Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker

Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker

Thứ 3, 07/07/2020 | 09:55
0
Chúng ta luôn mong muốn các thiết bị máy tính của mình, được bảo vệ một cách an toàn khỏi virus và các vấn đề bảo mật. Với những thói quen dùng máy tính cơ bản hằng ngày, tưởng như rất bình thường lại có thể vô tình tạo điều kiện cho máy tính của bạn bị hacker viếng thăm.

Truy cập những web, hoặc phim lậu

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker

Những trang web xem phim lậu là nơi chứa nhiều mã độc, đây cũng là cơ hội để kẻ gian lợi dụng lấy cắp thông tin của người dùng.

Thậm chí, nếu chẳng may bấm vào các quảng cáo độc hại, sau khi bị virus đánh cắp dữ liệu, nạn nhân sẽ bị đe dọa để trả tiền chuộc. Hay chỉ với vài quảng cáo hấp dẫn kiểu như: “Click vào đây để xem miễn phí những bom tấn mới nhất” là máy tính của bạn đã có thể nhiễm malware lúc nào không hay.

Phần mềm độc hại thường chứa những loại virus được gắn vào các tệp phim như phần mềm điều khiển từ xa. Nguy cơ này còn tăng cao hơn khi người dùng quyết định tải phim về thay vì xem trực tuyến. Những phần mềm này sẽ giúp tội phạm đánh cắp các loại mật khẩu như: Mật khẩu thẻ tín dụng, thông tin cá nhân và các dữ liệu máy tính khác.

Để ngăn chặn nguy cơ này bạn chấp nhận bỏ ra một khoản tiền nhỏ mỗi tháng cho các dịch vụ stream phim uy tín. Hoặc hãy chắc chắn thông tin về nguồn gốc và mức độ an toàn của các website mà bạn truy cập. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phần mềm diệt virus, malware để quét các file ngay sau khi tải về, đồng thời hãy tránh xa các quảng cáo hiển thị trên những trang phim mà bạn thường truy cập.

Chia sẻ tài khoản của bạn với nhiều người

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker (Hình 2).

Việc tài khoản của bạn càng được sử dụng trên nhiều thiết bị thì nguy cơ gây ra lỗ hổng bảo mật lại càng cao. Vì vậy, hãy luôn nắm chắc danh sách những người có thể truy cập vào tài khoản của bạn và thay đổi mật khẩu theo chu kỳ hoặc khi cần thiết.

Bạn có thể tự tin rằng chiếc máy tính của mình được cài đặt những phần mềm bảo mật cao cấp nhất. Và hãy chắc chắn những người thân của bạn được chia sẻ tài khoản cũng có kiến thức, và máy tính của họ cũng được bảo vệ tốt.

Vì nếu không sẽ rất dễ mắc lừa bởi những quảng cáo pop-up, qua đó gián tiếp để lộ thông tin về tài khoản chung mà bạn và người thân đang cùng sử dụng.

Đặt mật khẩu quá đơn giản, dễ đoán

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker (Hình 3).

Mục đích của mật khẩu là nhằm hạn chế người khác truy cập vào thông tin của mình. Sử dụng những mật khẩu rất phổ biến và đơn giản như là “abcdef” hay “qwerty”, hay thậm chí là những từ thông thường như “password” hay “123456”, đơn thuần đó gần như không phải là phương thức bảo mật, giống như là ta đang đóng cửa mà không khóa.

Nhiều chương trình máy tính đã không cho người dùng tạo những mật khẩu đơn giản, tuy nhiên, với các chương trình cũ hơn và một số trang web vẫn cho phép mọi người tạo mật khẩu yếu và dễ bị hacker tấn công. Việc tạo ra một mật khẩu mạnh vẫn là một trong những nhiệm vụ khó khăn và gây khó chịu nhất đối với nhiều người dùng công nghệ.

Để nghĩ ra một mật khẩu phức tạp và an toàn nhưng dễ nhớ có vẻ như là một điều khó khăn đối với nhiều người, đặc biệt hơn nữa là khi các chuyên gia công nghệ khuyên người dùng nên sử dụng một mật khẩu riêng cho từng trang web.

Coi nhẹ việc quét virus USB

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker (Hình 4).

Trao đổi dữ liệu giữa các máy tính thông qua USB, thẻ nhớ, ổ cứng… là thói quen của nhiều người dùng máy tính. Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến virus lây lan giữa các máy tính của bạn. Có thể nói, các thiết bị điện tử này là nguồn dễ lây virus nhất.

Vì vậy, bạn có thể phòng tránh bằng cách quét virus trước khi mở cac file trên thiết bị này trên máy tính hoặc chỉ sử dụng các thiết bị có đảm bảo an toàn về mặt bảo mật.

Với sự phát triển của công nghệ đám mây hiện nay thì vai trò của USB không còn quá quan trọng như trước đây nữa. Tuy nhiên, đây vẫn là một thiết bị “chữa cháy” trong những tình huống khẩn cấp, không có kết nối mạng. Vì thế, hãy luôn cẩn trọng mỗi khi sử dụng USB, đặc biệt là những chiếc USB đã được sử dụng trên nhiều thiết bị khác.

Không che micro và webcam máy tính

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker (Hình 5).

Webcam trên các dòng laptop được sử dụng như camera thông thường dùng trong Skype hoặc các cuộc họp trực tuyến trên web, hoặc để nhận diện khuôn mặt của Windows Hello. Hơn nữa, các dòng laptop cũng được gắn thiết bị microphone tích hợp sử dụng kết hợp với máy ảnh.

Nếu bạn không bao giờ sử dụng camera hay microphone trên laptop, chắc hẳn bạn nên cân nhắc tắt hoặc che chúng lại. Tại sao ư? Bởi vì một vài phần mềm độc hại có thể kiểm soát ổ cứng và kích hoạt chúng mặc dù chúng ta không sử dụng.

Mặc dù không phải là phương thức tấn công phổ biến nhưng cũng đã xảy ra không ít trường hợp kẻ gian lợi dụng webcam/camera và micro trên các thiết bị điện tử để theo dõi hoạt động của người dùng.

Không thường xuyên cập nhật phần mềm

Đây là một sai lầm vô cùng tai hại mà đa số người dùng máy tính hiện nay đều mắc phải. Bạn phải nhớ rằng các bản cập nhật phần mềm cung cấp tính năng mới thì ít mà giúp giải quyết và cải thiện các vấn đề bảo mật thì nhiều. Vì thế, nếu không chịu cập nhật thì đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận sống chung với những lỗ hổng bảo mật mới mà hacker có thể lợi dụng và tấn công bất kỳ lúc nào.

Download phải các phần mềm có chứa virus

Thủ thuật - Tiện ích - Những lý do khiến máy tính của bạn trở thành mục tiêu của hacker (Hình 6).

Đây là một nguyên nhân hiển nhiên và cũng nhiều bạn mắc phải nhất. Xu hướng sử dụng phần mềm của nhiều người dùng tại Việt Nam hiện nay mong muốn được xài free, xài phần mềm với giá rẻ nên hay tìm và download từ các nguồn không rõ nguồn gốc. Thậm chí, từng có nhiều trường hợp người dùng muốn “nâng cấp”, thay đổi các hiệu ứng trên hệ điều hành hiện có nên download rất nhiều phần mềm hỗ trợ. Các phần mềm này tưởng chừng như vô thưởng vô phạt và không quá nặng máy nhưng lại tiềm ẩn nhiều loại virus có thể phá hỏng các chương trình đang cài trên máy tính của bạn.

Mở các email đáng ngờ

Một trong các con đường lây lan virus phổ biến khác nữa đó chính là các email nặc danh, email đáng ngờ. Nếu bạn nhận được các email không rõ nguồn gốc, bạn không nên mở ra xem hoặc tệ hơn là click vào các file, đường link đính kèm trong đó. Điều này sẽ vô tình mở ra cánh cổng để những con virus tai hại đi thẳng về máy tính của bạn.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Cận cảnh chiếc điện thoại nắp gập đầu tiên trên thế giới

Thứ 2, 06/07/2020 | 19:21
Cách đây gần 30 năm, những chiếc điện thoại nắp gập được xem là xu thế thiết kế mới, và Motorola đã khởi đầu xu hướng này.

Nguyên nhân và cách khắc phục điện thoại không nghe được loa ngoài

Thứ 2, 06/07/2020 | 19:14
Smartphone ngày càng trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống, hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu của con người. Tuy nhiên, đôi khi hoạt động nghe gọi bị ảnh hưởng bởi các lỗi như điện thoại không nghe được loa ngoài. Vậy khi gặp lỗi này chúng ta nên làm gì?

Cận cảnh cỗ máy SLJ900/32 tạo lên những cây cầu dài nhất thế giới

Thứ 7, 04/07/2020 | 19:00
Với sự giúp sức của cỗ máy SLJ900/32 có biệt danh là “quái vật” này, việc xây dựng, lắp ráp những cây cầu dễ dàng hơn, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

Cận cảnh cỗ máy “quái vật” tung hoành cảng Jade-Weser của Đức

Thứ 6, 03/07/2020 | 10:17
Với khả năng khả năng hoạt động linh hoạt cả môi trường biển lẫn trên cạn, Liebherr P 995  quả là “siêu quái vật” trên các cảng biển lớn như cảng Jade-Weser của Đức.
Cùng tác giả

Dự báo thời tiết ngày 17/5/2020: Bắc bộ, Bắc trung bộ tiếp tục mưa dông mạnh

Chủ nhật, 17/05/2020 | 06:23
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 17/5/2020. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp luật.

Những điều người tiêu dùng cần lưu ý với sản phẩm gắn mác "điều hoà" để tránh bị "móc túi"

Thứ 7, 16/05/2020 | 20:00
Hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng trong những ngày cao điểm nắng nóng sắp tới, nhiều tiểu thương tung ra hoàng loạt sản phẩm gắn mác “điều hoà” để chống nóng. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những sản phẩm này và công dụng của nó nhé!

iPhone 7 Plus giảm giá “sốc” tại Việt Nam

Thứ 2, 04/05/2020 | 19:01
Hàng loạt các sản phẩm điện thoại hãng Apple liên tục giảm mạnh, trong đó có mẫu iPhone 7 Plus.

[info] Phân loại dịch Covid-19 theo tỉnh, thành có nguy cơ cao, trung bình, thấp

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:33
Hà Nội, TP.HCM và 10 tỉnh, thành có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm ít nhất 1 tuần và có thể kéo dài đến 30/4 tuỳ thuộc vào tình hình diễn biến thực tế của dịch Covid-19 trên địa bàn. Đây là nội dung vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định.

[Info] Đường đến vòng lao lý của dàn cựu lãnh đạo Sơn La

Thứ 7, 03/08/2019 | 20:00
TAND tỉnh Sơn La đã tuyên án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La.
Cùng chuyên mục

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.

Lỡ tay ấn vào "link độc" trên mạng xã hội thì phải làm sao?

Thứ 4, 15/11/2023 | 05:05
Nếu đã lỡ click vào các “link độc” trên mạng xã hội thì mọi người tuyệt đối không làm theo các thao tác cài đặt theo yêu cầu, không cung cấp mã OTP...
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều chuyến bay Vietnam Airlines dịp lễ 30/4 gần kín chỗ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:24
Vietnam Airlines dự kiến cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.