Những tấm lòng “nhường cơm sẻ áo” dìu nhau qua đại dịch của người dân Ninh Thuận

Phạm Ngọc Duy Quan

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm và thu nhập của nhiều người dân. Để chia sẻ bớt khó khăn, thời gian qua, nhiều người dân ở Ninh Thuận đã có những nghĩa cử đẹp như: miễn tiền trọ, nấu ăn cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ gác chắn, phát quà miễn phí cho người nghèo,…

Miễn phí nhà trọ cho người lao động

Ở Ninh Thuận nhiều người lao động cũng đang rơi vào cảnh mất việc, thu nhập bấp bênh vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhận thấy khó khăn của người lao động đang gặp phải, từ đầu tháng Tư, chị Nguyễn Thị Trúc Phương, ngụ phường Mỹ Hương, TP.Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận hiện đang công tác tại tỉnh đoàn Ninh Thuận đã bàn bạc với gia đình và quyết định miễn tiền thuê trọ tháng Tư cho những người đang thuê trọ của mình.

Chị Phương cho biết, hiện chị có 4 phòng trọ ở phường Thanh Sơn TP.Phan Rang – Tháp Chàm. Các phòng này ngày thường có giá từ 700.000 – 800.000 đồng/phòng/tháng.

Chia sẻ với PV Tạp chí điện tử Người Đưa Tin Pháp Luật, chị Phương nói: “Mọi người ở 4 phòng trọ đều là lao động khó khăn và sinh viên nên thu nhập rất bấp bênh. Nhất là vào thời điểm dịch Covid-19, hầu như mọi người không đi làm nên không có thu nhập, nên tôi và gia đình đã quyết định miễn tiền để hỗ trợ mọi người ở trọ”.

Chị Phương nói thêm: “Sau khi bàn bạc với gia trước mắt miễn phí tiền trọ trong tháng Tư, tùy theo tình hình, tôi sẽ tiếp tục cho miễn phí tháng tiếp theo. Đến khi nào người dân trong 4 phòng trọ ổn định cuộc sống, tôi mới bắt đầu thu tiền trở lại”.

Nhận được hỗ trợ từ chị Phương, mọi người đều cảm kích. Bà Trần Thị Mỹ Thạch, quê huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận buồn bã nói: “Từ ngày dịch đến nay mấy mẹ con tôi đã nghỉ làm 1 tháng rồi không có việc gì làm, thu nhập không có. Mấy hôm nay tôi phải gọi điện thoại xin gạo của một bà chị để nấu cơm ăn qua ngày. Giờ tôi chỉ mong sao cho dịch bệnh mau qua để bà con có công ăn việc làm trở lại”.

Bà Thạch rưng rưng nước mắt nói tiếp: “Khi nghe tin miễn phí phòng trọ gia đình tôi mừng lắm. Tháng này không đi làm thì không biết lấy tiền đâu mà đóng. Tôi cũng cảm ơn chủ trọ đã miễn phí tiền phòng trong lúc khó khăn này”.

Dù mất một khoản thu nhập từ việc cho miễn phí thuê trọ, nhưng chị Phương vẫn vui vẻ cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người lao động và đây là cách mà chị Phương giúp đỡ mọi người trong thời điểm này.

Bữa cơm nồng ấm nơi gác chắn khu cách ly

Trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành chức năng Ninh Thuận đang “dồn sức” để đảm bảo việc phòng, chống dịch được tốt nhất. Chị Sa Ti, ngụ xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã tự nguyện nấu những bữa ăn ngon cho các chiến sĩ làm nhiệm vụ gác chắn.

Cứ đều đặn vào 5h sáng mỗi ngày, chị Sa Ti lại đến điểm trường tiểu học và trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm nấu những bữa cơm ngon, đủ chất dinh dưỡng để các chiến sĩ có sức khỏe làm nhiệm. Mỗi ngày chị Sa Ti đều chuẩn bị 3 bữa sáng, trưa và chiều.

Chị Sa Ti chia sẻ: “Thấy các chiến sĩ làm nhiệm vụ gác chắn cứ ăn bánh mì, cơm hộp khô khan không đủ dinh dưỡng và sức khỏe nên tôi quyết định tự nguyện đến nấu ăn góp phần nhỏ giúp các anh, em đội gác chắn thêm bữa cơm ấm bụng. Mỗi ngày tôi thay đổi món ăn một lần”. Chị Sa Ti cười bảo, sẽ phục vụ các anh, em khi nào hết cách ly thôn Văn Lâm 3 thì không nấu nữa.

PV đã thuyết phục chị Sa Ti cởi khẩu trang để chụp một tấm hình nhưng chị khiêm tốn từ chối, nói; “Tôi chỉ làm việc nhỏ thôi, không đáng để tuyên dương. Mỗi ngày nấu ăn cho các chiến sĩ bữa cơm ngon là vui rồi. Mong các chiến sĩ nơi vùng dịch Văn Lâm 3 thật nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thiếu tá Mai Xuân Tiến, Cán bộ đội Quản lý hành chính Công an huyện Thuận Nam phấn khởi nói: “Hiện, tổ công tác chúng tôi có 16 anh em thuộc lực lượng Công an huyện Thuận Nam đang làm nhiệm vụ trực các chốt chặn ở Văn Lâm 3. Bước đầu, cơ sở vật chất cũng chưa được đáp ứng, anh em phải ăn cơm hộp 2 ngày. Sau khi được sự quan tâm của lãnh đạo UBND huyện và UBND xã, tổ công tác có mua một số vật vật dụng để phục vụ công việc nấu ăn. Tuy nhiên, do đặc thù công việc phải trực nhiều nên anh em tổ không có thời gian nấu. Trong lúc lo lắng về việc ăn uống thì có chị Sa Ti đã tự nguyện đến nấu ăn giúp anh em tổ công tác mỗi ngày”.

“Sáng thì chị Sa Ti mua bánh mì ốp la, cơm chiên. Buổi trưa, chiều có cơm, canh đầy đủ. Cơm chị Sa Ti nấu rất hợp khẩu vị của anh em. Nhờ có chị Sa Ti nấu ăn mà anh, em tổ công tác có thời gian để ngủ, nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe để tiếp tục bảo vệ gác chắn”, Thiếu tá Tiến cho biết thêm.

"Vượt trăm km để đem rau tươi đến với người dân đang cách ly"

Hôm nay (7/4) là ngày thứ 21, thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thực hiện cách ly y tế hơn 5.000 người dân. Nhiều ngày qua liên tục nhận được sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Điều đặc biệt có người vượt hàng trăm km mang đến cho người dân những tấn rau, củ quả tươi.

PV tình cờ gặp chị Lê Thị Tố Khanh, được biết chị vừa vượt hàng trăm km từ TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thuê xe chở nông sản gồm: rau, củ quả tươi vào đến xã Phước Nam trao tận tay đại diện xã để gửi đến người dân thôn Văn Lâm 3

Chị Tố Khanh, chia sẻ: “Tôi đưa về xã Phước Nam mặt hàng nông sản gồm: bí đỏ, cà tím, cải xanh, cải thảo, khoai lang,…Tất cả hơn 2 tấn. Và tôi cũng đã kết nối với tỉnh Phú Yên đưa thêm vào 5 tấn nông sản, mì tôm, gạo,…Qua đây tôi cũng mong muốn kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay hỗ trợ bà con, địa phương những nơi cách ly y tế vì dịch Covid -19”.

Không chỉ có những người vượt quãng đường xa về với bà con thôn Văn Lâm 3 mà những ngày qua Hội phụ nữ huyện Thuận Nam, cán bộ xã Phước Nam từ 5h sáng đi cắt rau muống, hái từng trái bầu, trái bí,…để chở về UBND xã tổng hợp rồi phân thành những túi nhỏ để phát cho bà con nhân dân.

Chị Trần Thị Hồng Cúc, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thuận Nam cho biết: “Trong những ngày qua liên tục có nhiều nhà vườn ở xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam đã liên hệ với địa phương tặng rau muống tươi, bầu, bí đỏ,…Từ đó chúng tôi phân chia lực lượng cứ mỗi sáng đúng 5h là đến vườn người dân cắt rau, hái bí,….Sau đó phân thành những túi nhỏ rồi đi phát cho người dân Văn Lâm 3 để mọi người an tâm sinh hoạt”.

Những ngày qua, ở Ninh Thuận nhiều cá nhân cũng đã có những việc làm thiết thực nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, trong ngày 2/4 anh Nguyễn Trương Anh Tiến, ngụ phường Phước Mỹ, TP.Phan Rang – Tháp Chàm đã hỗ trợ mỗi người khó khăn trên địa bàn tỉnh 2 kg gạo và 1 kg măng tây xanh. Chỉ trong một ngày, anh đã phát hơn 5 tạ gạo và hơn 200 kg măng tây xanh do chính anh vận động quyên góp.

Những tấm lòng thơm thảo, tương thân tương ái trong thời điểm này là sự động viên, khích lệ tinh thần cho những người ở tuyến đầu đang “căng mình” phòng, chống dịch Covid -19 của tỉnh Ninh Thuận.

P.N.D.Q