Những điều bất ngờ tại

Những điều bất ngờ tại "Bản biên giới không có ma túy" ở Quảng Bình

Ngô Thị Huyền
Chủ nhật, 03/12/2023 | 14:23
0
Việc tiếp giáp với biên giới sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố an ninh trật tự, đặc biệt các đối tượng tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy từ Lào vào Quảng Bình.

Tỉnh Quảng Bình có 9 xã nằm trên tuyến biên giới Việt – Lào với một cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu quốc gia và một cửa khẩu phụ cùng hệ thống đường mòn lối mở. Đây là điều kiện thuận lợi để giao thương hàng hóa với các địa phương khác trong cả nước và nước bạn Lào. Tuy nhiên, chiều dài biên giới và hệ thống giao thông thuận lợi sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố về an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt, các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy từ Lào vào Quảng Bình rồi đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ…

Để tăng cường phòng, chống ma túy, công an tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là địa bàn miền núi, biên giới. Ngăn ngừa từ xa, ngăn chặn tận gốc, đây là những giải pháp đặt ra trong phòng chống ma tuý ở các bản vùng cao huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

An ninh - Hình sự - Những điều bất ngờ tại 'Bản biên giới không có ma túy' ở Quảng Bình

Bản Ploang, xã Trường Sơn giáp biên giới nước bạn Lào.

Bản Ploang và Rìn Rìn thuộc xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, là 2 bản vùng cao giáp biên giới nước bạn Lào với chiều dài gần 40km; bà con dân bản thường qua lại làm ăn, thăm thân nên rất dễ bị các đối tượng buôn bán ma túy lợi dụng để hoạt động vận chuyển, mua bán chất ma túy trái phép. Xuất phát từ đặc thù đó, tháng 4/2022, công an huyện Quảng Ninh đã phối hợp với UBND xã Trường Sơn, công an xã Trường Sơn, Mặt trận Bản Ploang và Bản Rìn Rìn ra mắt mô hình Bản biên giới không có ma túy.

Theo Thiếu tá Trương Thanh Hải, Phó Trưởng Công an xã Trường Sơn, việc xây dựng mô hình nhằm để bà con biết được phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Tuyên truyền cho người dân biết được các dạng chất ma túy để phòng tránh. Qua đó, phát huy vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc và quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm.

An ninh - Hình sự - Những điều bất ngờ tại 'Bản biên giới không có ma túy' ở Quảng Bình (Hình 2).

Lực lượng Công an xã đã trực tiếp xuống địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân...

Khi lực lượng công an xã đã trực tiếp xuống địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân, nắm được hộ, nắm được khẩu, tuyên truyền để cho bà con đồng bào dân tộc trong bản hiểu về tác hại của ma túy, hiểu về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng nhằm lôi kéo, xúi giục, mua chuộc bà con để tham gia vận chuyển ma túy… Khi cán bộ công an về bản, nói cho dân hiểu, dân tin nên bà con chủ động trong việc nhắc nhở nhau, giám sát những đối tượng lạ đi vào bản làng.

“Trong bản từng xảy ra trường hợp có đối tượng ở địa phương khác tới rủ rê thanh niên ở đây thử chất cấm, rất may người dân đã phát hiện và kịp thời tố giác để trưởng bản phối hợp với công an viên xử lý các đối tượng”, bà Nguyễn Thị Thi, Trưởng bản Ploang nhớ lại.

Anh Hồ Văn Va, ở Bản Ploang cũng cho biết : “Từ khi bộ đội biên phòng và công an vào bản tuyên truyền, tôi cũng nhận thức được ma tuý rất nguy hiểm nên đã nhắc nhở anh em trong bản làng tránh xa ma tuý”.

An ninh - Hình sự - Những điều bất ngờ tại 'Bản biên giới không có ma túy' ở Quảng Bình (Hình 3).

Tuyên truyền để cho bà con đồng bào dân tộc trong bản hiểu về tác hại của ma túy.

Sau hơn một năm xây dựng và đi vào hoạt động “Bản biên giới không có ma túy”, tình hình ANTT nói chung và tình hình tội phạm ma túy nói riêng ở trên địa bàn các bản giáp biên giới Việt - Lào chưa có yếu tố phức tạp xảy ra, bà con nhân dân đều ký cam kết thực hiện tốt mô hình này.

Đến thời điểm hiện tại, địa bàn biên giới xã Trường Sơn không có người nghiện ma túy, cũng chưa phát hiện đối tượng nghi vấn qua lại biên giới để buôn bán ma túy. Tuy nhiên, công tác kiểm soát, phòng ngừa vẫn được triển khai chặt chẽ.

Thượng tá Hoàng Giang Nam, Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhân rộng mô hình này tới một số bản ở xã Trường Sơn cùng nhiều xã khác trên địa bàn huyện, như vừa rồi là xã bãi ngang Hải Ninh cho kết quả khá tốt.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tăng cường, phối hợp để tuần tra, kiểm soát địa bàn giáp ranh nước bạn Lào, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm những hành vi vi phạm đặc biệt là những đối tượng liên quan đến buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới”.

Biên phòng Quảng Bình cứu thành công 3 ngư dân chìm tàu trên biển

Thứ 5, 30/11/2023 | 10:55
Sáng 30/11, tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Bình, lực lượng vừa phối hợp với ngư dân xã Quảng Đông cứu thành công 3 ngư dân bị chìm tàu trên biển.

Quảng Bình: Tăng số bệnh nhân sốt xuất huyết, một người tử vong

Thứ 2, 27/11/2023 | 15:45
Người tử vong do mắc sốt xuất huyết là một bệnh nhân nữ (56 tuổi), trú tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch.

Quảng Bình: Thanh tra tỉnh tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất

Thứ 2, 27/11/2023 | 07:00
Thanh tra tỉnh Quảng Bình phát hiện sai phạm gần 38,420 tỷ đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi gần 30 tỷ đồng, đã thu hồi số tiền 18,193 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
Cùng chuyên mục

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.