Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 12/04/2024 | 14:53
0
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý cần chăm lo, quan tâm tới các thầy cô, không để giáo viên đơn độc trong hành trình phát triển giáo dục.

Hôm nay (12/4), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã tới thăm và tặng quà một số trường học tại tỉnh Điện Biên. Bộ trưởng cũng đã đến thăm, trao đổi với cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT Điện Biên.

Tới thăm Trường Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng nhà trường một phòng máy tính với 24 máy tính để phục vụ cho việc học tập của các em học sinh. Đoàn công tác Bộ GD&ĐT cũng đã trao tặng 1500 cuốn vở và 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường.

Chia sẻ tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ ấn tượng tốt đẹp với những kết quả sinh động trong đào tạo học sinh toàn diện của nhà trường.

Theo Bộ trưởng, với các em học sinh và các thầy cô giáo ở các điều kiện dạy và học thuận lợi hơn để đạt được thành tích đã không dễ dàng, vì vậy, với các thầy cô và học sinh trường dân tộc nội trú thành tích đạt được càng khó khăn hơn.

Song với nỗ lực, sự cố gắng, thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên đã làm được nhiều việc, nhiều thế hệ học trò của tỉnh đã trường thành và đóng góp cho quá trình phát triển của địa phương.

Gửi gắm tới các em học sinh về sự tự tin, tự hào, tự cường, Bộ trưởng mong các em sẽ cố gắng, nỗ lực để trưởng thành, tự tin chứ không tự ti khi bước vào cuộc sống.

Giáo dục - Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ trưởng tặng phòng máy tính cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên.

Các em cũng cũng cần tự hào về dân tộc mình với những giá trị văn hoá, tinh thần riêng của mình và cố gắng không ngừng với tinh thần tự cường. Làm được như vậy, các em sẽ là niềm tự hào của gia đình mình, dân tộc mình, của địa phương và đất nước.

Làm việc tại Trường THCS xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, Bộ trưởng đã trò chuyện với giáo viên nhà trường về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chia sẻ với Bộ trưởng về những thay đổi tích cực của học sinh, giáo viên, những thuận lợi sau thời gian thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên Trường THCS xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cũng mong muốn sớm được trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học để đảm bảo việc thực hiện chương trình đạt yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Bộ trưởng cho rằng đổi mới sẽ có những bỡ ngỡ ban đầu, do đó những gì còn khó khăn mong thầy cô sẽ trao đổi trực tiếp với Sở GD&ĐT và Bộ GD&ĐT để cùng tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng, chương trình giáo dục phổ thông mới trọng tâm là phát triển con người, cách thiết kế chương trình cũng khác, do vậy, nhà trường cần phân tích sâu để có cách tiếp cận phù hợp. Đồng thời có bước đi để triển khai các môn học mới đạt hiệu quả.

Tại Trường THCS xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, đoàn công tác Bộ GD&ĐT đã trao tặng học sinh nhà trường sách, thiết bị trường học, 1000 cuốn vở và 10 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thăm Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với nhà trường về những việc cần chuẩn bị cho định hướng phát triển thành trường đại học như Đề án đang được xây dựng và mong mỏi của địa phương.

Trong đó, Bộ trưởng lưu ý tới việc chuẩn bị ngành nghề đào tạo với việc tiếp tục “chăm chút” cho đào tạo giáo viên để phục vụ cho nhu cầu nhân lực giáo viên của địa phương, nhất là giáo viên dạy các môn học mới như Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật…

Giáo dục - Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn  trao đổi với giáo viên Trường THCS Thanh Hưng.

Đại diện ngành giáo dục cũng đặc biệt nhấn mạnh tới khâu chuẩn bị quyết định là nguồn nhân lực tiến sĩ đáp ứng yêu cầu đào tạo trong thời gian tới. Về cơ sở vật chất cho quy mô một trường đại học, Bộ trưởng mong muốn tỉnh Điện Biên sẽ quan tâm để nhà trường có cơ ngơi tương xứng.

Nhắc tới cơ hội và thách thức khi định hướng thành trường đại học, Bộ trưởng mong Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên sẽ có đủ khát vọng, đủ khả năng để tự đổi mới mình, đủ quyết tâm để chuẩn bị được, nhất là về nhân lực cho định hướng lớn này.

Bộ trưởng lưu ý Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tiếp tục làm tốt việc đào tạo giáo viên mầm non, trong bối cảnh ngành học mầm non đang bắt tay ráo riết đổi mới, nâng cao chất lượng mầm non và trong bối cảnh đây là ngành học đang thiếu nhiều giáo viên nhất, giáo viên chịu nhiều áp lực nhất, thu nhập thấp nhất, giáo viên nhiều tâm tư nhất.

Trao đổi với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhắc tới vai trò quan trọng của quản lý cấp Sở trong việc triển khai các chính sách giáo dục vào thực tế.

Nhấn mạnh bối cảnh toàn ngành giáo dục đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với khâu đột phá của đột phá là con người, là lực lượng nhà giáo, Bộ trưởng chia sẻ đây là yếu tố nền tàng, yếu tố quyết định, giới hạn đổi mới của giáo viên đến đâu đó chính là giới hạn đổi mới giáo dục.

Giáo dục - Quan tâm đổi mới giáo dục tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Hình 3).

Bộ trưởng cũng lưu ý Sở GĐ&ĐT Điện Biên quan tâm kiến nghị với tỉnh về tăng cường cơ sở vật chất trong các nhà trường.

Trong đó, cần chắt chiu từng chỉ tiêu biên chế giáo viên, cần chăm lo, quan tâm tới các thầy cô giáo, bao gồm những giáo viên đang cống hiến, hy sinh ở từng điểm trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng hành động cụ thể.

Đối với quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang diễn ra và bước vào giai đoạn triển khai những lớp cuối cùng, Bộ trưởng đề nghị cán bộ, chuyên viên Sở GD&ĐT Điện Biên đã làm tốt thì sẽ làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên, không để giáo viên đơn độc trong hành trình này và tập trung cho giai đoạn về đích tốt nhất.

Bộ trưởng cũng lưu ý Sở GĐ&ĐT Điện Biên quan tâm kiến nghị với tỉnh về tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, bởi ngay trong quá trình đổi mới nếu kịp thời có thiết bị sẽ phát huy được hiệu quả trong dạy và học.

Là địa phương có đông đồng bảo dân tộc thiểu số, Bộ trưởng mong muốn Sở GD&ĐT Điện Biên quan tâm hơn nữa tới giáo dục dân tộc, củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú, bán trú, qua đó đảm bảo chất lượng giáo dục và đảm bảo công bằng trong giáo dục.

Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: 4 trường hợp được xét tuyển thẳng

Thứ 4, 10/04/2024 | 19:30
Tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại Hà Nội, có 4 đối tượng học sinh thuộc diện được tuyển thẳng theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Hà Nội công bố các mốc thời gian tuyển sinh đầu cấp

Thứ 3, 09/04/2024 | 16:48
Năm nay Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.

Tuyển sinh 2024: Hơn 50 trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS

Thứ 2, 08/04/2024 | 10:07
Năm nay, nhiều trường tiếp tục dùng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để xét tuyển kết hợp.
Cùng tác giả

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.