"Quy hoạch treo" nhiều năm, Giám đốc Sở QH-KT Tp.HCM mong được chia sẻ

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 07/12/2023 | 16:07
0
Giải trình trước HĐND Tp.HCM, lãnh đạo Sở QH-KT Tp.HCM thừa nhận, tính khả thi của quy hoạch chưa cao nên đã ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Sáng 7/12, tại Kỳ họp HĐND Tp.HCM lần thứ 13, khóa X, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Tp.HCM Nguyễn Thanh Nhã đã báo cáo về vấn đề quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch của thành phố thời gian qua.

Nêu ra khó khăn trong công tác quy hoạch, ông Nhã cho rằng, vấn đề chính về quy hoạch đó là tính khả thi không cao trong các đồ án từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, đồng thời việc bố trí chức năng chưa phù hợp ảnh hưởng quyền lợi người dân.

Bên cạnh đó, các khó khăn khác còn đến từ đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao, còn chồng lấn ranh, công tác thẩm định, thẩm tra còn yếu. Theo ông Nhã, những tồn tại này đến từ nhiều lý do, chủ yếu do số lượng quy hoạch phân khu lớn, tồn tại nhiều năm nên còn hạn chế và "mong đại biểu và người dân chia sẻ".

Dân sinh - 'Quy hoạch treo' nhiều năm, Giám đốc Sở QH-KT Tp.HCM mong được chia sẻ

Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Tp.HCM Nguyễn Thanh Nhã phát biểu tại kỳ họp HĐND Tp.HCM ngày 7/12.

Chỉ ra những điều rút kinh nghiệm, ông Nhã cho hay: "Khi áp dụng các quy định, nguyên lý quy hoạch đã định đã xem xét quỹ đất công, quỹ đất sẵn có bố trí theo cự ly quy tắc phạm vi phục vụ nhưng vẫn có nhiều chỗ còn trùng với nhà người dân. Mặt khác, vấn đề khảo sát thực địa, lấy thông tin thực địa, con người còn chưa sát thực tế".

Do đó, Sở QH-KT Tp.HCM sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch chung Tp.HCM lần này với mục tiêu định ra các cấu trúc không gian tìm động lực phát triển thông qua xác định chức năng mới hợp lý, đột phá bền vững hơn, phân bổ lại dân số hợp lý hài hòa và phù hợp định hướng phát triển phù hợp địa hình địa thế từng khu vực.

Cùng với đó, giải pháp khác là xác định ướng mắc cần giải quyết để phát triển đa trung tâm, không dồn nén vào trung tâm, cải thiện chỉ tiêu cây xanh, giao thông, giáo dục, y tế công cộng, tăng tính khả thi đồ án, không để gặp bất cập hạn chế đồ án.

Trong lúc chờ thời gian xem xét quy hoạch mới sẽ khắc phục hạn chế đang diễn ra, lãnh đạo Sở QH-KT Tp.HCM “xin đại biểu chia sẻ và sở cũng cảm ơn người dân đã chịu đựng những hậu quả của quy hoạch này thời gian qua”.

Trao đổi tại phiên thảo luận, đại biểu Trần Văn Khuyên cho rằng UBND Tp.HCM cần dành nhiều thời gian để tập trung hoàn thành sớm việc quy hoạch để giải quyết dứt điểm "những khó khăn gây cản trở đời sống người dân, doanh nghiệp" vì "đây là điều mà cử tri nêu rất nhiều trong các buổi tiếp xúc cử tri”.

Trong các ý kiến tại các tổ thảo luận chiều 6/12, các đại biểu đề xuất mỗi phường, mỗi địa phương rà soát lại những khu đất công chưa sử dụng để quy hoạch, bố trí ngân sách xây dựng công viên, nơi vui chơi giải trí cho người dân nhằm chào mừng Kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bên cạnh đó, một số quy hoạch về sử dụng đất (chuyển mục đích sử dụng đất), quy hoạch lộ giới đường, hẻm không còn phù hợp với thực tiễn, dẫn đến không thực hiện được. Các đại biểu kiến nghị UBND Tp.HCM sớm thực hiện rà soát để phát hiện nhanh các quy hoạch không khả thi và tiến hành điều chỉnh ngay.

Ngoài ra, huyện Củ Chi còn tồn tại những dự án quy hoạch chậm triển khai chiếm gần một nửa diện tích của huyện, cũng được đề nghị Tp.HCM cần có những chính sách chung cho những vùng quy hoạch này, giúp tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống người dân.

Người dân sống khổ sở, đi không được ở không xong vì quy hoạch “treo”

Thứ 4, 21/06/2023 | 14:22
ĐBQH cho rằng, sửa Luật Đất đai cần có quy định rõ ràng, xoá bỏ về tình trạng quy hoạch treo làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

[E] Sống mòn cùng “quy hoạch treo”

Thứ 7, 15/04/2023 | 09:00
Sau hơn 20 năm, Tp.HCM đã thu hồi dự án tại khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong số nhiều dự án “quy hoạch treo” trên địa bàn.

TP.HCM: Quy hoạch dự án "treo" vẫn còn nhức nhối

Thứ 4, 29/11/2017 | 14:05
TP.HCM nhận định, cơ bản xử lý chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai. Tuy nhiên, đại biểu HĐND cho rằng, khi giám sát tại các địa phương, người dân còn ca thán rất nhiều.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn dịp lễ 30/4

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:29
CSGT Công an tỉnh Bình Phước bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.