Nghi "vẽ" dự án, công ty Thiên Ân Phát bị khởi tố điều tra

Phùng Sơn

Bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, Tổng Giám đốc công ty CP Xây dựng Địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát bị người dân tố cáo không chỉ bán dự án “ma” khu dân cư Nguyễn Xiển 3 mà còn bán 1 nền đất cho 2 người. Cơ quan chức năng đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

“Vẽ” dự án

Ngày 6/7, thông tin từ Công an TP.HCM, cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc, SN 1980, ngụ khu phố 9, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức - Tổng Gám đốc công ty Cổ phần Xây dựng địa ốc Bất động sản Thiên Ân Phát (công ty Thiên Ân Phát).

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, vào năm 2019, hàng chục người dân đã căng băng rôn và gửi đơn tố cáo đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, yêu cầu làm rõ vụ việc công ty Thiên Ân Phát lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo đó, người dân tố cáo bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc là chủ đầu tư dự án khu dân cư (KDC) Bưng Ông Thoàn 2, quận 9, TP.HCM, dự án KDC Nguyễn Xiển 3, quận 9 (tên thương mại là Happy Riverside).

Nạn nhân tên O. cho hay, vào tháng 10/2018, chị này có ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất nền với bà Phúc để mua lô A33, tờ bản đồ số 2, KDC Nguyễn Xiển 3, phường Trường Thạnh, quận 9 có diện tích 62,3m2 với giá 1.806.700.000 đồng. Ngay sau khi ký xong, chị O. liên tục bị nhân viên của công ty thúc giục đóng 50% giá trị hợp đồng (khoảng hơn 900.000.000 đồng) nhưng đến nay không được giao đất.

Hay trường hợp của bà Trần Thị P., được công ty Phú Thành chào mua đất nền theo bản đồ phân lô tại dự án Happy Riverside do công ty Thiên Ân Phát làm chủ dự án và bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc là người đại diện.

Sau khi nghe lời chào mời hấp dẫn của công ty Phú Thành, bà P. đã ký hợp đồng mua lô đất C24, với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Ngay sau khi ký hợp đồng, bà đã đóng hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay công ty Thiên Ân Phát không thực hiện được việc phân lô, tách thửa, quá hạn thời gian bàn giao nền nhưng không giao đất. Không những vậy, bà Huỳnh Thị Hạnh Phúc tìm nhiều cách né tránh, hứa hẹn, cam kết để kéo dài thời gian, không giao đất cũng như không trả tiền lại cho bà theo như hợp đồng đã thỏa thuận.

Cũng theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, khi người dân mua đất của công ty Thiên Ân Phát và ký hợp đồng, bà Hạnh Phúc cam kết khách hàng chỉ cần nộp đợt 1, 75 ngày (+15 ngày), sau đó công ty sẽ mua lại nền đất trên với giá 29,8 triệu đồng/m2. Trong khi đó, thông tin từ UBND quận 9 cho biết, trên địa bàn không có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mang tên dự án Nguyễn Xiển 3 hay Happy Riverside.

Bán 1 lô đất cho 2 người

Cũng theo tố cáo, công ty Thiên Ân Phát không chỉ bán hàng không giao đất mà còn bán 1 lô cho cùng lúc 2 người. “Lô đất C24 dù đã ký hợp đồng với tôi nhưng công ty Thiên Ân Phát tiếp tục bán 1 khách hàng khác tên Lê Tấn Đ. với giá gần 2,5 tỷ đồng”, bà Trần Thị P. cho hay.

Chị L., một nạn nhân cho hay: “Qua quá trình tìm hiểu, tôi đặt mua lô đất A33. Thực chất, lô đất này đã được ký và bán cho người khác từ trước đó. Ngày 5/10/2018, lô A33 được bà Phúc bán cho anh V.V.C (phường Phước Long, quận 9, TP.HCM) bằng hợp đồng dịch vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án KDC Nguyễn Xiển 3.

“Chúng tôi khẩn cầu cơ quan chức năng tiến hành điều tra xử lý hình sự đối tượng Huỳnh Thị Hạnh Phúc và những người liên quan. Đồng thời, khẩn cấp ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán đất đang tranh chấp và các tài sản khác, đảm bảo việc thu hồi tài sản bị bà Phúc chiếm đoạt cho chúng tôi”, 1 khách hàng mua nền đất C19 tại dự án trên cầu cứu.

Ngoài những nạn nhân trên, còn hàng chục người khác cũng gặp tình trạng tương tự khi giao dịch với công ty này. Biết khó đòi lại được tiền, những nạn nhân này đã liên hệ với nhau, cùng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư Thiên Ân Phát trả tiền nhưng không được.

Nhận thấy những dấu hiệu lừa đảo trên, nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Nguyễn Xiển 3 đã làm đơn tố cáo gửi lên Công an TP HCM. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác về tội phạm và nhận thấy có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị bắt vì "vẽ" dự án ma để bán

Công an TP.HCM cũng vừa tống đạt khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Minh Khâm, Tổng Giám đốc công ty Phú An Thịnh Land để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin ban đầu, vào cuối tháng 10/2019, hàng chục người dân nộp đơn lên công an, tố cáo lãnh đạo công ty Phú An Thịnh Land (địa chỉ tại phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Công ty Phú An Thịnh Land giới thiệu dự án gồm: Eco Garden, Eco Garden 3 và Eco Garden 5 (tại khu vực huyện Cần Đước và huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cho người dân giá từ vài trăm đến gần 1 tỷ đồng/nền. Phú An Thịnh khẳng định, nếu người dân thanh toán tiền theo đúng tiến độ thì các thủ tục sang tên sổ đỏ, chủ sở hữu bất động sản sẽ nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm nhưng đất không có mà giấy tờ thủ tục khác cũng không được thực hiện. Sự việc sau đó được công an vào cuộc điều tra và khởi tố lãnh đạo công ty này.

P.S