Phát hiện các ca bệnh Covid-19 chưa xác định được nguồn lây nhiễm, bác sĩ đặc biệt lưu ý điều này!

Thanh Lam

Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn mới, khi gần đây phát hiện các ca bệnh 243, 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm, cho thấy đã có sự lây lan trong cộng đồng. Vậy, một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để hạn chế sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng?

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 8/4, hiện nay, do số ca bệnh Covid-19 phát hiện trong cộng đồng gia tăng (hơn 37%), các thành viên ban chỉ đạo kiến nghị tập trung các biện pháp ngăn chặn, trong đó có việc lấy mẫu xét nghiệm nhiều hơn và mở rộng diện xét nghiệm trong quần thể.

Tuy nhiên, PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng mức độ lây lan của dịch chưa mạnh vì tỉ lệ dương tính trong xét nghiệm còn thấp và chưa có nhiều trường hợp nặng nhập viện. Dù vậy, ông Phu nhấn mạnh: "Chúng ta không được mất cảnh giác với mọi ca bệnh mới phát hiện tại cộng đồng, dứt khoát không được bỏ qua bất kỳ khả năng nào dù nhỏ nhất; tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", coi tất cả người có dấu hiệu dịch tễ đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế là ca có nguy cơ lây nhiễm…; hoàn thiện cơ chế để giám sát, truy vết".

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý sau khi phát hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng thì không cố đi tìm ca F0 cũng như nguồn lây từ đâu mà phải xác định, đấy chính là một ổ dịch (F0) để tiến hành ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng với các đối tượng F1, F2.

Để giải đáp những thắc mắc nêu trên, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, dù đang rất bận rộn nhưng ông cũng đã dành thời gian với hy vọng mỗi người dân cần tập trung, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thưa bác sĩ, như chúng ta đã biết, thời gian gần đây có các ca bệnh 243, 251 chưa xác định được nguồn lây nhiễm, vậy theo bác sĩ trong giai đoạn này chúng ta phải chú ý điều gì?

Chúng ta phải chú ý giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người quyết liệt hơn. Bởi, nếu chúng ta lơ là tất cả công việc mình làm từ đầu mùa dịch đến giờ sẽ bị huỷ bỏ hết. Cần phải làm một cách quyết liệt hơn, nếu tập trung đông người, dịch bệnh trở lại là ta trở tay không kịp. Chưa kể, bao nhiêu công sức ngăn chặn dịch bệnh từ ngoại lai, cách ly tập trung, cách ly tại nhà nữa.

Nếu không tăng cường giãn cách xã hội thì khi phát hiện thêm 1 ca sẽ khó điều tra dịch tễ, bởi nếu mất dấu F0 thì khó điều tra nổi.

Vậy, hệ thống y tế cơ sở đóng vai trò như thế nào trong việc phát hiện sớm các ca bệnh Covid-19?

Theo tôi, hệ thống y tế cơ sở cũng đóng góp một phần rất quan trọng trong việc phát hiện sớm các ca bệnh Covid-19, hệ thống y tế cơ sở dựa vào tiền sử dịch tễ và bệnh cảnh lâm sàng đặc biệt. Nhưng, quan trọng là phải phát hiện sớm các ca bệnh, tiền sử dịch tễ của các ca bệnh để có hướng xử lý kịp thời.

Theo bác sĩ, cần phải làm gì để hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng ở thời điểm hiện tại?

Vẫn phải tiếp tục phát huy hiệu quả của cách ly xã hội, tránh tập trung đông người và thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch vệ sinh khử khuẩn… Như vậy, mới hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch trong cộng đồng.

Xin cảm ơn bác sĩ!

T.L