Phim lịch sử thất bại ở phòng vé: "Buồn khi phim bị gọi là thảm hoạ"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 02/12/2022 | 20:48
0
Không chỉ phim Huyền sử vua Đinh mà nhiều phim lịch sử khác cũng rất kén khán giả và đạt doanh thu thấp. Các đạo diễn, nhà sản xuất đã lý giải chuyện này.

Cuối năm 2022, các phim chiếu tại rạp nhận được sự quan tâm của khán giả nhất là phim lịch sử Huyền sử vua Đinh. Tuy nhiên, chỉ sau 10 ngày công chiếu, phim này chính thức rời khỏi rạp với doanh thu rất thấp là 42 triệu đồng.

Bộ phim Huyền sử vua Đinh của đạo diễn Anthony Võ khai thác chủ đề lịch sử, kể lại câu chuyện Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Mức đầu tư hạn hẹp, đạo diễn non tay và kịch bản sơ sài khiến bộ phim trở thành thảm họa điện ảnh trong năm 2022.

Văn hoá - Phim lịch sử thất bại ở phòng vé: 'Buồn khi phim bị gọi là thảm hoạ'

Sau 10 ngày ra rạp, phim Huyền sử vua Đinh chỉ thu được 42 triệu đồng.

Thất bại của Huyền sử vua Đinh là chuyện có thể biết trước vì khi ra rạp không được khán giả đón nhận, kịch bản phim được chê là yếu và không có sự đầu tư. Thậm chí hầu kỳ của phim không được quan tâm mắc nhiều lỗi sơ đẳng như lọt nhiều chi tiết hiện đại vào khung cảnh như cột điện, bóng đèn, căn nhà cấp 4 thời mới vào phim.

Không chỉ Huyền sử vua Đinh, nhiều năm qua, các phim lịch sử ở Việt Nam chưa có sự đôt phá. Nhiều phim đầu tư lên đến hơn 20 chục tỷ nhưng vẫn "ngậm ngùi" bị lỗ và chịu cảnh chê bai.

Năm 2018, phim Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ ra mắt. Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết võ hiệp Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn và dựa trên bối cảnh thời Hậu Lê. 

Thiên mệnh anh hùng xoay quanh vụ thảm án Lệ Chi Viên khiến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc, được đan xen giữa các nhân vật hư cấu và các nhân vật trong lịch sử. Bộ phim có mức đầu tư 25 tỷ tuy nhiên khán giả đến rạp xem không nhiều. 

Hai phim Khát vọng Thăng Long và Long thành cầm giả ca được khen ngợi, nhưng không có khán giả. Hay bộ phim Sống cùng lịch sử do Hãng Phim truyện Việt Nam sản xuất, với mức đầu tư vài chục tỷ đồng hoàn toàn vắng bóng khán giả khi ra rạp. 

Năm 2010, bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long do công ty cổ phần truyền thông Trường Thành sản xuất với chi phí đầu tư trên 100 tỷ đồng phải hoãn phát sóng vì bị chỉ trích gay gắt bởi bối cảnh, phục trang và hình tượng các nhân vật trong phim mang đậm màu sắc lịch sử Trung Quốc. Hiện tại, bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long thuộc bản quyền phát sóng của VTV vẫn chưa có kế hoạch được lên sóng.

Vậy vì lý do gì mà các bộ phim lịch sử lại kén người xem như vậy?

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đạo diễn Trần Vũ Thuỷ cho hay, có 2 hướng để làm dòng phim lịch sử: Đó là phim của các đơn vị, công ty tư nhân đầu tư để ra rạp và phim làm từ đơn đặt hàng của nhà nước. Phim lịch sử thường rất kén khán giả để xem, khả năng thu hồi doanh thu rất khó.

Văn hoá - Phim lịch sử thất bại ở phòng vé: 'Buồn khi phim bị gọi là thảm hoạ' (Hình 2).

Đại diễn Trần Vũ Thuỷ.

"Khán giả xem phim tại rạp thường là khán giả rất trẻ, để họ bỏ tiền mua vé, phải là những phim rất hay, nếu những phim về đề tài lịch sử không có sự hấp dẫn thì không có người mua vé. Nếu đứng trước một kịch bản phim lịch sử và kịch bản phim trẻ trung hơn, các đạo diễn sẽ nhận phim có kịch bản trẻ hơn như các phim thể loại tâm lý, tình cảm, hài", đạo diễn Trần Vũ Thuỷ chia sẻ.

Ông Trần Vũ Thuỷ chia sẻ thêm: "Việc xây dựng kịch bản phim cũng phải chỉn chu, người viết kịch bản phải am hiểu lịch sử. Cả ê-kíp từ biên kịch, đạo diễn đều phải hiểu từ thời kỳ lịch sử đó, có nhiều vốn sống. Làm ra một bộ phim lịch sử mà đạt được điểm tuyệt đối rất khó, không chỉ khâu sản xuất mà hậu kỳ cũng phải rất chú trọng. Để phim thành công cần một quá trình dài, cần nhiều người tâm huyết chung sức".

Đạo diễn phim Cậu Vàng cho biết thêm, khi làm phim lịch sử, kinh phí đầu tư rất tốn kém, từ việc chọn bối cảnh, phục trang đều phải chuẩn và đúng tinh thần của lịch sử nếu không sẽ bị "ném đá". 

"Hiện nay, nhiều làng quê đã "thành phố hoá" nên khá hiện đại. Để tìm bối cảnh lịch sử để quay rất khó, thậm chí có những đoàn phim phải tạo dựng lại bối cảnh từ a-z nên kinh phí rất tốn kém. Về trang phục cũng thế, phải đúng với phục trang thời kỳ nhân vật sống.

Khi tôi làm phim Cậu Vàng, tôi đã phải trồng một vườn cải gần sông Lô, rất mất công, mất sức nhưng vẫn cố gắng để làm cho đúng với tinh thần của phim", ông Trần Vũ Thuỷ cho hay.

Văn hoá - Phim lịch sử thất bại ở phòng vé: 'Buồn khi phim bị gọi là thảm hoạ' (Hình 3).

Bộ phim lịch sử Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ.

Nhà sản xuất Minh Tuấn cũng nói lên thực trạng, nhiều năm qua, các phim về đề tài lịch sử vấp phải nhiều tranh cãi về bối cảnh, trang phục nên đó cũng là lý do mà nhiều đạo diễn "sợ" khi chọn phim lịch sử.

"Làm phim lịch sử không những phải yêu lịch sử mà việc đầu tư toàn diện, kinh phí tốn kém là rào cản để không nhiều người làm phim đề tài này. Hơn nữa, đội ngũ tư vấn về bối cảnh, trang phục cũng phải chuyên nghiệp. Nhiều đạo diễn đã cố gắng rất sức nên khi bị "ném đá", họ buồn khi phim gọi là thảm hoạ", NXS Minh Tuấn thẳng thắn.

Nhà sản xuất Thái Phạm thì thẳng thắn: "Có lẽ, ở Việt Nam, chỉ nên làm phim về tâm lý, hài, gia đình... thì khán giả đón nhận nhưng nếu làm phim lịch sử thì phải mất một thời gian nữa thì mới thành công được. Không phải là do chúng ta không có đạo diễn giỏi mà vì kịch bản phim lịch sử còn yếu, chưa có những kịch bản có tầm. Phim hay thì tỉ lệ kịch bản thành công lên đến 50%".

Khán giả có quyền đón nhận theo cách của họ

Đạo diễn Anthony Võ nói về phim Huyền sử vua Đinh: "Khán giả có quyền đón nhận theo cách của họ. Với kinh phí nhận được, tôi đã cố gắng hoàn thiện. Khi xem phim, khán giả sẽ cảm nhận đây là tác phẩm rất Việt Nam. Tôi rất sợ khi làm phim lịch sử Việt Nam mà người xem thấy phảng phất bóng dáng một tác phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc. Về tạo hình, tất cả bộ giáp trong phim đều là chân thật, không bóng bẩy".

Theo đạo diễn Anthony Võ, khi lựa chọn đề tài lịch sử để khai thác, ê kíp mong muốn thế hệ trẻ tự hào về anh hùng hào kiệt nước nhà là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên, chỉ gửi gắm thông điệp qua lịch sử là chưa đủ, muốn nhận được ủng hộ từ công chúng cần có sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc từ xây dựng kịch bản, tạo hình, kinh phí và diễn xuất để tương xứng với tác phẩm điện ảnh.

Yêu cầu Netflix gỡ phim Ba chị em vì xuyên tạc lịch sử Việt Nam

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:08
Mới đây, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Hàn Quốc Ba chị em (Litte Women) khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam.

Những bộ phim ngoại đang làm mưa làm gió tại rạp chiếu phim Việt Nam

Thứ 3, 27/09/2022 | 20:00
Trong bảng tổng sắp top phim có doanh thu cao tại rạp Việt Nam, các bộ phim Việt chìm nghỉm dưới nhiều cái tên đến từ nước ngoài.

Cục Điện ảnh nói gì về việc các rạp phim xin được hoạt động sau 0h?

Thứ 5, 25/08/2022 | 15:00
Mới đây, 4 doanh nghiệp điện ảnh đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc bãi bỏ quy định xử phạt từ 5 đến 10 triệu đồng với hoạt động chiếu phim sau 0h.

Phim về Võ Tắc Thiên: Bí mật về mối tình điên loạn nhất lịch sử Trung Quốc của Thái Bình công chúa

Chủ nhật, 21/04/2019 | 12:30
Yêu và được yêu, dù đối tượng có là ai thì mối tình ấy của Thái Bình công chúa khiến hậu thế phải giật mình ít nhiều.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Lên núi trải nghiệm dịch vụ "massage cá" độc đáo

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:54
Ngao du tới thác khuổi Nhi -Tuyên Quang, trải nghiệm đi thuyền ngắm thác, thưởng thức dịch vụ massage chân bằng cá suối khiến bạn lưu luyến chẳng muốn về.

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Thường trực Thành ủy Hải Phòng đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm.