Báo cáo Mỹ rút quân khỏi Afghanistan nói phần lớn lỗi thuộc về ông Trump

Nguyễn Thị Minh Đức

Nguyễn Thị Minh Đức

Thứ 6, 07/04/2023 12:26

“Các lựa chọn của Tổng thống Biden về cách thực hiện việc rút quân khỏi Afghanistan đã bị hạn chế nghiêm trọng bởi các điều kiện do người tiền nhiệm của ông ấy tạo ra”, báo cáo cho biết.

Nhà Trắng hôm 6/4 công bố một báo cáo về các quyết định được đưa ra liên quan đến việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021, bao gồm vụ đánh bom tại sân bay Kabul khiến 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Báo cáo dài 12 trang của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng tóm tắt đánh giá của chính quyền Biden về việc rút quân, và phần lớn đổ lỗi cho chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump về tình trạng hỗn loạn diễn ra khi quân đội Mỹ rời đi, và khi người Mỹ và người Afghanistan di tản khỏi đất nước. Taliban đã trở lại tiếp quản chính quyền ở quốc gia Nam Á và vẫn nắm quyền kể từ đó.

"Các lựa chọn của Tổng thống Biden về cách thực hiện việc rút quân khỏi Afghanistan đã bị hạn chế nghiêm trọng bởi các điều kiện do người tiền nhiệm của ông ấy tạo ra", báo cáo cho biết.

Báo cáo Mỹ rút quân khỏi Afghanistan nói phần lớn lỗi thuộc về ông Trump- Ảnh 1.

Một máy bay trực thăng Chinook của quân đội Mỹ bay qua thành phố Kabul, Afghanistan, sau khi các chiến binh Taliban tiến vào vùng ngoại ô của thủ đô Afghanistan, ngày 15/8/2021. Ảnh: Shutterstock

Các báo cáo tương tự về việc rút quân – do Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Mỹ chuẩn bị và được coi là tài liệu mật – chỉ được chia sẻ với các nhà lập pháp trên Đồi Capitol sau khi nhận được yêu cầu từ các ủy ban quốc hội, các quan chức cho biết hôm 6/4.

Khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017, hơn 10.000 quân Mỹ vẫn ở lại Afghanistan, báo cáo cho biết, và ông tiếp tục ra lệnh rút quân trong năm cuối cùng tại nhiệm, đưa tổng số quân xuống còn khoảng 2.500.

Nhưng chính quyền Trump "không đưa ra kế hoạch nào về cách tiến hành đợt rút quân cuối cùng hoặc sơ tán người Mỹ và các đồng minh Afghanistan", Nhà Trắng cho biết. 

"Tổng thống Biden đã cam kết chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan, nhưng khi nhậm chức, ông đã phải đối mặt với những thực tế khó khăn mà chính quyền Trump để lại cho ông".

Ông Biden và nhóm của ông "hiểu rõ những thách thức đặt ra khi rút khỏi một vùng chiến sự" sau 20 năm, Nhà Trắng cho biết, và trong khi chính quyền Trump đưa ra thời hạn rời khỏi Afghanistan, họ "không đưa ra kế hoạch thực hiện".

Phản ứng với các cáo buộc trong báo cáo trên, ông Trump đã lên mạng xã hội Truth Social của mình đăng bài phản bác, nói rằng chính quyền Biden đang cố đổ lỗi cho ông về "sự kém cỏi của họ ở Afghanistan". "Chính ông Biden phải chịu trách nhiệm, không ai khác!", ông Trump bổ sung.

Ngoài những điều trên, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã nêu bật một số phát hiện của báo cáo và cho biết không có cơ quan nào của Mỹ dự đoán được sự sụp đổ nhanh chóng của chính phủ Afghanistan và sự tiếp quản của Taliban.

"Không có cơ quan nào dự đoán được sự tiếp quản của Taliban trong 9 ngày", ông Kirby nói với các phóng viên tại cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Minh Đức (Theo NBC News)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.