Nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An điềm tĩnh trong ngày đầu hầu tòa

Hà Nguyễn

Bị cáo buộc để xảy ra sai phạm trong quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, ông Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An phải hầu tòa cận kề những ngày về hưu. Sau thời gian hoãn xét xử với lý do bị cáo cùng nhiều người liên quan vắng mặt, vừa qua, nam bị cáo đã có mặt trong phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, trong ngày đầu được đưa ra xét xử, vụ án bất ngờ được tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung xuất hiện một số tình tiết chưa được làm rõ.

Nhiều nội dung còn chưa rõ

Một ngày giữa tháng Tám, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Lê Thanh Liêm. Trước và trong thời điểm được đưa ra xét xử, vụ án này khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi bị cáo vốn là nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An. Hơn thế, trước khi bị khởi tố, hầu tòa, nam bị cáo từng nổi tiếng với hành động lập biên bản người hối lộ mình. Đáng chú ý hơn, tại địa phương, bị cáo Liêm cũng từng được dánh giá là cán bộ thẳng thắn, cương trực. Thời điểm còn đương chức, bị cáo này phản đối chủ trương xây một số bệnh viện trên các hầm đất dẫn đến việc hàng chục tỷ chảy vào túi các chủ thầu san lấp.

Do đó, thông tin nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An vướng vòng lao lý khiến không ít người bất ngờ. Theo ghi nhận của PV, trong phiên sơ thẩm diễn ra vào sáng 13/8, TAND tỉnh Long An triệu tập đại diện của UBND tỉnh Long An đến tòa với tư cách nguyên đơn dân sự. Bởi, trước đó, bị cáo Liêm có gửi đơn tố cáo, cung cấp một số sai phạm của lãnh đạo UBND tỉnh này. Trong đơn tố cáo, ông Liêm khẳng định, bản thân đã chứng kiến các sai phạm trên khi ông còn đương chức, công tác tại sở Y tế tỉnh Long An. Do đó, TAND tỉnh Long An triệu tập đại diện UBND tỉnh này nhằm mục đích làm rõ nội dung đơn tố cáo nói trên.

Bị cáo Lê Thanh Liêm, nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An trong ngày xét xử sơ thẩm.

Ngày ra tòa, bị cáo Liêm giữ thái độ điềm tĩnh trong trang phục áo sơ mi chỉnh tề. Sự điềm tĩnh của bị cáo này thể hiện trong việc trình bày một cách mạch lạc khi đề nghị HĐXX làm rõ một số nội dung còn vướng mắc trong vụ án. Các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đồng loạt đề nghị tòa tiếp tục làm rõ một số nội dung như thiếu lời khai của một số thành viên trực tiếp tham gia vào gói thầu, lời khai của phía đơn vị giám định, lời khai của những người liên quan đến các biên bản nghiệm thu quyết toán, lời khai của bị đơn dân sự là UBND tỉnh Long An...

Bên cạnh đó, đại diện VKSND tỉnh Long An giữ quyền công tố tại phiên tòa cũng đề nghị HĐXX tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết liên quan đến vụ án nhưng chưa được làm rõ. Ngoài ra, trong vụ án này, cơ quan điều tra chưa làm việc và ghi lời khai đại diện nguyên đơn dân sự để làm rõ phần yêu cầu bồi thường trách nhiệm dân sự. Ngay sau khi lắng nghe phần trình bày của đại diện VKS, bị cáo cũng như các luật sư bào chữa có mặt tại phiên tòa, HĐXX nghị án và quyết định tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Liêm đề nghị tòa tiếp tục làm rõ một số nội dung còn vướng mắc trong vụ án.

Gây thất thoát gần 1 tỷ đồng

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An từ ngày 1/10/2007 - 15/2/2017, bị cáo được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, trung tâm Giám định y khoa, trung tâm Pháp y và chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (gọi tắt là tòa nhà 4 cơ quan, TP.Tân An, tỉnh Long An) gồm có nhiều gói thầu. Ngày 25/01/2014, sở Y tế tỉnh Long An có văn bản xin chủ trương tiến hành thi công gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera an ninh thuộc công trình tòa nhà 4 cơ quan và được UBND tỉnh Long An đồng ý. Ngày 28/03/2014, công ty Cổ phần Thông tin và Thẩm định giá miền Nam thực hiện chứng thư thẩm định giá để làm cơ sở chỉ định thầu.

Kết quả thẩm định giá hệ thống thiết bị camera là 1,92 tỷ đồng với tiêu chuẩn, nhãn hiệu, model, xuất xứ hàng hóa và số lượng đúng theo yêu cầu thiết bị của sở Y tế. Trong đó, các thiết bị camera quay nét, camera cố định, đầu ghi kỹ thuật số mang nhãn hiệu SONY, xuất xứ Nhật Bản; màn hình ti vi, ổ cứng lưu trữ có xuất xứ từ Mỹ và dây cáp mạng có xuất xứ Đài Loan. Sau đó, bị cáo Lê Thanh Liêm ký quyết định chỉ định thầu cho công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á với giá trị hợp đồng 1,92 tỷ đồng, các thiết bị lắp đặt cho gói thầu có số lượng, tiêu chuẩn, nhãn hiệu, model, xuất xứ hàng hóa đúng theo chứng thư thẩm định.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, đầu tháng 7/2014, công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á nhập thiết bị, đưa vào thi công thì bị phát hiện xuất xứ và model ghi trên nhãn mác các thiết bị nhập về không trùng khớp với hợp đồng ký kết. Cụ thể, camera quay nét xuất xứ Nhật Bản được đổi sang xuất xứ Trung Quốc, đầu ghi kỹ thuật số được đổi sang xuất xứ Đài Loan, màn hình ti vi được thay đổi xuất xứ Malaysia và ổ cứng lưu trữ xuất xứ Mỹ được đổi sang xuất xứ Thái Lan. Vụ việc được cấp dưới báo cáo lên ông Liêm và ông này yêu cầu dừng thi công để tiến hành kiểm tra lại.

Sau đó, ông Liêm bất ngờ chỉ đạo cho nhà thầu thi công lại dự án dù thiết bị nhập về đã bị thay đổi xuất xứ hàng hóa và chưa được điều chỉnh. Việc ông Liêm biết rõ các thiết bị đã bị thay đổi như trên nhưng không chỉ đạo thực hiện tham khảo lại giá, đồng thời không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết là vi phạm quy định của Chính phủ. Vụ việc cũng khiến ngân sách Nhà nước bị thất thoát qua gói thầu này lên đến 911 triệu đồng. Vào cuộc điều tra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An Lê Thanh Liêm về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 2, Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Sở Y tế tỉnh Long An, nơi bị cáo Lê Thanh Liêm từng làm việc và giữ chức Giám đốc.

Bị cáo cho rằng bị ngụy tạo chứng cứ, làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Trước khi mở phiên tòa này, ngày 28/5, TAND tỉnh Long An cũng đã mở tòa. Tuy nhiên, do bị cáo, một số luật sư cùng người có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. Trong khi đó, vị nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Long An kêu oan, đồng thời gửi nhiều đơn tố cáo đến các cơ quan quản lý Nhà nước cấp cao. Trong đơn, người này cho rằng một số cá nhân có dấu hiệu tổ chức giám định tư pháp sai quy định, ngụy tạo chứng cứ, làm sai lệch hồ sơ vụ án.

H.N