Người dân xứ Nghệ quay quắt vì nắng nóng, nhiều trẻ em phải nhập viện

Anh Ngọc

Nhiều ngày qua, trên địa bàn Nghệ An xảy ra tình trạng nắng nóng khiến cuộc sống người dân cũng như công việc bị đảo lộn. Người người, nhà nhà tìm mọi cách để chống chọi lại với cái nắng như thiêu đốt. Nhiệt độ cao, kèm theo hiệu ứng gió phơn Tây Nam bắt đầu hoạt động mạnh khiến cái nắng càng thêm dữ dội.

Rát mặt vận lộn mưu sinh trong nắng nóng

Mới qua 10h, ánh nắng mặt trời đã vô cùng gay gắt, hắt từng tia bỏng rát vào mặt khiến cho ai cũng cảm giác như làn da sắp bị thiêu đốt. Cũng vì vậy, các tuyến phố ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã vắng bóng người qua lại do nắng nóng lên đến đỉnh điểm.

Người dân ra đường đều đeo kính, bịt khẩu trang, mặc quần áo chống nắng kín mít từ đầu đến chân. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp kèm theo hiệu ứng gió phơn Tây Nam (gió Lào) khiến người dân cảm thấy oi bức và mệt mỏi.

Giữa cái nắng như thiêu đốt, trên đường chỉ có một số lao động đang lặng lẽ làm việc. Họ là phụ hồ, xe ôm, xe ba gác, công nhân xây dựng, người thu mua phế liệu, bán hàng rong… Dù nắng nóng, nhưng vì mưu sinh nên họ vẫn chấp nhận dù đã cảm thấy vô cùng kiệt sức và thèm khát một cốc nước đá lạnh.

Anh Nguyễn Hùng Dũng (40 tuổi) là cửu vạn ở chợ Vinh nghỉ mệt mỏi sau khi vừa mới chở hàng. Anh Dũng là một trong vô số người lao động đang oằn mình dưới cái nắng như đổ lửa để mưu sinh.

“Mấy hôm nay nắng nóng gay gắt, tôi mất sức nhiều hơn ngày bình thường. Quần áo lúc nào cũng ướt sũng vì mồ hôi. Làm việc quần quật, nhưng tính ra cũng chỉ được hơn 100.000 đồng/ngày”, Anh Dũng thở dốc.

Nóng rát da thịt, mồ hôi nhễ nhại, áo quần ướt đẫm… Dù đã quen làm việc chân tay nhưng trước cái nắng bỏng rát này vẫn khiến anh bị kiệt sức.

11h, khắp các hành lang chợ Vinh, những người lao động mệt mỏi tìm chỗ nằm nghỉ.

Nếu như thời điểm khác thì lúc này họ vẫn còn đang miệt mài kiếm sống. Nhưng hôm nay, nắng nóng đã vắt kiệt sức của họ.

“Hôm nay nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Hơi nóng từ mặt đường bốc lên hầm hập, cộng thêm cả gió Lào nên ai cũng thấy mệt mỏi. Cứ đến trưa là mọi người phải vào bóng mát chứ không chịu nổi nữa”, chị Trang, một người nhặt ve chai cho biết.

Nắng nóng khiến nguồn nước của người dân bị cạn kiệt

Quay cuồng vì nắng nóng

Tại bệnh viện Đa khoa TP Vinh, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ở bệnh viện mỗi ngày luôn xấp xỉ 1.800 bệnh nhân. Đại đa số là bệnh nhân cao tuổi, mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn, sốt vi rút, cảm cúm, say nắng, sốc nhiệt, đột quỵ,...

Riêng tại khoa Hồi sức Cấp cứu Chống độc, bệnh nhân sốc nhiễm trùng chiếm tỉ lệ lớn, vào khoảng 40%.

Theo các bác sĩ, bước vào mùa nóng, thời tiết thay đổi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Nhiều bệnh nhân có bệnh mãn tính, thể trạng yếu đã bị vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, nhiễm trùng máu.

Bên cạnh người già, thời điểm nắng nóng đầu mùa tình trạng trẻ em nhập viện tăng cao. Mỗi ngày có khoảng hàng trăm trẻ đến khám, điều trị. Các bệnh thường gặp ở trẻ là sốt vi rút, viêm phế quản, viêm họng, viêm tai giữa, tiêu chảy. Trên 70% số bệnh nhân nhập viện vào điều trị tại các khoa tiêu hóa, hô hấp, tai mũi họng.

Có con đang điều trị tại bệnh viện, chị Nguyễn Thị Hồng thở dài: “Hai ngày nay, gia đình thấy cháu chảy nước mũi, ho, mệt mỏi, chán ăn và sốt cao nên đưa cháu vào bệnh viện để khám. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm đường hô hấp”.

Bác sĩ Hồ Quốc Cường, khoa Khám bệnh, khuyến cáo trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các phụ huynh cần chú ý cho trẻ uống đủ nước, ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn chín uống sôi và vệ sinh sạch sẽ thân thể để phòng các bệnh tiêu hóa. Phụ huynh cần cho trẻ mặc thoáng và đặc biệt, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.

“Với thời tiết nắng nóng này, người dân hạn chế tối đa đi ra ngoài. Đặc biệt là người già, nếu đi ra ngoài phải có mũ, áo chống nắng... Người bị bệnh mạn tính sẽ có những cơn cấp tính khi thay đổi thời tiết, cho nên cần chú ý đề phòng, thường xuyên uống thuốc được chỉ định đầy đủ”, bác sĩ Cường nói.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời gian tới, khu vực Bắc Trung Bộ vẫn tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Cấp độ rủi ro do thiên tai nắng nóng: cấp 1. Tại Nghệ An, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 độ C – 38 độ C. Trong đó, các huyện Quỳ Châu, TX. Thái Hòa, Đô Lương nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Ông Nguyễn Trường Thành, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết, lượng mưa có xu hướng thấp; mực nước các sông biến đổi chậm, lượng dòng chảy trên các sông ở mức thiếu hụt từ 35-55%. Toàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1.061 hồ đập nhưng phần lớn đã rơi vào tình trạng thiếu nước. Mực nước ở nhiều hồ, đập đã xuống mức 40%. Mực nước tại các công trình đầu mối cung ứng nước đều thấp hơn mực nước thiết kế. Ở các hồ chứa của các nhà máy thủy điện, dung tích trữ đạt dưới 55% so với dung tích thiết kế, lưu lượng nước về hồ ở mức thấp, nguy cơ hạn hán xảy ra trên diện rộng.

A.N