Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ thi công đại lộ gần 3.500 tỷ đồng

Anh Ngọc

Đại lộ Vinh - Cửa Lò là tuyến đường lớn nhất Nghệ An dự kiến thi công trong 36 tháng. Hiện tại, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành vào tháng 7/2024.

Dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò nằm trong tổng thể của đồ án quy hoạch chung xây dựng Tp.Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Đại lộ có tổng chiều dài 11,2 km, tổng diện tích là 1.1752 ha, chia thành 5 khu trục.

Dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò đang triển khai giai đoạn 2.

Dự án có vai trò quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế, là không gian trọng yếu kết nối trung tâm hành chính thành phố và thị xã du lịch biển, liên kết các tổ hợp trong hệ thống như: Khu hành chính, trung tâm nghiên cứu phát triển, trung tâm giải trí và khu giáo dục và đời sống.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 – 2021, điểm đầu ở nút giao với đại lộ Lê Nin, điểm cuối giao với trục đường Bình Minh, Tx.Cửa Lò.

Giai đoạn 2 được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 4686/QĐ-UBND ngày 02/12/2021, với tổng mức đầu tư của dự án là 1.415 tỷ đồng. Công trình do sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư, đi qua 3 địa phương, gồm Tp.Vinh, huyện Nghi Lộc và Tx.Cửa Lò và được khởi công cuối tháng 7/2022.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng Dự án 3, Ban Quản lý dự án Công trình giao thông Nghệ An (sở Giao thông Vận tải Nghệ An) cho biết, theo tiến độ dự án là 36 tháng. Mặt đường thiết kế rộng 95 m, có nơi rộng 160 m với 8 làn xe, tốc độ tối đa 80 km/h. Liên danh 3 nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc triển khai thi công giai đoạn 2 đúng tiến độ.

Trong các đơn vị thi công, Công ty CP Xây dựng Tân Nam chiếm hơn 2/3 khối lượng. Vì vậy, ngay từ ngày đầu triển khai, đơn vị này đã tập trung nhân lực, máy móc đồng loạt thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Theo thiết kế, mặt đường rộng 95m.

Về kỹ thuật, kỹ sư và công nhân của Tân Nam đã thi công nhiều công trình lớn hơn như cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển. Tuy nhiên, có một khó khăn là nền đường ở đây ẩm, thấp và phía dưới là cát nên nước dễ thẩm thấu khiến việc thi công nền gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên bị gián đoạn vì mưa.

Thế nhưng, nhờ chủ động huy động tối đa máy móc, nhân lực với hơn 30 đầu máy, hơn 200 công nhân thi công xuyên trưa – tối, làm đến 22h đêm. Đến nay tiến độ thi công vẫn đảm bảo, nằm trong đường găng tiến độ đã ký trong hợp đồng.

Anh Nguyễn Văn Hảo (quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cho biết: “Nhiều ngày qua, tôi cùng các công nhân trong công ty làm việc liên tục không kể ngày đêm để sớm hoàn thiện dự án. Bất chấp thời tiết nắng mưa thất thường, để đảm bảo tiến độ, các công nhân vẫn thi công. May mắn gần 1 tháng nay thời tiết nắng ấm nên công việc khá thuận lợi”.

Công nhân liên tục thay ca hoàn thành khối công việc khổng lồ.

Đại diện Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, sau nửa năm thi công đến nay đã đạt 280/700 tỷ đồng theo giá trị đặt ra. “Dự kiến đến tháng 8/2023, toàn tuyến sẽ rải thảm lớp 1 và hoàn thiện vào tháng kế tiếp để vượt tiến độ đề ra. Một tháng sau đó sẽ rải thảm lớp 2 và bàn giao công trình”, đại diện công ty Tân Nam nói.

Ngoài một số cầu, hệ thống thoát nước qua tuyến đường này cơ bản được thiết kế chảy ngầm. Toàn bộ tuyến đường được thiết kế 62 cống thoát nước các loại. Lòng đường rộng được các đơn vị thi công tận dụng làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, lắp đặt trạm trộn để quá trình triển khai dự án thuận lợi hơn.

Hiện nay, tiến độ công trình vẫn đang đảm bảo.

Ông Vương Đình Nhuận, Giám đốc Ban QLDA công trình giao thông, sở GTVT Nghệ An cho biết, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, đến nay, đại lộ Vinh - Cửa Lò đã thông xe 2 làn đường, mỗi làn rộng 9m.

Điểm đầu của đại lộ giao với đường Trương Văn Lĩnh (xã Nghi Phú, Tp.Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (Tx.Cửa Lò), giúp đoạn đường từ Tp.Vinh xuống phố biển Cửa Lò được rút ngắn, thuận tiện và tránh ùn tắc kéo dài trong mùa hè, khi du khách ồ ạt đổ về biển Cửa Lò.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối Tp.Vinh và Tx.Cửa Lò.

Sau khi hoàn thành, cùng với các đoạn còn lại sẽ kết nối tuyến đường ven biển khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực cũng như của tỉnh Nghệ An. Từ đó rút ngắn được thời gian lưu thông giữa các vùng kinh tế, tạo động lực quan trọng để Nghệ An trở thành trung tâm gắn kết các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, tuyến đường này còn có ý nghĩa đặc biệt cho an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn. Mở toang cánh cửa hướng ra biển, tạo động lực phát triển quan trọng cho Nghệ An và các tỉnh khác.

Tuyến đường là động lực phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An.

Đặc biệt, nhằm cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Vinh đến năm 2030 tầm nhìn 2050, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất đề án, nhập toàn bộ Tx.Cửa Lò và một số xã của huyện Nghi Lộc vào Tp.Vinh để mở rộng địa giới và không gian đô thị thành phố. Vì vậy, đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp.Vinh chính thức được mở rộng về phía biển.

A.N