Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu

Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu

Thứ 7, 04/02/2023 | 16:00
0
Đóng chân tại xã đặc biệt khó khăn, Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác không chỉ mang đến niềm vui mà nuôi dưỡng ước mơ đến trường của học sinh vùng sâu.

Niềm vui vỡ òa khi trường THPT được thành lập

Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác được thành lập vào tháng 8/2022 trên cơ sở Trường THCS Trần Phú nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông tiếp tục hành trình theo đuổi đam mê học tập.

Ông Phạm Quốc Trọng – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tại huyện Tuy Đức cho hay, cho đến đầu năm 2022, toàn huyện chỉ có 1 trường THPT đặt tại trung tâm huyện.

Trong khi đó, Đắk Ngo là xã khó khăn nhất của huyện, cách trung tâm huyện Tuy Đức khoảng 60km. Do đó, hàng năm sau khi tốt nghiệp THCS, một sốt em học sinh trên địa bàn xã Đắk Ngo đành phải ra học ở các trường THPT của huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông), cách nhà hơn 30m.

Tuy nhiên, cũng có nhiều học sinh do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học xa nên phải nghỉ học.

Giáo dục - Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu

Ông Phạm Quốc Trọng – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tại huyện Tuy Đức nói về tầm quan trọng của việc thành lập Trường THPT tại xã Đắk Ngo. 

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tại huyện Tuy Đức, thực tế trên đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi học tập, tương lai của con em. Đồng thời, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, chất lượng cuộc sống, kinh tế xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Không những thế, việc thành lập trường THPT cũng là niềm mong ước của cử tri và người dân trên địa bàn xã Đắk Ngo trong nhiều năm qua.

Trước những nhu cầu học tập của học sinh, ngày 12/8/2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 1398/QĐ-UBND về việc tổ chức lại Trường THCS Trần Phú thành Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác.

Giáo dục - Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu (Hình 2).

Được nuôi dưỡng ước mơ đến trường THPT giúp cho nhiều học sinh có thêm động lực phấn đấu trong học tập.

Theo báo cáo của Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác, ngay trong học kỳ đầu tiên của năm học 2022-2023, Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác đã tiếp nhận 80 học sinh vào lớp 10.

Cô Chu Thị Thương, giáo viên môn Sinh học, Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác cho hay: “Việc thành lập trường THPT trên địa bàn xã Đắk Ngo như một món quà quý giá, tạo động lực giúp các em ngày càng phấn đấu hơn trong học tập. Không những thế, nhân dân trên địa bàn cũng rất phấn khởi khi con em mình được đi học cấp 3 một cách thuận lợi và có thời gian phụ giúp gia đình sau những giờ đến lớp”.

Là con cả trong gia đình có 5 chị em, nữ sinh Sùng Thị Vân, học sinh lớp 10 Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác không giấu được niềm vui khi được đi học cấp 3 gần nhà.

Giáo dục - Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu (Hình 3).

Nhiều học sinh phấn khởi vì được đi học cấp 3 gần nhà.

Em Vân tâm sự: “Do hoàn cảnh gia đình thuộc diện hộ nghèo nên trước khi có trường THPT trên địa bàn xã, em dự định sau khi tốt nghiệp THCS sẽ nghỉ học để nhường lại ước mơ học tập cho các em của mình. Thế nhưng, ngay khi có thông tin thành lập Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác tại xã Đắk Ngo, em đã về nói với bố mẹ để tiếp tục được thỏa mãn ước mơ học tập.

Thấu hiểu nguyện vọng của em, bố mẹ đã đồng ý ngay mà không chút đắn đo, suy nghĩ. Điều đó khiến em rất vui, hạnh phúc vì ngoài việc được đi học, em còn có thời gian phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy và đưa các em đến trường”.

Góp phần “ngăn dòng bỏ học”

Công tác tại xã Đắk Ngo suốt 16 năm qua, cô Châu Thị Hồng Nhạn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác đã chứng kiến biết bao khó khăn, vất vả của học sinh nơi đây trên hành trình đi tìm con chữ.

Giải thích về điều này, cô Nhạn cho biết: “Xã Đắk Ngo là xã khó khăn nhất của huyện Tuy Đức và là nơi sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư vào. Do đó, học sinh của trường có hơn 85% là người đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là dân tộc H’Mông”.

Giáo dục - Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu (Hình 4).

Tiết học sôi nổi tại một lớp 10 của Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác. 

Đáng nói, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo của trường chiếm đến hơn 80% nên cuộc sống của các em đối diện với không ít khó khăn, thiếu thốn.

“Cái nghèo đeo bám khiến cho không ít học sinh phải nhịn ăn sáng để đi học mỗi ngày. Đáng nói, vào những ngày mùa đông lạnh “cắt da, cắt thịt” nhưng nhiều em chỉ mặc bộ quần áo mỏng cũ kĩ đến lớp. Nhiều gia đình càng không sắm nổi bộ đồng phục, cái cặp cho con”, cô Nhạn nói.

Không chỉ thiếu cái ăn, cái mặc, nhiều học sinh phải vượt chặng đường hơn chục ki-lô-mét để đến trường.

Đối diện với những khó khăn chồng chất, nhiều năm trước đây, tình trạng học sinh bỏ học tại địa bàn xã Đắk Ngo đã trở thành “bài toán” nan giải của những người đứng trong hàng ngũ giáo dục, cũng như chính quyền địa phương.

Không ít em bỏ học giữa chừng để theo bố mẹ lên nương rẫy, đi làm thuê mưu sinh. Thế nhưng, cũng có nhiều học sinh nữ gác lại việc học tập để lấy chồng khi chỉ mới 14-15 tuổi.

Chứng kiến những điều đó khiến cho các giáo viên trên địa bàn không khỏi xót xa, trăn trở. Để “ngăn dòng bỏ học”, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm, thành lập tổ công tác vượt quan nhiều trở ngại, đến tận nhà vận động học sinh trở lại trường.

Giáo dục - Ngôi trường nuôi dưỡng ước mơ của học sinh vùng sâu (Hình 5).

Cô Châu Thị Hồng Nhạn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lê Hữu Trác cho biết, việc thành lập trường THPT ở Đắk Ngo đã góp phần "ngăn dòng bỏ học" ở xã đặc biệt khó khăn. 

Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp THCS, vẫn có hơn 50% học sinh phải bỏ học bởi hoàn cảnh khó khăn và đường đến trường quá xa. Hàng năm, toàn xã chỉ có khoảng 20 học sinh tiếp tục học lên bậc THPT. Tuy nhiên, hành trình theo đuổi đam mê học tập lên THPT của các em học sinh cũng chẳng mấy dễ dàng.

Cô Nhạn chia sẻ: “Nhiều em phải dậy từ lúc 3-4 sáng để đi xe buýt đến huyện khác học cấp 3. Hơn nữa, việc học xa nhà cũng khiến cho các phụ huynh tốn kém thêm rất nhiều chi phí và nơm nớp lo sợ khi những cạm bẫy ngoài xã hội sẽ ảnh hưởng đến con em mình bất cứ khi nào vì thiếu sự giám sát của gia đình”.

Từ những phân tích nói trên, cô Nhạn khẳng định, việc thành lập trường THPT trên địa bàn xã Đắk Ngo không chỉ giải quyết những khó khăn, trở ngại của học sinh, phụ huynh và “ngăn dòng bỏ học”, mà còn là động lực nuôi dưỡng ước mơ học tập của học sinh nghèo ở xã vùng sâu.

Tương tự, ông Trương Quang Tráng, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cũng cho hay: “Việc thành lập trường THPT tại xã không chỉ là niềm vui của bà con nhân dân mà chính quyền địa phương cũng rất phấn khởi. Bởi, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học, việc thành lập trường THPT còn góp phần giảm dần tình trạng tảo hôn đối với người đồng bào dân tộc H’Mông trên địa bàn”.

Khánh Ngọc

Chàng trai nuôi dưỡng ước mơ cho người khuyết tật Đan Lai

Thứ 2, 15/02/2021 | 10:46
Mặc dù mới khởi nghiệp nhưng trước hoàn cảnh đáng thương của những người khuyết tật, chàng trai miền Trà Lân vẫn quyết định nhận đào tạo nghề cho họ.

Chuyện người phụ nữ “đẻ rớt” và những đứa trẻ mơ ước được đến trường

Thứ 5, 17/10/2019 | 08:00
Những đứa con chị Việt từ lúc sinh ra chưa bao giờ được ăn “một bữa no”, không giấy khai sinh, không được đi học. Mới đây, khi chuyển dạ đứa con thứ 5, chị Việt không có tiền đành phải “vượt cạn” tại nhà. Đứa bé đẻ rơi xuống nền đất, hàng xóm biết chuyện nên hai mẹ con mới được đưa đến trạm y tế xã để cắt rốn.

Hành trình 16 năm " Đèn đom đóm" thắp sáng ước mơ đến trường

Thứ 6, 14/12/2018 | 17:27
Sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Công ty FrieslandCampina Việt Nam) vừa khánh thành trường mầm non Phú Bình tại xã Phú Bình, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Thi lớp 10 công lập: Hà Nội chia thành 12 khu vực tuyển sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:16
Việc phân chia khu vực tuyển sinh nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi nhất về địa giới hành chính, giúp học sinh không phải di chuyển quá xa để đi học.

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.