Ông Macron: Dù Mỹ quyết định thế nào, châu Âu cũng phải giúp Ukraine

Ông Macron: Dù Mỹ quyết định thế nào, châu Âu cũng phải giúp Ukraine

Thứ 4, 31/01/2024 | 10:22
0
Tổng thống Pháp Macron nhắc lại rằng châu Âu nên đi đầu trong việc đảm bảo an ninh của chính mình, thay vì trông chờ vào đồng minh bên kia bờ Đại Tây Dương.

Các nước châu Âu phải đưa ra những quyết định táo bạo và sáng tạo để giúp Ukraine ngay cả khi Mỹ ngừng hỗ trợ Kiev trong những tháng tới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 30/1, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của ông tới Thụy Điển – quốc gia thành viên EU và đang trên đà trở thành thành viên mới nhất của liên minh quân sự NATO.

Phát biểu tại Học viện Quân sự Karlberg ở Solna, ngay phía Bắc thủ đô Stockholm, ông Macron nói: “Cái giá... cho một chiến thắng của Nga là quá cao đối với tất cả chúng ta. Không còn khuôn khổ và kiến trúc an ninh trên lục địa của chúng ta nếu Nga thắng”.

Trong một điệp khúc quen thuộc, Tổng thống Pháp nói thêm rằng châu Âu nên đi đầu trong việc đảm bảo an ninh của chính mình. Châu Âu không được ủy thác an ninh của mình “cho các cường quốc, ngay cả khi họ là những đồng minh rất tốt, bởi vì họ sống ở bên kia đại dương”, ông Macron nói.

Các bình luận của ông Macron được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang lo ngại kịch bản ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng ngày càng có khả năng xảy ra, đặc biệt là khi vị cựu Tổng thống Mỹ có quan điểm hoài nghi NATO đang trên đà giành được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Ở bên kia bờ Đại Tây Dương, khoản viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine cũng bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ, do các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa không muốn tiếp tục tài trợ cho Kiev. Ukraine đã đương đầu với quân đội hùng hậu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong gần 2 năm nay.

Thế giới - Ông Macron: Dù Mỹ quyết định thế nào, châu Âu cũng phải giúp Ukraine

Binh sĩ Thụy Điển tham gia cuộc tập trận quân sự của NATO mang tên Baltops 22 ở quần đảo Stockholm, ngày 11/6/2022. Ảnh: Getty Images

“Đây là thời điểm mang tính quyết định và thử thách đối với châu Âu. Chúng ta phải sẵn sàng hành động để bảo vệ và hỗ trợ Ukraine bất kể thứ gì cần thiết và bất kể Mỹ quyết định gì”, ông Macron nói.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng ca ngợi Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, người hồi đầu tháng 12 năm ngoái đã kêu gọi EU tìm ra những cách thức mới để gây quỹ tài trợ cho việc mua sắm quân sự của châu Âu.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ tập trung tại Brussels vào ngày 1/2 để tham dự cuộc họp của Hội đồng châu Âu, nơi họ sẽ thảo luận về viện trợ cho Ukraine. Họ cũng đang hy vọng sẽ đạt được sự nhất trí về gói viện trợ trị giá 50 tỷ Euro (54 tỷ USD) cho Ukraine tại hội nghị. Không rõ liệu Thủ tướng Hungary Viktor Orban có tiếp tục sử dụng quyền phủ quyết của mình để chặn khoản tiền này cho Kiev hay không.

Ông Macron hiện đang có chuyến thăm 2 ngày tới Thụy Điển để thảo luận về quan hệ đối tác trong các lĩnh vực từ năng lượng đến quốc phòng. Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Pháp Sébastien Lecornu và người đồng cấp Thụy Điển Pål Jonson dự kiến sẽ ký ý định thư về hệ thống phòng không và giám sát trên không.

Pháp và Thụy Điển nằm trong số rất ít quốc gia châu Âu có ngành công nghiệp quốc phòng đa dạng, có thể tự sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình – Rafale của Pháp do Dassault Aviation sản xuất và JAS 39 Gripen của Thụy Điển do Saab sản xuất.

Ngoài ra, theo ông Macron, mối quan hệ hợp tác giữa quân đội Pháp và Bỉ – được gọi là CaMo – là một mô hình có thể được nhân rộng giữa Pháp và Thụy Điển.

Tổng thống Pháp ban đầu dự định tới Thụy Điển vào cuối tháng 10 năm ngoái, nhưng chuyến thăm đã bị hoãn lại do làn sóng bạo lực leo thang giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ở Dải Gaza, bắt đầu bằng cuộc tấn công của Hamas ở miền Nam Israel vào ngày 7/10 năm ngoái.

Ở trong nước, chính phủ của ông Macron đang phải đối mặt với làn sóng nông dân giận dữ. Họ đang lập chốt chặn các tuyến đường chính dẫn tới thủ đô Paris, yêu cầu trả lương cao hơn, ít ràng buộc hơn và chi phí thấp hơn.

Minh Đức (Theo Politico EU, RFI)

Châu Âu nên lo việc của mình hơn là sợ ông Trump trở lại Nhà Trắng

Thứ 6, 19/01/2024 | 06:30
Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang gặp khó khăn ngay cả khi không có thêm sự bất ổn nào từ chính trị Mỹ.

Pháp: Chính phủ của ông Macron hứng “đòn giáng” đặc biệt nhức nhối

Thứ 3, 12/12/2023 | 13:21
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa hứng chịu một sự kéo lùi bất ngờ sau khi các nhà lập pháp bác bỏ dự luật cải cách nhập cư do chính phủ của ông đề xuất.

Bước ngoặt then chốt về viện trợ quân sự cho Ukraine đang đến gần

Thứ 3, 03/10/2023 | 14:34
Chuyên gia chỉ ra rằng đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy các nước phương Tây “có giới hạn của họ” khi nói đến viện trợ quân sự cho Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.