/11/2015, sở TN - MT tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và kết luận: Sở chưa tổ chức giao đất và ký hợp đồng thuê đất với công ty Trung Hải, nhưng công ty lại tổ chức khai thác khoáng sản trái phép trong phạm vi diện tích được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê.

Trong thời gian gần đây, công ty Trung Hải tiếp tục cho khai thác tài nguyên trong phần đất thuê để làm... bãi thải. Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Võ Duy Việt, Giám đốc sở TN - MT tỉnh Nghệ An thừa nhận, có việc công ty Trung Hải Nghệ An khai thác khoáng sản trái phép.

Được biết, sở đã cử đoàn hậu kiểm tra và lập biên bản xử lý, giao: Nếu doanh nghiệp Trung Hải còn khai thác trái phép thì sẽ đình chỉ(!?). “Cấp đất cho thuê bãi thải mà anh khai thác khoáng sản là sai”, ông Võ Duy Việt nhấn mạnh.

Điểm nóng - Nghệ An: 'Chảy máu' tài nguyên khi đất khoáng sản thành... bãi thải (Hình 2).

Theo người dân địa phương, khu đất cho thuê làm... bãi thải, chứa trữ lượng rất lớn tài nguyên đá trắng.

Được biết, trong quá trình kiểm tra, sở TN - MT tỉnh Nghệ An đã phát hiện khu đất được cấp cho công ty Trung Hải thuê làm bãi thải có trữ lượng lớn khoáng sản (chủ yếu là đá hoa xám xanh, xám đen, xám trắng…).

Sau khi phát hiện ra tình trạng này, ngày 9/8/2016, sở TN - MT tỉnh Nghệ An có Công văn số 4252/STNMT - QLĐĐ gửi UBND tỉnh, đề nghị lập thủ tục để điều chỉnh Quyết định số 490 theo hướng thu hồi, giảm diện tích và loại trừ phần diện tích có khoáng sản đã giao cho công ty Trung Hải.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng có liên quan vẫn không chịu rà soát, điều chỉnh, thu hồi... dẫn đến việc thất thoát tài nguyên kéo dài.

Liệu có sự tiếp tay, "bật đèn xanh" để công ty Trung Hải tiếp tục khai thác khoáng sản trái phép? Chúng tôi sẽ làm rõ những động cơ, sai phạm trong vấn đề này ở những bài viết tiếp theo...

(Còn nữa)

Nhóm PVMT

Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.