Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ dùng bằng chị gái để thăng tiến: Bổ nhiệm do cố tình hay vô ý?

Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ dùng bằng chị gái để thăng tiến: Bổ nhiệm do cố tình hay vô ý?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 08/10/2019 | 10:59
3
Liên quan đến vụ nữ trưởng phòng sử dụng bằng cấp của chị gái để thăng tiến,luật sư kiến nghị Tỉnh ủy Đắk Lắk cần thiết phải rà soát lại quy trình công tác và bổ nhiệm của nữ trưởng phòng xem sai do cố tình hay vô ý rồi đưa ra hướng xử lý đối với những cá nhân, tập thể liên quan.

Những ngày qua, dư luận không ngừng xôn xao trước thông tin nữ Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng cấp 3 của chị gái để đi học và thăng tiến.

Góc nhìn luật gia - Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ dùng bằng chị gái để thăng tiến: Bổ nhiệm do cố tình hay vô ý?

Nữ Trưởng phòng Quản trị thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng cấp 3 của chị gái để đi học và thăng tiến

Ngoài việc sử dụng bằng cấp của chị gái để học lên đại học, thạc sĩ rồi chuyển sang Văn phòng Tỉnh ủy làm việc, được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản trị (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk) thì người nữ trưởng phòng này còn nhanh chóng được vào hàng ngũ của Đảng.

Từ đây, dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi, liệu có ai đằng sau chống lưng cho người phụ nữ chưa học hết cấp 3 này? Quy trình xác minh lý lịch, kết nạp Đảng viên còn điều gì khuất tất?

Để rộng đường dư luận, PV Báo Người Đưa Tin đã có buổi trò chuyện với luật sư Hoàng Ngọc Biên (Phó Chủ tịch Hội đồng Kỷ luật - Khen thưởng đoàn Luật sư TP. Hà Nội) để làm rõ những nội dung này.

Góc nhìn luật gia - Nữ trưởng phòng ở Tỉnh uỷ dùng bằng chị gái để thăng tiến: Bổ nhiệm do cố tình hay vô ý? (Hình 2).

Luật sư Hoàng Ngọc Biên (Phó Chủ tịch Hội đồng Kỷ luật - Khen thưởng đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

PV: Luật sư đánh giá thế nào về việc một cô gái làm nghề cắt tóc gội đầu, chưa học hết cấp 3 nhưng lại được bổ nhiệm chức Trưởng phòng Quản trị (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk)?

Luật sư Hoàng Ngọc Biên: Theo thông tin đăng tải thì người phụ nữ này trước đây từng làm thợ cắt tóc gội đầu, chưa học hết cấp 3 nhưng có hành vi khai báo gian dối, sử dụng giấy tờ, bằng cấp của chị gái mình để thăng quan tiến chức; đây là hành vi sai phạm, đáng bị lên án;

Điều này không chỉ gây bức xúc trong dư luận xã hội mà còn làm mất niềm tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do vậy, có thể đánh giá hành vi của bà Thảo đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, cần thiết phải áp dụng hình thức kỷ luật là khai trừ (xóa tên) ra khỏi đội ngũ đảng viên của Đảng.

PV: Luật sư có thể đưa ra ý kiến về hướng xử lý nữ đảng viên trong trường hợp này?

Luật sư Hoàng Ngọc Biên: Sau sự việc này, Tỉnh ủy Đắk Lắk cần phải xử lý nghiêm vụ việc trên theo quy định của Điều lệ Đảngvới hình thức kỷ luật cao nhất có thể áp dụng hình thức sa thải (đuổi việc) người nữ trưởng phòng này.

Căn cứ theo Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm. Trong trường hợp nữ đảng viên này có hành vi “Làm giả hồ sơ để được xét đi học, tiếp nhận, tuyển dụng vào các cơ quan, tổ chức” là thể hiện không trung thực trong kê khai lý lịch, lịch sử bản thân trong hồ sơ cán bộ công chức và lý lịch đảng viên. Vì vậy, cần áp dụng điểm d, khoản 3 Điều 11, điểm a, khoản 2 Điều 22 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để xem xét xử lý.

PV: Nếu có những thế lực “đứng sau”, nâng đỡ cho cô này trong suốt một thời gian dài liệu có bị xem xét xử lý hay không, thưa luật sư?

Luật sư Hoàng Ngọc Biên: Đối với những người có chức vụ, quyền hạn khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đã có hành vi cung cấp tài liệu, tạo dựng hồ sơ xác minh không trung thực, xác nhận lý lịch vào lý lịch đảng viên mới không đúng danh tính người được kết nạp Đảng viên cho bà Thảo, nếu vì động cơ vụ lợi mà cố tình che giấu, nâng đỡ cho bà Thảo thì cần áp dụng điểm c, khoản 1 Điều 11 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng để xem xét xử lý.

Tỉnh ủy Đắk Lắk cần thiết phải rà soát lại quy trình công tác và bổ nhiệm của nữ trưởng phòng này, đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về tính chất, mức độ vi phạm để có hình thức xử lý theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, quy định của Ban chấp hành Trung ương khi xem xét và xử lý đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm trong vụ việc của bà Thảo.

Đánh giá về sự việc này, luật sư Nguyễn Trung Tiệp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Mặc dù bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) đã thừa nhận hành vi sai phạm như đơn tố cáo đã nêu và tự giác nhận khuyết điểm, đề nghị được giải quyết cho thôi việc.

Song xét thấy sự việc là rất nghiêm trọng nên lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy đã không đồng ý và thống nhất triển khai quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với quy định pháp luật và tính chất của sự việc.

Luật sư Tiệp cũng nhấn mạnh, để xảy ra sự việc này, thậm chí kéo dài trong nhiều năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy cần phải kiểm tra, rà soát, xác định trách nhiệm, sai phạm của các cán bộ, đảng viên có liên quan đến quá trình tuyển dụng, tiếp nhận, thẩm tra, xác minh lý lịch, đề bạt, bổ nhiệm bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo), xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Thành lập tổ kiểm tra sai phạm trong quá trình bổ nhiệm nữ trưởng phòng sử dụng bằng cấp 3 của chị gái

Thứ 2, 07/10/2019 | 15:32
Để xác định trách nhiệm, sai phạm của các cán bộ, đảng viên có liên quan đến quá trình tuyển dụng, tiếp nhận, thẩm tra, xác minh lý lịch, đề bạt, bổ nhiệm bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, rà soát.

Nữ trưởng phòng xài bằng của chị gái để xin việc, thăng tiến có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:39
Để được thăng tiến trong công việc, bà Trần Thị Ngọc Thảo (44 tuổi) đã liều lĩnh sử dụng giấy tờ của chị gái trong một thời gian dài. Hành động của người phụ nữ này đã bị lên án mạnh mẽ và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nữ Trưởng phòng dùng bằng của chị gái: Không thể giải quyết cho nghỉ việc

Thứ 2, 07/10/2019 | 09:22
Hiện nay, bà Trần Thị Ngọc Thảo - người sử dụng bằng ấp 3 của chị gái để thăng tiến lên chức Trưởng phòng Quản Trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền không thể giải quyết nghỉ việc một cách đơn giản như vậy. Thậm chí bà này còn phải bị buộc bồi thường cho Nhà nước về tất cả các chi phí đào tạo, bồi dưỡng thời gian qua.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.