Những ai không nên ăn cơm rượu nếp vào dịp Tết Đoan Ngọ?

Những ai không nên ăn cơm rượu nếp vào dịp Tết Đoan Ngọ?

Thứ 4, 24/06/2020 | 16:00
0
Cơm rượu nếp (rượu cái) là món ăn truyền thống không thể thiếu vào ngày Tết Đoan Ngọ- mùng 5/5 Âm lịch. Đây là món ăn có rất nhiều tác dụng với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể ăn cơm rượu.

Tết Đoan ngọ (còn gọi là tết giết sâu bọ), diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch, là ngày tết truyền thống của người dân nhiều nước Đông Á như Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên...

Trong ngày Tết Đoan Ngọ cơm rượu nếp là món ăn được nhiều gia đình người Việt lựa chọn vì theo quan niệm của người xưa, trong hệ tiêu hóa của con người có nhiều loại sâu bọ, ký sinh trùng lưu trú, nếu không diệt trừ thì chúng sẽ sinh sôi ngày càng nhiều gây hại cho cơ thể.

Cơm rượu nếp được chế biến bằng cách nấu chín gạo nếp sau đó để nguội và ủ với men rượu trong 3 -4 ngày. Thành phẩm thu được là rượu cái có vị cay, ngọt, mùi thơm đặc trưng của rượu và hơi ướt.

Theo y học cổ truyền, cơm rượu có tính nóng, nên vào ngày mùng 5/5 âm lịch (là ngày cực dương, ngày sâu bọ sinh sôi nhiều nhất, bao gồm ký sinh trùng trong cơ thể con người), người ta thường ăn cơm rượu để ngăn những ký sinh trùng này có cơ hội phát triển.

Theo bác sĩ CK2 Nguyễn Xuân Thắng (Trưởng khoa y học cổ truyền - phục hồi chức năng bệnh viện Nhân dân 115), nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cơm rượu có tác dụng giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, bổ sung sắt, ngăn ngừa thiếu máu, làm đẹp da…

Sức khỏe - Những ai không nên ăn cơm rượu nếp vào dịp Tết Đoan Ngọ?

Cơm rượu nếp không phải là món ăn thích hợp cho tất cả mọi người trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Tuy nhiên, cơm rượu nếp không phải là món ăn thích hợp với tất cả mọi người, nhất là người có thể trạng nóng.

Theo y học cổ truyền, người không cân bằng giữa âm và dương là người có thể trạng nóng. Phần âm không lấn át được phần dương và biểu hiện nóng trội lên.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng này là cảm giác nóng, ngủ không yên, bứt rứt, hay nổi mụn, nước tiểu vàng, lưỡi đỏ không có rêu lưỡi hoặc rêu lưỡi vàng,…

Người có thể trạng nóng không nên ăn cơm rượu vì càng làm cho tình trạng trên trở nên tồi tệ, một số người có thể xuất hiện nhiều mụn trứng cá hơn.

Ngoài ra, các đối tượng nên hạn chế ăn cơm rượu nếp trong ngày Tết Đoan Ngọ là trẻ nhỏ, người đang gặp các vấn đề về dạ dày, bệnh nhân bị dị ứng, người mắc bệnh chàm, người nổi nhiều mụn trứng cá hoặc mụn nhọt.

Minh Hoa (t/h)

Những điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên làm vào dịp Tết Đoan Ngọ

Thứ 4, 24/06/2020 | 07:00
Người xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, ngoài việc chuẩn bị lễ vật và tìm hiểu bài văn cúng Tết Đoan Ngọ 2020 thật chuẩn chỉnh, có một vài điều bạn nên lưu ý để tránh gặp phải những điều không hay.

Văn khấn tết Đoan Ngọ 2020 mới nhất, chuẩn nhất cho mọi nhà

Thứ 3, 23/06/2020 | 14:53
Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống trong đời sống người Việt Nam. Dưới đây là cách sắm lễ và bài văn cúng tết Đoan Ngọ chuẩn nhất.

Sắm lễ cúng Tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 gồm những gì?

Thứ 5, 06/06/2019 | 12:00
Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày Tết truyền thống lớn trong năm của người Việt. Trong ngày Tết Đoan Ngọ cần sắm đủ các lễ hương hoa, rượu, quả...

Nguồn gốc, ý nghĩa và mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ

Thứ 2, 18/06/2018 | 10:44
Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương diễn ra vào mùng 5 tháng 5 Âm lịch. Đây là ngày Tết có ý nghĩa quan trọng, không thể bỏ qua với người Việt xưa, chỉ sau Tết Nguyên đán và ngang hàng rằm tháng Bảy.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.