NSƯT Xuân Bắc: “Tôi khó chịu, hắt hơi liên tục khi ngửi mùi thuốc lá

NSƯT Xuân Bắc: “Tôi khó chịu, hắt hơi liên tục khi ngửi mùi thuốc lá"

Thứ 7, 03/04/2021 | 11:31
0
Đó là chia sẻ của NSƯT Xuân Bắc tại lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc được Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá tổ chức sáng 3/4.

Thông tin tại chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại TP.Hà Nội vào sáng nay (3/4), PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho biết: Việt Nam đang có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc, số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp 5 lần số người hút thuốc.

Kết quả đánh giá tác động của các chiến dịch truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá hằng năm tại Việt Nam cho thấy, nhận thức của người dân đối với các quy định của pháp luật về các địa điểm cấm hút thuốc cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, môi trường du lịch không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, việc thực thi môi trường không khói thuốc lá tại các khách sạn, nhà hàng còn rất nhiều khó khăn. Đa phần chủ nhà hàng, khách sạn chưa thực sự quan tâm tới việc thực hiện các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong khách sạn, nhà hàng.

Sức khỏe - NSƯT Xuân Bắc: “Tôi khó chịu, hắt hơi liên tục khi ngửi mùi thuốc lá'

Lễ phát động chiến dịch xây dựng khách sạn, nhà hàng không khói thuốc tại Hà Nội, sáng 3/4.

Nghiên cứu năm 2020 của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho thấy, tỉ lệ hút thuốc thụ động tại các địa điểm này còn tương đối cao với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% hút thuốc thụ động tại các khách sạn.

Bên cạnh đó tâm lý e ngại của người quản lý, của nhân viên khách sạn, nhà hàng đối với việc nhắc nhở khách hàng hút thuốc còn tồn tại, vì vậy việc vi phạm các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá tại các khách sạn và nhà hàng còn diễn ra phổ biến.

Là đại sứ của chiến dịch lần này, NSƯT Xuân Bắc – Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam chia sẻ rằng, bản thân anh là người bị dị ứng và sẽ cảm thấy khó chịu khi hít phải khói thuốc lá.

“Tôi là người mà cứ ngửi mùi thuốc lá là khó chịu, sẽ bị hắt hơi liên tục. Có những người hút thuốc lá nơi công cộng, tôi nhắc lần 1, lần 2 mà vẫn phả khói thuốc vào xung quanh, tôi cũng chẳng ngần ngại hắt hơi liên tục gần chỗ họ đang hút. Khi bắt gặp những người hút thuốc lá nơi công cộng, tôi sẽ dùng thái độ cụ thể và có sự quyết liệt", Nghệ sĩ Xuân Bắc nói.

Anh cho biết, bản thân không kì thị những người hút thuốc lá, nhưng với những người hút thuốc tại môi trường công cộng, ảnh hưởng đến sức khoẻ những người xung quanh, đặc biệt là người già và trẻ em thì cần có biện pháp quyết liệt.

“Tôi nghĩ rằng, mỗi người cần là một tuyên truyền viên, những hành động tích cực thì sẽ tác động tích cực đến những người xung quanh. Nói không với khói thuốc, nhất là tại khách sạn và nhà hàng là điều rất cần thiết”, NSƯT Xuân Bắc chia sẻ thêm.

Sức khỏe - NSƯT Xuân Bắc: “Tôi khó chịu, hắt hơi liên tục khi ngửi mùi thuốc lá' (Hình 2).

Ông Kidong Park và PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng gắn biển "Cấm hút thuốc" tại 1 khách sạn ở Hà Nội.

Ông Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho hay, ước tính có gần 40.000 người tử vong do sử dụng thuốc lá mỗi năm tại Việt Nam, gần 6000 người chết vì hít phải khói thuốc thụ động.

"Chúng ta phải ngăn chặn cái chết của những nạn nhân vô tội do khói thuốc thụ động. Tôi kêu gọi tất cả các khách sạn và nhà hàng ở Việt Nam tham gia sáng kiến ​​nhà hàng và khách sạn không khói thuốc. Sáng kiến này sẽ làm cho môi trường sạch sẽ hơn và có bầu không khí trong lành tốt cho sức khỏe. Và quan trọng hơn, điều này sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe, mạng sống của thế hệ trẻ Việt Nam", ông Kidong Park nhìn nhận.

Cũng tại lễ phát động này, đại diện Hiệp hội Khách sạn cho biết, chiến dịch được thực hiện tốt sẽ có ý nghĩa rất lớn với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng nói riêng và cộng đồng nói chung.

Bên cạnh việc thực hiện theo đúng quy định của luật Phòng chống tác hại thuốc lá, thì xây dựng môi trường không khói thuốc lá sẽ giúp cho các khách sạn, nhà hàng xây dựng hình ảnh về một môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh trong lành, hướng bảo vệ sức khỏe của nhân viên, chủ cơ sở và cho các khách hàng.

Qua đó, góp phần tạo dựng hình ảnh về một môi trường du lịch thân thiện, trong lành, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Thu Huyền

Không hút thuốc lá vẫn có thể mắc ung thư phổi vì những lý do này

Thứ 6, 05/03/2021 | 06:21
Mặc dù thói quen hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng có những người chưa bao giờ biết đến điếu thuốc vẫn mắc căn bệnh này.

Tiềm ẩn nguy cơ xuất huyết não do hút thuốc lá

Thứ 4, 14/10/2020 | 10:30
Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu não cao hơn gấp ba lần so với những người không hút thuốc lá.

Hút thuốc lá trên máy bay, một hành khách bị phạt 4 triệu đồng

Thứ 4, 04/03/2020 | 13:42
Một hành khách hút thuốc lá trên máy bay vừa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với số tiền 4 triệu đồng.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.