Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Mai Thị Thu Hằng
Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
0
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Trải qua những cơn cuồng phong của các vụ dịch

Bác sĩ Ngô Việt Hùng (chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và nhiệt đới; nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Hữu nghị Việt-Tiệp) được người dân Hải Phòng yêu mến gọi bằng Bá. Bởi, ông đã giúp đỡ, tư vấn nhiều người thoát khỏi “bóng ma trắng” và vực dậy sau “cơn bão” HIV. Ông luôn coi họ là con, cháu trong nhà, ông muốn họ thoát khỏi nỗi đau và cái chết đang trực chờ trước mắt.

 Ông tâm niệm rằng, “Sự yêu nghề? – Không đủ. Một trách nhiệm? – Không đủ mà cần phải có trái tim”.

Bác sĩ Hùng tốt nghiệp đại học Y Hà Nội năm 1973. Tháng 2/1974, ông được điều về công tác tại trường trung học Y tế Hải Dương nay là trường đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương vừa làm thầy thuốc vừa làm thầy giáo.

Ngày ấy, khi chưa có tiêm chủng mở rộng bệnh dịch nhiều lắm. Năm nào cũng có, mùa nào cũng có. Nhưng ở đâu có dịch là ở đấy có các bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm.

Họ luôn được coi là những đơn vị “thiện chiến” có mặt ở tuyến đầu, đối mặt với hiểm nguy để góp phần tích cực nhất vào cuộc “bao vây dập tắt dịch” (thuật ngữ của các giáo sư bậc thầy về Dịch tễ học thời đó – PV).

Sức khỏe - Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Bác sĩ Ngô Việt Hùng - Người đã đải qua những cơn cuồng phong của các vụ dịch

Các bác sỹ chuyên ngành truyền nhiễm vào thế hệ của ông đã trải qua những cơn cuồng phong của các vụ dịch sởi, bại liệt, tả, dịch hạch, não viêm ở người lớn, sốt xuất huyết dengue, SARS, H5N1, viêm màng não do liên cầu lợn ...Ở thời điểm đó, những yêu cầu về trách nhiệm phòng dịch, chống dịch càng cao, từ lãnh đạo các cấp đến nhân viên y tế phải chịu đựng những áp lực mạnh mẽ trên mọi bình diện.

“Những năm trước tiêm chủng mở rộng, chúng ta phát hiện dịch bằng kinh nghiệm lâm sàng và áp dụng triệt để các nguyên tắc bao vây dập tắt dịch. Trong những năm chiến tranh, trong những năm đói nghèo của đất nước, nguồn lực của chúng ta vô cùng hạn chế. Chất sát trùng phổ biến của chúng ta là vôi bột. Thuốc kháng sinh quý nhất là Penicilline và Streptomycine không phải lúc nào cũng sẵn có. Truyền dịch là giấc mơ của những nhà lâm sàng tuyến tỉnh. Trang bị bảo hộ giống hệt trang bị ngày thường. Có Chloramine B để ngâm tay đã là quý lắm rồi. Về đến nhà chỉ lo mình mang theo mầm bệnh cho chính gia đình mình”, ông chia sẻ.

Vất vả, gian khó là vậy nhưng, trong mưa, lụt, chiến tranh họ - những bác sỹ chuyên khoa Truyền nhiễm và các đồng nghiệp Trạm Vệ sinh Phòng dịch vẫn hăng hái, hồ hởi đến từng thôn bản có dịch để cùng với cán bộ y tế, giới chức và nhân dân địa phương bao vây, dập tắt dịch. Thời điểm đó, họ kết hợp với tuyên truyền “3 diệt” (diệt ruồi, diệt muỗi, diệt chuột), “vỉ ruồi, giếng nước, hố xí hai ngăn”.

Phải là người đầu tiên phát hiện những căn bệnh mới và những triệu chứng lạ

Từ năm 1973 đến hết 1983 bác sĩ Hùng đã làm những điều ấy ở Hải Dương, miền đất mà thời sinh viên ông đã tham gia chống dịch trong một trận lụt khủng khiếp khoảng những năm đầu của thập kỷ 70. Vào chuyên ngành Dịch tễ-Truyền nhiễm chắc là có tiền duyên. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Vào những năm 80 của thế kỷ trước đến hết năm 2010 ông làm việc ở Hải Phòng với mở đầu là dịch tả và dịch hạch sau đó là các bệnh gây dịch do virus như HIV, SARS, cúm H5N1... Người đã nhìn nhận ra ông lúc ấy là PGS Hoàng Thúc Thùy. Người thầy ấy đã âm thầm “chăn dắt”, giáo dục một người nhỏ nhoi như ông lúc bấy giờ hành trang chỉ có 10 năm kinh nghiệm lâm sàng và sử dụng chỉ có một ngoại ngữ là tiếng Nga. Một người sống trung dung và đạo đức theo truyền thống của một gia đình nho giáo. Người thầy ấy đã hun đúc cho ông tinh thần học thuật để vượt lên so với những người cùng trang lứa. Cho đến giờ ông vẫn còn nhớ mãi câu giáo huấn của PGS Hoàng Thúc Thùy: “Nhân viên khoa Lây phải là những người đầu tiên phát hiện những ca bệnh gây dịch đầu tiên trong thành phố Hải Phòng”.

Sức khỏe - Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch (Hình 2).

Ông đi nhiều nơi để thực hiện "xứ mệnh" của mình.

Sau này khi làm trưởng khoa, hàng năm vào ngày đi làm đầu tiên của năm mới âm lịch ông vẫn nhắc lại câu nói đó với các bác sĩ trẻ trong thông điệp đầu năm và thêm vào: “Và phải là những người đầu tiên phát hiện những căn bệnh mới và những triệu chứng lạ”. Theo gương PGS Hoàng Thúc Thùy, bác sĩ Hùng cũng đào tạo những người học trò chăm học, chăm làm, yêu nghề, yêu con người. Ngày nay nhiều người trong số họ cũng sử dụng được tối thiểu 3 ngoại ngữ như ông, họ làm các nghiên cứu khoa học, làm luận án tiến sĩ, thạc sĩ ở trong nước và nước ngoài. Ông kiêu hãnh và cảm động vì có được những người học trò như thế.

Cố gắng sống để nói về “Sự ra đi của AIDS”

Từ khi về hưu đến giờ, ông làm việc một năm trong một cơ sở điều trị thay thế chất gây nghiện Opioides bằng Methadone rồi tham gia các họat động giảng dạy về nhiễm trùng HIV cho Tổ chức Gia đình Quốc tế (FHI), chương trình Lao/HIV và các hoạt động đào tạo khác của Cục quản lý và kiểm soát HIV/AIDS, cục Y tế Bộ Công an...

Ông đi nhiều nơi, đến những làng bản xa xôi nhất của tỉnh Nghệ An và Điện Biên để hỗ trợ kỹ thuật cho các bạn đồng nghiệp trong lĩnh vực HIV, nói chuyện và giáo dục điều trị cho những người nhiễm ở đó, bất chấp nắng như đổ lửa ở các huyện miền tây xứ Nghệ đến những ngày sạt lở, lụt lội của Nậm Pồ Điện Biên. Ông cũng đi đến các trại giam khắp miền Bắc để hỗ trợ kỹ thuật cho các cán bộ y tế và khám bệnh, giáo dục điều trị cho các phạm nhân bị nhiễm HIV.

Sức khỏe - Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch (Hình 3).

Mong muốn có một ngày được nói về "sự ra đi của AIDS".

Để lại sau lưng, trên đường đời của mình những kiến thức cũ, việc làm cũ, ông tiếp tục nỗ lực tự làm mới mình bằng những kiến thức và kinh nghiệm hiện đại và gắng sống đến năm 80 tuổi để thực hiện lời hứa với các học trò của mình, những người nhiễm HIV của mình là nói về “Sự ra đi của AIDS”.

Bác sĩ kể lại giây phút chạy đua phẫu thuật cứu sống người vỡ túi phình mạch não

Thứ 6, 20/03/2020 | 18:28
Bệnh nhân 48 tuổi nhập viện trong tình trạng bệnh cảnh đột quỵ, được xử trí cấp cứu ban đầu, sau đó bệnh nhân bắt đầu giảm tri giác.

[Infographic]: 10 lời khuyên của bác sĩ phòng bệnh Covid-19 hiệu quả

Thứ 4, 18/03/2020 | 09:00
Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tính đến hết ngày 17/3, tại Việt Nam ghi nhận 66 trường hợp dương tính Covid-19. Vậy, làm thế nào để phòng bệnh Covid-19 hiệu quả?

Cảm động câu chuyện ông bố mắc bệnh Down nuôi dạy cậu con trai trở thành bác sĩ

Thứ 7, 22/02/2020 | 10:39
Với Issa, cha là người đã dạy dỗ anh trưởng thành như ngày hôm nay mặc cho căn bệnh Down cản trở.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.