Pháp: Chính phủ của ông Macron hứng “đòn giáng” đặc biệt nhức nhối

Pháp: Chính phủ của ông Macron hứng “đòn giáng” đặc biệt nhức nhối

Thứ 3, 12/12/2023 | 13:21
0
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa hứng chịu một sự kéo lùi bất ngờ sau khi các nhà lập pháp bác bỏ dự luật cải cách nhập cư do chính phủ của ông đề xuất.

Dự luật, được soạn thảo trong hơn một năm, cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp và mở rộng cơ hội việc làm cho những người di cư có kỹ năng cần thiết. 

Sự kéo lùi này làm dấy lên những nghi ngờ mới về khả năng những đạo luật quan trọng của chính phủ “vượt ải” Hạ viện, nơi đảng trung dung của ông Macron và các đồng minh không chiếm đa số tuyệt đối.

Hôm 11/12, Hạ viện đã thông qua kiến nghị bác bỏ dự luật cải cách nhập cư mà không cần thảo luận thêm. Kiến nghị được đề xuất bởi Đảng Xanh, một trong số các nhóm đối lập cánh tả trong Quốc hội, đã nhận được 270 phiếu thuận và 265 phiếu chống. Như vậy, cuộc tranh luận tại Quốc hội – vốn dự kiến bắt đầu vào ngày 11/12 và kéo dài 2 tuần – đã kết thúc trước cả khi nó kịp bắt đầu.

Nhập cư từ lâu đã là một vấn đề cố định của nền chính trị Pháp. Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ là luật nhập cư và tị nạn thứ 29 của Pháp trong 4 thập kỷ. Các chính trị gia và các nhà bình luận, đặc biệt là cánh hữu, thường mô tả quốc gia Tây Âu này đang trong tình trạng phải chống đỡ với dòng người di cư ngoài tầm kiểm soát.

Việc dự luật bị bác bỏ cũng là một “đòn giáng” đặc biệt nhức nhối đối với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin. Vị Bộ trưởng có lối nói cứng rắn trong Chính phủ của ông Macron đã đặt rất nhiều vốn liếng chính trị vào việc thông qua dự luật mà không cần viện đến biện pháp Hiến pháp được gọi là Điều 49.3.

Thế giới - Pháp: Chính phủ của ông Macron hứng “đòn giáng” đặc biệt nhức nhối

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin. Ảnh: Getty Images

Ông Darmanin sau đó đã đề nghị từ chức nhưng bị ông Macron từ chối. Thay vào đó, Tổng thống Pháp đã yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ tìm những cách mới để phá vỡ thế bế tắc và thúc đẩy dự luật được thông qua.

“Rõ ràng đó là một thất bại”, ông Darmanin nói với đài truyền hình TF1. “Tôi muốn cung cấp cho cảnh sát, hiến binh, các quận trưởng, thẩm phán phương tiện để đấu tranh chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp”.

Vị Bộ trưởng cảnh báo rằng nếu những biện pháp này không được thông qua, “bi kịch sẽ chờ đợi”. Ông nói: “Nếu chúng ta không có những biện pháp này, điều đó có nghĩa là chúng ta đang để chính trị chiếm ưu thế hơn lợi ích công cộng”.

Tuy nhiên, đại diện hàng đầu cho phe cực hữu Pháp, bà Marine Le Pen, đã lên tiếng phản bác. 

“Trái ngược với những gì ông Darmanin đã nói, luật này là luật ủng hộ nhập cư”, bà Le Pen nói với các phóng viên tại Quốc hội, nơi bà là nhà lập pháp đứng đầu đảng chống nhập cư của bà, National Rally. “Điều đó không thể xảy ra được”.

Ban đầu được đề xuất bởi chính phủ trung dung của ông Macron với nhiều bước đi nhằm trục xuất thêm nhiều người không có giấy tờ và cải thiện sự hội nhập của người di cư, nội dung của dự luật nghiêng hẳn về phần thực thi và nhận được sự chấp thuận của Thượng viện, nơi cánh hữu kiểm soát.

Sau khi bị Hạ viện bác bỏ, dự luật bây giờ có thể được gửi trở lại Thượng viện hoặc Chính phủ có thể quyết định rút lại nó. Chính phủ cũng có thể triệu tập một ủy ban nhỏ gồm các nhà lập pháp từ cả 2 viện để cố gắng đạt được thỏa hiệp.

Sự bế tắc đã làm gia tăng suy đoán rằng Chính phủ của ông Macron cuối cùng sẽ một lần nữa chọn kích hoạt Điều 49.3 của Hiến pháp, cho phép chính phủ “vượt mặt” Quốc hội khi thông qua một dự luật mà không cần bỏ phiếu. Điều tương tự đã xảy ra với các cải cách hưu trí gây tranh cãi hồi đầu năm nay.

Nhưng Chính phủ Pháp muốn tránh sử dụng biện pháp không được ưa chuộng rộng rãi này, vì nó sẽ dẫn tới một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và có thể là rất nhiều rắc rối sau đó.

Minh Đức (Theo NY Times, National News)

Tổng thống Macron nói về “đòn bẩy tuyệt vời” cho nước Pháp

Thứ 3, 26/09/2023 | 15:36
Tổng thống Pháp muốn thúc đẩy “một hệ sinh thái tạo ra giá trị kinh tế” ở châu Âu và chấm dứt phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Tổng thống Pháp ký ban hành luật cải cách hưu trí, biểu tình bùng lên

Thứ 7, 15/04/2023 | 11:18
Động thái trên diễn ra ngay sau khi Hội đồng Hiến pháp Pháp “bật đèn xanh” cho kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 của Tổng thống Macron.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đối mặt thách thức lớn nhất

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:31
Động thái của ông Macron nhằm thông qua dự luật cải cách hưu trí mà không cần các nhà lập pháp bỏ phiếu khiến làn sóng biểu tình ở Pháp càng thêm dậy sóng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.